Thị trường tuần cuối tháng 4 - 24/04 - 28/04/2023 - Tiếp tục giằng co hay đảo xu thế?

23/04/2023 - TIN TỨC
Thị trường tuần cuối tháng 4 - 24/04 - 28/04/2023 - Tiếp tục giằng co hay đảo xu thế?
x

Thị trường có một giai đoạn tháng 4 không máy khả quan - Gần như cả tháng chỉ là hiện tượng "sideway down" nhẹ giằng co từ vùng 108x rơi xuống hiện tại là 1042 trong 14 phiên giao dịch liên tục "bào tâm lý" nhà đầu tư. Như vậy thì với tuần cuối tháng 4, sau khi đã qua đi việc đáo hạn phái sinh thì thị trường sẽ tiếp tục "giằng co" hay là chuyển sang xu thế mới? Tăng mạnh break kênh xu thế giảm ở tháng "sell in may, go away" hay là Việt Nam sẽ đi theo xu thế chung? down tiếp tục trong tháng 5 về vùng 9xx 8xx?

 

Thì kịch bản tốt thì không nói, vì tốt thì ai cũng vui, nhà nhà điều vui - Nhưng nếu tại vùng giao nhau xu thế mà "gãy" thì cũng "thôi xong rồi lượm ơi" mất hết tích góp? Như vậy chúng ta cần phải có những hành động nào là hợp lý dựa trên xu thế chung của thị trường?

 

Đầu tiên theo bố cục của 1 bài văn, thì phần đầu sau khi giới thiệu hoàn cảnh "giằng co" mua vào cũng khó mà thắng, mua vào cũng kẹt kẹt "tiếng thoái lưỡng nan" thì chúng ta phải có phần tiếp theo là: điều kiện mua mới, xác nhận sóng mới

I - Điều kiện mua mới, xác nhận sóng mới:

1/ Xác nhận về mặt chỉ số khi Vnindex lấy lại vùng 1052.5 (Che phủ nến giảm ngày 21/04) và có động thái thoát khỏi kênh xu thế giảm bằng việc vượt 1062.5 lấy lại MA20 cho 1 chu trình tăng mới. Đây cũng có thể nói là điều kiện rõ ràng nhất và ai cũng có thể thấy được. Thế có cần kèm volume không? Thì Quang đánh giá không cần kèm volume nhé - Tại sao lại vậy? Tăng không volume thì sao tốt? Thì đơn giản mà nói: nếu tăng volume bé sẽ bền và an toàn hơn, sự nghi ngờ và đeo bám là ít rất ít với thị trường chung của chúng ta.

2 - Xác nhận về mặt khối lượng và sự vận động giá của cổ phiếu Leader.

Ơ lạ thế? Ở số 1 bên trên vừa bảo không cần volume thì tại sao xuống số 2 lại cần volume? Thì ở đây là với cổ phiếu riêng biệt, không phải là thị trường chung. Tức sự tăng trong khi ngờ ở tổng thể sẽ không có volume (Ví dụ cá mập ít quay tay penny đi, ít vận động xào nấu mà kéo 1 2 ngành trọng tâm thì sẽ không có volume lớn ở thị trường). Nhưng 1 2 ngành kéo đó sẽ có volume xác nhận lớn bùng nổ break out đi tiếp, tạo thành 1 kiểu nhìn tổng thì yếu, nhìn 1 2 mã thì rất đẹp.

Ví dụ: cổ phiếu VPB bắt đầu có dòng tiền lớn vào ngày 08/03/2023 bật tăng nền với mức tăng liên tục +25% trong 13 phiên giao dịch. Khởi đầu chu trình tăng mới của thị trường giai đoạn tháng 3 cuối quý 1. 

Mà trong giai đoạn đó thì sao? Thì thị trường chúng ta cực kỳ "nghi ngờ" với những Ngân hàng Mỹ như SVB vỡ nợ, với những ngân hàng Thuỵ Sỹ, Anh,... liên tục ra đi tin tức xấu về thế giới thì 1 Leader đứng đầu đã đứng ra và kéo thị trường. Thì đây là cái mà chúng ta cần nhất hiện tại, một sự khởi đầu "lan toả" dòng tiền ra. (Video Leader cổ phiếu là gì? anh chị có thể xem tại đây nha: (https://chungkhoannq.vn/video-chia-se-kien-thuc-chung-khoan/co-phieu-leader-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-nhom-nganh-va-thi-truong-n2115.html)

Như trên thì đó là hai điều kiện gần như là quan trọng nhất, Một cái về chỉ số và một cái về cổ phiếu Leader để có thể bao hàm gần như toàn bộ điều kiện tăng. Thế không cần tin tức gì sao? Tin hỗ trợ tích cực bla bla gì đó? Thì hiện nhiên tin sẽ cần khi nó "đã tăng" rồi, chứ giờ nếu tăng thì cũng chỉ sẽ dừng ở tin đồn hoặc là không tin tức. Như giai đoạn hiện tại tin tốt cũng rất nhiều nhưng điều không tăng. Thì chúng ta kỳ vọng vào tin tốt để tăng là không nên nha! Vận động giá sẽ phản ánh trước tin, và khi tin ra thì nó đã xác nhận!

 

ii / Nếu thị trường vẫn "giằng co" và tiếp tục giảm nhẹ - Thì lời khuyên của Quang sẽ là gì? Nên hành động thế nào cho hợp lý?

1 - Đây là trong trường hợp tổng "giằng co" hoặc sw giảm nhẹ tiếp thì ưu tiên là chú trọng vào danh mục và cổ phiếu mà "bản thân" nắm giữ. Chú trọng các ngưỡng hỗ trợ, những "điểm bán" để có hành động quản trị vốn khi nó vi phạm. Tránh kịch bản đau thương 2022 lặp lại một lần nữa.

2 - Kiểm tra lại tỷ lệ margin, tỷ lệ tài khoản và mức lỗ (nếu có) xem có vi phạm các tiêu chuẩn âm từ -5% > -7% hay không?

3 - Kiểm tra số mã tổng đa nắm giữ, tỷ lệ cân bằng hay chưa? Số mã liệu có "quá nhiều" một cách không hợp lý hay không? Thì có biện pháp cơ cấu hạ bớt để gộp lại hoặc giải quyết sự quá tải.

4 - Chờ đợi sự xác nhận từ thị trường, cổ phiếu để có hành động gia tăng tỷ trọng, mua thêm để tối đa lợi nhuận. 

5 - Cuối cùng: bình tĩnh và quan sát đồ thị, volume, hành động giá trong phiên. Tránh bị các nhịp rũ bỏ, quét chóp nhoáng theo "đám đông" mà bản thân cổ phiếu không vi phạm đã mất hàng hoặc đơn giản là vọi quá mua đại, mua đại xong lỗ nặng!!!

 Trên đây là một số tư vấn thêm về thị trường trong tuần cuối tháng 4, tuần trước Lễ 30/04 - Bổ sung thêm cho nhận định cuối tuần tại:

Chúc anh chị có những quyết định sáng suốt trong đầu tư - Anh chị cần tư vấn thêm có thể liên hệ với Quang. Thị trường xấu thì không ai muốn, nhưng nó đã như vậy cần có những "dự phòng" hợp lý cho các kịch bản diễn ra, tránh hiện trạng bối rối khi nó diễn ra và lại gồng lỗ -30% -40% -50% như năm 2022. Hiển nhiên nếu nó tăng tiếp, bùng nổ thì tất cả cùng vui ^^!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.19680 sec| 926.398 kb