Có nên đầu tư phái sinh không? Phương pháp đầu tư an toàn - hiệu quả - Kênh đầu tư lúc rủi ro

18/03/2023 - VIDEO CHIA SẺ KIẾN THỨC CHỨNG KHOÁN
Có nên đầu tư phái sinh không? Phương pháp đầu tư an toàn - hiệu quả - Kênh đầu tư lúc rủi ro
x

1. Có nên chơi chứng khoán phái sinh không?

Chứng khoán phái sinh là một dạng hợp đồng có thể giao dịch, có giá trị dựa vào tài sản cơ sở (chứng khoán cơ sở). Đầu tư chứng khoán phái sinh cần có nhiều kỹ năng và kiến thức phân tích kỹ thuật nhiều hơn so với đầu tư chứng khoán cơ sở. Vì vậy, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ những cơ hội cũng như rủi ro trước khi “xuống tiền” đầu tư.

1.1. Cơ hội

Giao dịch T0: Thông thường, khi đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư sẽ phải chờ đến ngày T2,5 (tức là 2,5 ngày sau khi mua) mới có thể bán. Tuy nhiên, phái sinh cho phép nhà đầu tư bán ngay sau khi mua. Đây là cơ hội mang lại lợi nhuận nhanh chóng cho những ai không muốn nắm giữ cổ phiếu qua đêm.

Phái sinh cho phép bán khống (vị thế Short) sau đó mua lại sau (vị thế Long) đây là cơ hội để nhà đầu tư sinh lời khi thị trường giảm.

1.2. Rủi ro

Biến động nhanh và mạnh: Chứng khoán phái sinh được mua bán trong phiên dẫn đến nhiều người đảo vị trí liên tục ngay trong một ngày. Hậu quả là thị trường có thể biến động rất nhanh và rất mạnh trong một phiên giao dịch, thậm chí trong vài phút giao dịch. Do đó, đòi hỏi nhà dầu tư cần theo dõi sát bảng điện.

Tính lỗ qua đêm: Khác với thị trường cơ sở, chứng khoán phái sinh tính lãi/lỗ ngay sau khi hết phiên giao dịch, kể cả khi nhà đầu tư chưa đóng vị thế.

Tỷ lệ đòn bẩy cao: Đây vừa là cơ hội, vừa là rủi ro trong đầu tư phái sinh. Nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ một phần giá trị hợp đồng, khác với chứng khoán cơ sở. Vì vậy, khi đầu tư phái sinh có thể thu được nguồn lợi nhuận rất lớn khi sử dụng đòn bẩy. Tuy nhiên,nếu không nắm vững các kiến thức phân tích kỹ thuật, giữ kỷ luật trong đầu tư thì sẽ dẫn đến thua lỗ rất lớn.

2. Kinh nghiệm trong đầu tư phái sinh

- Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các quy định (ký quỹ, HTĐT, tỷ lệ an toàn, cảnh báo, xử lý, …)

- Đầu tư ngắn, chốt lời từng phần

- Tuân thủ kỷ luật

3. Các chỉ số trong phân tích kỹ thuật giúp đầu tư phái sinh an toàn

- Chỉ số sức mạnh tương đối RSI

- Đường MA

- Trendline, hỗ trợ - Kháng cự

- Borlinger band

- Fibonnaci thoái lui

Chi tiết các hướng dẫn nhà đầu tư xem thêm tại video sau đây: Có nên đầu tư phái sinh không? Phương pháp đầu tư an toàn - hiệu quả - Kênh đầu tư lúc rủi ro - YouTube

 

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
3.86034 sec| 988.234 kb