Vì sao khối ngoại bán ròng mà Thị trường vẫn tăng? Liệu có nguy hiểm?

12/04/2023 - TIN TỨC
Vì sao khối ngoại bán ròng mà Thị trường vẫn tăng? Liệu có nguy hiểm?
x

Như tiêu đề bài viết: Khối ngoại bán ròng hơn nghìn tỷ từ đầu tháng 4, điều gì đang xảy ra?

Nguồn: CafeF

Được đăng vào ngày 12/04/2023 - Trong tháng 4, tháng mà thị trường vẫn đang hồi phục thì khối ngoại vẫn bán ròng rất nặng lên đến 1.600 tỷ đồng? Vì sao? Và nó có ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thì ở đây là 1 số nguyên nhân được nêu ra như: 

Định giá không còn quá hấp dẫn - Chính xác không? thật ra rất đúng vì vùng này đã tiệm cận 1100 rồi.

“Cá mập” hết dư địa giải ngân - Chính xác không? thật ra cũng rất đúng, mua quá trời trong năm 2022 rồi.

+ Tỷ giá đồng Việt Nam / USD và sự mất giá đồng tiền:

Tại sao lại có phần này? Vì Việt Nam cần thúc đẩy kinh tế thì Ngân hàng nhà nước phải "hy sinh" tỷ giá và bơm tiền ra nền kinh tế thông qua nhiều con đường. Nhưng chủ yếu là hỗ trợ thanh khoản và sự bế tắc hiện tại trên các nền tản, như vậy sẽ khiến cho tiền VN so với đồng USD là chênh lệch lớn hơn, mất giá hơn (Cung tiền Việt Nam đồng cao hơn USD làm mất giá trị đồng Việt Nam)

Nguồn: tinnhanhchungkhoan

Như vậy với 3 yếu tố trên thì việc khối ngoại liên tục bán mạnh dù có thêm Quỹ lớn giải ngân vào Việt Nam là điều hiển nhiên, cũng như ở Việt Nam có rất nhiều tổ chức, quỹ lớn ở nước ngoài chứ không phải mỗi Fubon ETF hay DC.

Bên trên là Quang trình bày về các yếu tố mà Quang tổng kết lại khách quan về việc nước ngoài rút ròng dòng tiền. Vậy nó ảnh hưởng "to lớn" thế nào đến Chứng Khoán Việt Nam? Nó sẽ làm thị trường sập? Chúng ta cần đặc biệt quan tâm về nó?

Câu trả lời sẽ là: không ảnh hưởng đáng kể - Hoặc có thể nói là không ảnh hưởng, nếu có thì chỉ khiến mã cổ phiếu không thể tăng quá mạnh trong 1 số trường hợp như +5% thì chỉ có thể +3% vì lực bán ngoại liên tục.

Vì sao lại như vậy? Rõ ràng đây là 1 dòng tiền lớn cơ mà?

1 - Cổ phiếu không vận động dựa trên khối ngoại mua bán tại Việt Nam. Như gần đây mới có 1 số Ngân hàng có thông tin nâng room ngoại lên 49%, trước đó thì sao? Chỉ từ 15% - 30%. Như vụ lùm xùm của VSD cùng STB thì nâng nhầm từ khoản 23% 24% lên 30% Room ngoại, tức cũng chỉ chiếm 1/3 (lúc đầu là 1/5) tổng của STB thôi thì không thể ảnh hưởng quá nhiều.

2 - Liệu chúng ta có nghiêm trọng hoá vấn đề không? hãy nhìn vào bảng số liệu sau:

(Nguồn Fireant)

Thì có thể thấy, cây bán mạnh nhất từ đầu tháng đến giờ là -570 tỷ vào ngày 11/04 (không quan trọng thoả thuận hay mua khớp trên sàn). Thì so với Vnindex thế nào vào ngày 11/4 ? Có phải là hơn 15.000 tỷ giao dịch không? Hay nói hôm nay đi ngày 12/4 thì ngoại bán ròng trên sàn HOSE là -341.99 tỷ với Vnindex volume 12.653 tỷ giao dịch.

Chúng ta lấy 341.99 chia cho 12.653 thì sẽ ra tỷ lệ là 2.69% tổng tỷ trọng giao dịch của phiên ngày 12/04 ngay hôm nay (Ở đây Quang không kể thoả thuận, tính luôn gộp). Nhưng phải chia cho sự mua bán ròng của gần 500 600 mã trên thị trường? Như vậy liệu có đáng kể để nhà đầu tư chúng ta quá đặt nặng tâm lý không?

3 - Nói về quá khứ tí, thế giai đoạn Siêu Siêu Uptrend năm 2020 - 2021 khối ngoại mua bán thế nào là rõ nhất nhé:

Nguồn: tinnhanhchungkhoan, vneconomy, baodautu

Đồ thị Vnindex giai đoạn 2020 - 2021

Số liệu đồ thị thì chắc là không có, tuy nhiên đây là 3 trong nhiều bài báo giai đoạn 2020 2021 để anh chị nhìn lại. Nước ngoài bán cực mạnh trong giai đoạn UPTREND khủng khiếp từ 640 650 đi lên tận vùng 1400 1500 thì khối ngoại mới bắt đầu mua lại (đúng đỉnh) vùng 1500. Như vậy chúng ta thật sự là đặt nặng khối ngoại bán ròng như vậy sao? Lịch sử cũng chứng minh là ngoại bán thì ta vẫn tăng cơ mà? 

 

LỜI KHUYÊN CỦA QUANG:

1 - Đầu tư chỉ nên tham khảo số liệu ngoại, ngoại tại Việt Nam có sự kiểm soát và chúng ta tin khối ngoại quá mức. Cũng như việc chúng ta xem DJ đánh chứng Việt, hay xem FED đánh chứng Việt trong giai đoạn trước.

2 - Đầu tư thì hãy tập trung đúng trọng tâm: Cái gì mang lại tiền cho chúng ta? những NĐT cá nhân? Là thị trường, là khối ngoại, tự doanh hay là Cổ phiếu chúng ta đang cầm. Không kể là cơ bản hay kỹ thuật, tuy nhiên hãy suy nghĩ và đặc trọng tâm đúng. Đừng để yếu tố báo đài, dư luận đám đông giật tít mà hiểu sai vấn đề.

3 - Nên có 1 phương pháp mua bán rõ ràng, một nguyên tắc tự giao dịch rõ ràng - tránh bị các yếu tố nhất thời ảnh hưởng lên tâm lý đầu tư.

Trên đây là bài phân tích của Quang về vấn đề "khối ngoại bán ròng kỷ lục hay khối ngoại xả cực mạnh" mà đang khá HOT trên các mạng xã hội giai đoạn đầu tháng 4 này. Với Quang chỉ xem cho vui thôi, mình đã từng đi qua các giai đoạn sập mạnh 2020 và Uptrend mạnh 2020-2021 rồi thì việc thị trường càng tăng Ngoại càng bán là việc bình thường cơ mà? Tại sao chúng ta tập trung quá nặng vào nó như vậy? Hay như các cuộc hợp của FED, cái gần đây nhất là tháng 3. Ai cũng sợ, xong nó tăng thật cho 0.25p thì hô nhau bán quanh 103x, bán xong cái giờ 108x 107x rồi còn đâu? Cổ phiếu thì con tăng +30% con tăng +50% cả rồi còn đâu?

Nếu anh chị không có thời gian, không có kinh nghiệm hoặc phương pháp đầu tư ổn thoả - Có thể liên hệ Quang để được nhận tư vấn qua SĐT: 0816.669.281 để được tư vấn về cổ phiếu, danh mục theo 1 phương pháp rõ ràng nhé.

--------------------------------------------------------------------------------------

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.15695 sec| 866.133 kb