CỔ PHIẾU CHẠY NƯỚC RÚT - THỊ TRƯỜNG HOÀI NGHI TẠO 2 ĐỈNH - CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH THẾ NÀO?

17/03/2024 - TIN TỨC
CỔ PHIẾU CHẠY NƯỚC RÚT - THỊ TRƯỜNG HOÀI NGHI TẠO 2 ĐỈNH - CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH THẾ NÀO?
x
Thị trường trong sự nghi ngờ tạo 2 đỉnh và phân phối - Cổ phiếu bên trong bước vào nhịp chuyển từ tích luỹ thành chạy nước rút cực nhiều từ GVR, VCI, DGW, VTP, CTS, VDS, VIX, VID, VGC,..... Như vậy trong trạng thái "thân cá" Uptrend mà còn hoài nghi, nghi ngờ này thì nên giao dịch như thế nào cho hợp lý? Chổ nào nên cân nhắc đi mua cổ phiếu vào, để có thể kỳ vọng đến sau nhưng vẫn về đích được? Chổ nào chỉ nên gồng lãi, chỉ nên tận hưởng "UPTREND" mà không nên làm gì khác? Mời anh chị nhà đầu tư cùng đọc bài Review cuối tuần này để có thêm định hướng chiến lược trong tuần đáo hạn phái sinh nhé!

Thị trường trong tuần vừa qua đã có nhịp hồi phục ngoạn mục khi tin SBV hút tiền ra mà thị trường lại giật tăng mạnh trở lại. Đóng cửa 1 tí nữa là vượt luôn đỉnh 1277 với nhiều cổ phiếu vào nhịp chạy nước rút như GVR, DGC, DGW, GIL, VCI, VDS,....

Thì trong trạng thái này có thể nhận thấy rõ là cổ phiếu thì chạy nước rút, tăng mạnh nhưng thị trường thì không tăng mà đi ngang cuối tuần mặc cho cổ phiếu bên trong cứ tăng ầm ầm với những lo ngại về thị trường phân phối đỉnh, thị trường test 2 đỉnh rồi sập,....

Với trạng thái ngược giữa cổ phiếu bên trong và thị trường bên ngoài này - Trong tuần mới là một tuần đáo hạn phái sinh thì chúng ta nên giao dịch thế nào? Thì bài viết phân tích tuần này Quang sẽ đưa đến anh chị một số lưu ý nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như anh chị có thể thấy đoạn này việc thanh khoản giao dịch rất rất cao, lên đến gần 1 tỷ cổ phiếu cho trung bình 20 phiên là một việc hết sức bình thường. Thì việc thanh khoản này to này cũng dẫn đến nhiều lo ngại là thị trường đang phân phối đỉnh khi mà những thông tin tiêu cực về mỗi ngày SBV điều rút tín phiếu đều đặng 15k tỷ/1 ngày.

Theo lý thuyết thanh khoản to như vậy là “phân phối đỉnh” đến phiên thứ 5 6 gì rồi, nhưng mà bên trong lại có nhiều cổ phiếu liên tục cùng nhau vượt đỉnh, cùng nhau tăng trần như DGC, CTD, DGW, GVR, GIL, VCI, VDS, VIX, HDC,... hay là tăng đều liên tục như PHR, DPR, CTS, PAN, PET, DIG, NTL,..... Thì sao gọi là phân phối? Nếu phân phối thì sao người ta lại kéo nước rút mạnh như vậy? 

Thì ở đây, chúng ta phải quay lại một thực tế rõ ràng: đó là thị trường này chúng ta, những nhà đầu tư chỉ đầu tư bình thường thì chỉ có thể đầu tư Cổ phiếu chứ không phải thị trường. Thì thị trường nó có sập hay tăng, thì quan trọng nhất là chúng ta phải xem cái Cổ phiếu mình đang nắm giữ, mình đang mua có tốt hay xấu - xu thế dòng tiền thế nào. Chứ không nên bị tâm lý “thị trường phân phối” hay “thị trường rủi ro” ảnh hưởng đến những quyết định của bản thân.

Hay nói cách khác ở đây Quang không phân tích gì nhiều. Quang chỉ lấy ví dụ ở trên là rất rất nhiều cổ tăng từ +7% đến +20% vừa qua như:

Đồ thị GVR kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Cổ phiếu GVR đã tăng được +19.27% trong 1 tuần, đóng cửa cao nhất tuần - Thế thì phân phối ở đâu khi mà nó vẫn tăng một cách điên cuồng? Còn rất nhiều mã khác cũng lên như vậy, cứ bán ra là nó tăng?

Đồ thị VIB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Hay nhóm ngân hàng, đặc biệt là VIB tuần vừa qua đã lên lại đỉnh cũ và chuẩn bị vào vòng mới break đỉnh với dòng tiền trở lại. Hay là các mã ngân hàng như MBB, ACB, CTG,... đều có dấu hiệu hồi phục và tạo 2 đáy, sắp break out lại MA20 mà ta vẫn đang nghi ngờ tụi nó.

Nên ở đây, phân tích rất đơn giản của Quang đó là: ta đầu tư là đầu tư vào cổ phiếu, xây dựng một danh mục trong xu thế Uptrend hiện tại thì nên tập trung vào cái cổ phiếu mình giữ, định mua - nó tốt, nó ổn, dòng tiền tốt, đánh break thì nên tận hưởng khi mọi người còn nghi ngờ, hoài nghi để có thể “tối đa” lợi nhuận một cách cao nhất.

Nhưng cũng đồng thời sẵn sàng tháo chạy, sẵn sàng bán nếu có biến vi phạm hỗ trợ. Nhưng không phải đánh theo đám đông, đám đông sợ thì ta phải sợ? Hay đám đông hưng phấn thì ta phải hưng phấn?

Trong tuần này Quang không áp dụng các chỉ báo gì cả - Mà chỉ đưa ra sự so sánh thực tế giữa THỊ TRƯỜNG CỔ PHIẾU kèm ví dụ THỰC TẾ ở trên là anh chị cũng đã dễ hiểu rồi. Đó là trạng thái “XANH LÒNG - ĐỎ VỎ” - Hay nói cách khác là trạng thái “TĂNG TRONG NGHI NGỜ”. Thì với trạng thái này, ở tuần mới cần chú ý gì ở 3 chiều: Mua, giữ và bán?

1 - CHIỀU MUA:

Ở đây, tuy View của Quang ở trên khi anh chị đọc đều thấy là nghiêng về tốt, ổn hơn là xấu. Thì việc mua sẽ không có gì phải nói là có thể mua, nhưng mua thế nào? Mua sao cho an toàn mới là một vấn đề thì anh chị cần lưu ý:

- Không được quá hưng phấn, quá đua lệnh đặc biệt là những cổ phiếu đã quá cao, đã lên mạnh với mức lợi nhuận từ +20% +25% đến tận +40% +50% trong thời gian vừa qua như FRT, GVR, DGC, DGW,.... thì ôm vào khéo vừa mua đu đúng đỉnh.

- Mua khi ổn định, mua khi cung cầu đều kết hợp với sự lựa chọn về dòng tiền, cân nhắc giữa các mã trong ngành mới là lựa chọn khôn ngoan. Ví dụ ở đây:

Đồ thị GEX kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Cổ phiếu GEX chả hạn, là một cổ phiếu có mô hình gãy nền rũ trung hạn 3 tháng qua. Dòng tiền thông minh đã trở lại mạnh mẽ trong 1 tháng vừa qua. Thì điểm break gom hàng quanh đây và break out có phải là một sự lựa chọn ổn không? Lủng 22.00 thì cutloss. Hơn là ta đi đua lệnh các mã như DGC - GVR mà dư địa thì chả còn bao nhiêu.

Thì hiển nhiên rồi, cụ thể cung cầu trong phiên và quá tình mua bán cổ phiếu GEX theo phương pháp dòng tiền VSA kết hợp cung cầu kỹ thuật này Quang sẽ cập nhật và update đến anh chị trong nhóm cụ thể sau cùng với những mã cổ phiếu khác tiềm năng mà chưa nổ trong tuần - Chứ không phải tại cuối tuần mà đoán “chắc ăn” trong tuần mua gì cho tốt, điểm mua nào là đẹp. Do đó, anh chị cần bám sát nhóm tư vấn mua - bán trong phiên. Anh chị chưa tham gia nhóm báo lệnh thì liên hệ trợ lý Như Thảo để được hỗ trợ vào nhóm MIỄN PHÍ

2 - CHIỀU GIỮ:

Nếu đã xây dựng được danh mục ổn định, hoặc cấu thành ổn rồi với những mã lãi tốt, nền giá ổn và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh hoặc đến target thì chủ đạo Quang đánh giá vẫn ưu tiên gồng lãi. 

Danh mục trung hạn Nhật Quang channel

Như danh mục của chúng ta, để mua và nắm giữ được nó đến hiện tại không phải là dễ khi trải qua bao nhiêu thăng trầm từ trước Tết đến giờ. Nên việc nắm giữ sẽ là chủ đạo gồng lãi ngồi chơi thôi cũng ổn, cũng khoẻ việc gì phải lăng tăng? - Chỉ bán theo ý “CHIỀU BÁN” ở dưới nếu đã đến target hoặc có gì đó đi một phần chứ không nên bao giờ bán hết.

Cũng như một danh mục đẹp là một danh mục có 5 mã cổ phiếu, thì nếu anh chị đã xây được 3 hay 4 mã đại thụ - Thì có 1 2 mã xấu là bình thường, có thể tự tin mà dựa trên số lãi có sẵn để tìm mã mới khi thoát mã xấu. Chứ không phải cứ rung lắc, cứ xấu xấu thì đi CHỐT LÃI SẠCH các mã tốt, chỉ gồng lỗ, trung bình giá mã xấu, mã yếu nhé!

3 - CHIỀU BÁN:

Ở đây chúng ta sẽ có 3 trường hợp như sau:

- Là lãi đã đủ, lãi rất to thì nói chung việc chốt lãi là tất yếu - Chốt lãi khi tồn tại qua 1 tuần rũ mạnh để mã có được giá cao khi tăng tiếp (hoặc đã tăng rồi) là điều hiển nhiên. Nhưng khi chốt anh chị cần lưu ý quy tắc “trồng cây - hái quả” mà Quang đã nói nhiều lần, đừng chặt luôn cái cây đang rất tốt như GVR, DGC bán sạch rồi sau này hối hận - Mà luôn phải giữ lại gốc từ 30% đến 50% hàng để có thể “bón phân” lại cho cái cây trong vòng mới.

- Là vi phạm, gãy hỗ trợ điểm stoploss: Chắc chắn rồi, trong mọi việc mua bán cổ phiếu từ xưa đến nay. Thì thị trường luôn là nơi xác suất, ta muốn thắng +20% +30% từ nó thì ta cũng phải có rủi ro mất đi -5% trở lên nếu vi phạm gãy. Vì vậy, luôn sẵn sàng các stoploss chủ động tại điểm mà Quang đã báo anh chị khi giải ngân. Vì thường lúc nào ổn nhất, an toàn nhất hoặc lãi to nhất mà ảo tưởng thì cũng là lúc dễ lỗ nặng nhất!

- Là chủ động bán bớt, tin gọn danh mục vừa phải có thể quản lý, có thể xem xét kỹ: Ý này có lẽ là từ năm 2021 đến giờ trải qua 4 năm rồi, Quang vẫn nhắc anh chị, thường thì khi Uptrend, hay Vnindex tăng nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thích mua 10 15 20 mã để xem nó tăng ngon NHƯNG mà chỉ cần có biến, thì tất cả 90% 95% cùng sập đó chỉ trong có 5 phút đó ạ! Nên việc quản lý vừa phải, đủ để có thể “canh hết” được anh chị nhé!

 

Nói chung thì giai đoạn hiện tại anh chị có thể thấy là giai đoạn hiếm trong 2 năm vừa qua là một đoạn siêu lợi nhuận khi rất nhiều cổ phiếu bất ngờ chuyển từ tích luỹ, tăng nhẹ vào trạng thái chạy nước rút - Cũng rất rất lâu rồi cổ phiếu mới nhiều con ở nhiều ngành chạy nước rút thế này. DO ĐÓ, ĐỪNG CHẦN CHỪ MÀ HÃY INBOX CHO TRỢ LÝ NHƯ THẢO NGAY ĐỂ VÀO NHÓM TƯ VẤN. Vì trong tuần sau là tuần đáo hạn phái sinh, việc rung lắc hay kéo mạnh đạp mạnh, khi đó Quang sẽ canh kỹ và thông báo đến anh chị các điểm mua - bán hợp lý để LỢI NHUẬN TỐI ƯU NHẤT!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
2.84046 sec| 894.609 kb