VNINDEX TIẾN VỀ 1300 - NHỊP NƯỚC RÚT: CHIẾN LƯỢC MUA BÁN CỔ PHIẾU THEO DÒNG TIỀN VSA

03/03/2024 - TIN TỨC
VNINDEX TIẾN VỀ 1300 - NHỊP NƯỚC RÚT: CHIẾN LƯỢC MUA BÁN CỔ PHIẾU THEO DÒNG TIỀN VSA
x
Thị trường đang tiến vào một nhịp nước rút hay là “toàn dân có lãi” - đi mua cái gì tạo nền cũng thắng, đi mua cái gì cũng okie. Tuy nhiên có thể thấy rõ là không phải cổ phiếu nào mua xong cũng lãi tốt, vẫn có con nằm lại vì không có dòng tiền cá mập tồn tại trong đó. Cũng như việc mua thiếu kiểm soát, mua đại dẫn đến mua xong lỗ -3% -4% cũng có khi đua lệnh bất chấp ở Chứng khoán, Dầu khí, Ngân hàng trong tuần vừa qua cũng là một vấn đề - không có nghĩa tăng mạnh thì ta đều có lãi mà còn lỗ ngược trong “ấm ức” nữa chứ.

Thị trường đang tiến vào một nhịp nước rút hay là “toàn dân có lãi” - đi mua cái gì tạo nền cũng thắng, đi mua cái gì cũng okie. Tuy nhiên có thể thấy rõ là không phải cổ phiếu nào mua xong cũng lãi tốt, vẫn có con nằm lại vì không có dòng tiền cá mập tồn tại trong đó.

Cũng như việc mua thiếu kiểm soát, mua đại dẫn đến mua xong lỗ -3% -4% cũng có khi đua lệnh bất chấp ở Chứng khoán, Dầu khí, Ngân hàng trong tuần vừa qua cũng là một vấn đề - không có nghĩa tăng mạnh thì ta đều có lãi mà còn lỗ ngược trong “ấm ức” nữa chứ.

Trong bài viết phân tích - định hướng chiến lược giao dịch tuần mới, tuần đầu tháng 3 này. Quang sẽ đưa ra những phân tích và phương hướng để anh chị có một tuần giao dịch thành công - hiệu quả và an toàn nhé! 

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Xu thế hiện tại anh chị có thể thấy rõ là hoài nghi nó sập, hoài nghi nó quá cao thì thị trường chúng ta vẫn tiếp tục tăng. Lúc thì kéo Ngân hàng, lúc thì kéo trụ, lúc thì kéo 1 ngành nào đó như Chứng, xong rồi Thép, xong rồi Cảng,... luân phiên nhau đi lên.

Thì xu thế này tiếp diễn sẽ là vùng 1300 ~ 1320 bên trên về lại nền giá 08/2022 nơi mà nhiều NĐT từng cháy tài khoản về 870. Thì trong xu thế này, nơi mà:

- Thanh khoản giao dịch rất cao, ngày nào cũng cỡ quanh 1 tỷ cổ phiếu với cỡ 20 ~ 25 ngàn tỷ giao dich mua qua bán lại.

- Nhiều anh chị đang đưa các khoản tiền lớn vào đầu tư chứng khoán do mức độ sinh lợi cao, an toàn hoặc trở lại thị trường sau khi nghỉ Tết, sau khi nghỉ cả năm 2023.

- Vòng quay nhịp độ lớn, không mua con này thì mua con kia. Nhìn chung chung thì miễn không đua lệnh là có thể thắng.

- Nhiều tin tức tích cực, đặc biệt là các thông tin liên quan đến nâng hạng thị trường cùng hệ thống KRX giúp sự kỳ vọng tốt, sự trong chờ cao.

- Chỉ số RSI đồ thị tiếp tục vòng lên vùng 77.x sau khi chỉnh mạnh xuống 65.x. Sắp tiến về 8x một lần nữa rồi.

Nói chung điểm sơ sơ một số yếu tố trên thì ta có thể thấy là sự tích cực rất nhiều nhưng tiêu cực thì thật ra chỉ là sự hoài nghi và nghi ngờ về chỉ báo RSI liệu có đúng? Thanh khoản to liệu có đúng? Rõ ràng mua thì vẫn thắng, mua thì vẫn ăn cơ mà?

Thì ở đây, thị trường như Quang đã nói là sự “bất ngờ” - nó chưa bao giờ dễ ăn cả. Dù là trong chiều tăng hay chiều giảm. Ví dụ:

1 - Đoạn 08 - 09 /2023 khi mà Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, nhà nhà người người tự tin là thị trường sẽ theo Tổng thống Mỹ đi lên tầm cao mới, đi lên 1300 1400 thì nó làm cho một cú bất ngờ, tiến thẳng về 1020 với những cổ phiếu -30% -40% thậm chí là -50% trong sự ngỡ ngàng, ngơ ngác của nhiều nhà đầu tư.

2 - Đoạn trước Tết, đặc biệt là đợt rũ ngày 31/01/2024 hay gần đây là đoạn 23/02 vừa qua. Nhiều người cũng nghĩ là nó sẽ sập, thôi chốt sạch 100% ra cầm full cash cho an toàn. Thì nó cũng “bất ngờ” tăng rất mạnh và giờ đã có 1258. Trước Tết đến giờ cũng tăng hơn +100 điểm chứ chả ít.

Với 2 ví dụ tăng và giảm trên, thì anh chị có thể thấy rằng thị trường này luôn “bất ngờ” phải không? Ví dụ an toàn nhất thì nó sập, rủi ro nhất thì nó tăng. Nên ở tuần này, thay vì nói về những phân tích chủ Quang. Thì Quang sẽ đưa đến anh chị luôn phần lời khuyên, chiến lược tuần mới để anh chị có thể giao dịch thật “hợp lý” dù là sập, dù là tăng. Luôn là người “chủ động” trong mọi tình huống, mọi vấn đề “nhạy cảm” diễn ra bất ngờ:

 

Anh chị phải xem lại danh mục của mình, xem cổ phiếu nào nên giữ mà con nào giữ quá lâu rồi không tăng. Tới giờ mới bắt đầu bò bò tăng (nhưng dòng tiền yếu, không có xu thế) thì nên tận dụng nhịp cao trào kéo mạnh nước rút này của thị trường để canh thoát hàng.

Đồ thị DXG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ ở đây là cổ phiếu DXG - Anh chị nếu nắm từ đầu tháng 12/2023 đến giờ cũng tròn 3 tháng rồi. Nhưng 3 tháng qua toàn phải nhìn người ta tăng, bản thân thì -10% -13% tuỳ vị thế xuyên suốt thì có vui không? Thị trường về 1200, thị trường về 125x giờ thì sắp về 1300 rồi mà cổ vẫn lỗ? Mãi chưa thấy dòng tiền đâu cả còn đạp thêm?

Tương tự ta sẽ có thêm ở SHS, C4G, PVS,.... rất nhiều, rất nhiều mã không có dòng tiền cá mập tham chiến. Thì trong đợt cao trào này, đợt “toàn dân có lãi” để kích thích nhà đầu tư trở lại Vnindex. Quang đánh giá khi các mã suy yếu này có những nhịp tăng mạnh về đỉnh cũ, về nền cũ thì anh chị nên cân nhắc cơ cấu danh mục, để đổi phong thuỷ sang mã khác. Hoặc ít nhất khi nào “dòng tiền cá mập” rõ ràng thì trở lại phục thù - Tránh lưỡng lự, phải quyết đoán vì đã cầm hẳn 2 3 tháng lỗ rồi!

 

Trường hơp với các cổ phiếu Leader, các cổ phiếu đầu ngành lớn trên thị trường từ Ngân hàng đến DGC, DBC, FRT, GVR, GMD, FTS,... thì nên thế nào? Quang thì Quang đánh giá là khi hàng nào đã kỳ vọng cao trước Tết, trước khi nổ mạnh đến target thì đã cân nhắc chốt bớt một phần:

Đồ thị GVR kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu GVR mua quanh 21.x 22,x hiện tại có mức lãi +30% ~ +32% thì chúng ta chủ động chốt lời bớt một phần hàng 50%. Thì ở đây chúng ta cần lưu ý:

+ Cổ phiếu là hàng có dòng tiền cực lớn đã tham gia, phải giữ lại phần gốc với 50% vốn cố định tại 21.x 22.x để nó rung lắc, để nó rũ người ta ra xong thì nó tăng tiếp gốc vẫn lời lớn.

+ Tiền chốt lãi ra sẵn sàng, cầm đó chờ GVR: 1 là xác nhận rũ mạnh xuống 25.x để mua lại hàng 25.x 26.x. Hai là đánh mạnh break 30.00 để bước vào nhịp siêu nước rút về 35.x thì cover mua lại hàng.

Nói chung dù là ý nào, cũng tuyệt đối không được bỏ các con này. Tới target thì việc đầu tiên an toàn là chốt bớt hàng - chốt xong để có thể chủ động trong việc nó chỉnh xuống (mất lãi cũng không tiếc hoặc hoảng loạn có khi nó rũ lại bán sạch mất hàng). Dù là trường hợp nào diễn ra thì vẫn phải ưu tiên đầu tư vào những con dòng tiền cực lớn, hoặc là ít nhất phải trọng tâm - Chứ không phải là mua lan man ra các mã chưa tăng đang suy yếu như trên - Xong rồi kẹt ở đó để những con cá mập lớn kéo tiếp, hoặc hết tiền cover lại.

Ở 2 điểm trên - Quang đã nói về chiều mua / bán với các mã suy yếu hoặc mã Leader bán ra thì nên làm gì? Thì ở dưới đây, Quang sẽ nói tiếp về một số vấn đề khác:

1 - Chiến lược:

- Chiến lược ở đây thì chúng ta phải đặc biệt lưu ý vấn đề là con sóng này được hình thành từ ngân hàng, thì các ngành khác đang kéo lên thì cũng từ cơ sở ngân hàng đã lên và đang trong lúc tích luỹ lại, hấp thụ hàng để lên tiếp!

Nên việc chia danh mục phải hợp lý, mua hợp lý như chiến lược chủ đạo chúng ta đã thực hiện thời gian qua: 50% ngân hàng và 50% phần còn lại thị trường.

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ CTG - Chúng ta mua thấp thì cũng đã chốt lãi trên 36.x 50% hàng ngon lành, thậm chí là gần 37 khi người ta đua lệnh và bị xả. Thì giờ cứ thông thả, thảnh thơi mà kê lệnh thấp khi CTG rũ lại vùng bên dưới để hấp thụ hàng NĐT, để ép chốt ra đi sang ngành khác mà mua đua lệnh - Thì ở đây ta cứ thông thả gom và chờ với 50% danh mục hàng chủ lực là 1 hoặc 2 bé trọng tâm.

Còn 50% tiền còn lại, có thể là thêm cả khoản tiền lời khúc này. Ta đi mua các mã khác đang bước vào nhịp đẩy giá của dòng tiền cá mập lớn với 2 3 bé là rất đẹp rồi. Vừa không phải bỏ lỡ sóng Ngân hàng trong đoạn tới - vừa cũng ăn ngon được các mã hiện tại:

 

Đồ thị PNJ kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ mã PNJ chả hạn - là một mã chỉ vừa giải ngân các phiên thứ 4, 5 và sáng thứ 6. Thì trưa nó đã nổ theo dòng tiền thông minh đi vào, một trong những con hàng bluechip ngon nhất nhì thị trường có cá mập đã vào từ tận ngày 21/12/2023.

Thì với chiến lược chủ đạo trên, chúng ta có thể ăn cả 2 phía nhưng đảm bảo là phía nào cũng hiệu quả và không bị bỏ lỡ. Anh chị cũng biết rồi đó, Ngân hàng mà nó tăng mạnh thì kiểu thì các ngành khác rung lắc cực mạnh - Thì nếu không cầm ngân hàng, lúc nó đẩy sóng tiếp thì chỉ có “ăn hành” như giai đoạn tháng 12 ~ 1 ~ 2 vừa qua.

Nên buộc phải chia cho đúng, để có thể hiệu quả khi đám này tích luỹ thì ta ăn ngon ở đám khác - Tổng thể thì kiểu gì ta cũng thắng. Tuy nhiên, cũng hiển nhiên là anh chị phải lựa những cổ phiếu có sẵn cá mập trong đó lớn, nó đã vào tiền sau đó chưa tăng thì xác suất thành công sẽ lớn. Chứ không phải con nào cũng được, có nhiều con tính ra còn tệ hơn cả Penny trong 3 tháng qua như PVS, SHS, DXG, HDC đó thôi (Chưa biết tương lai thế nào, nhưng ít nhất 3 tháng hiện tại, quá khứ là thế, khiến NĐT mất bao nhiêu cơ hội lớn?)

 

2 - Kỷ luật:

Thì ở đây Quang vẫn nhắc lại kỷ luật là phải có - Không thể không kỷ luật. Vì sao? Vì cái gì mà tự tin nhất, mà an toàn nhất là cái khiến ta trả giá lớn nhất.

+ Ví dụ Vnindex 1500 ai nghĩ nó sập? Nó vẫn tán thẳng về 870 đấy thôi!!!

+ Ví dụ HPG cực kỳ khoẻ, cực kỳ đẹp với lợi nhuận chục ngàn tỷ - Thế mà từ trên 5x rơi thẳng về giá 12.x?

+ Ví dụ có ai nghĩ tháng 09/2023 ngon lành thế mà lại rơi về 1020, ảo tưởng không bán là -30% -50% tài khoản?

Nên quy tắc kỷ luật về: Số mã nắm giữ cổ phiếu, tỷ trọng giải ngân, tỷ trọng phân chia ngành nghề hay quy tắc mua mới, quy tắc bán phải được tuân thủ kỷ lưỡng - Phòng bệnh chưa bao giờ là không cần thiết! Có biến thì quản trị tốt, thiệt hại sẽ ÍT NHẤT!

Những cái này - nếu anh chị chưa có thì có thể liên hệ trợ lý Như Thảo để nhận lại các video chia sẻ Quang quay riêng nhé. Lâu lâu ôn tập lại một cái cũng tốt, miễn sau “tồn tại” lâu nhất là được! Đừng để sai lầm, đúng lúc mình sai thì nó sập mạnh là mất hết!!

 

3 - Cảm xúc:

Cuối cùng là cảm xúc, thị trường tăng thì thiệt là rất ngon, rất hào hứng nạp tiền vào múc múc múc, mua là thắng.

Nhưng mà, như ý Kỷ luật đã nói trên - Mua bán thì nên rõ ràng, quy tắc sẽ tốt hơn việc hên xui theo tâm linh. Hên thì ăn, lúc xui hỏi ra toàn đúng chóp đỉnh!!!

Nên ở cảm xúc - Quang đánh giá anh chị cần có một cái đầu thật là LẠNH với thị trường này. Mua thì sẽ mua, bán thì sẽ bán, nhưng cần bình tĩnh và suy nghĩ trong toàn bộ các quyết định.

Hoặc tốt nhất là anh chị cần hỗ trợ trong phiên, có thể trực tiếp nhắn tin với Quang - Quang sẽ đưa ra một số góp ý rồi mình có thể thực hiện. Nó sẽ tốt hơn việc đua vào bất chấp, xong chiều nó xìu lại lỗ luôn -3% -2% như mấy con Chứng khoán phiên thứ 6 chả hạn.

 

Đây là bài phân tích tuần này, nói chung anh chị có thể thấy phân tích thiên về kỹ thuật không nhiều. Mà thiên về cảm xúc và tư duy là chiếm phần lớn phải không? Vì thị trường này thì quan trọng nhất vẫn là TƯ DUY CẢM XÚC sẽ quyết định thành và bại nhé anh chị.

Các điểm mua bán trong tuần, đặc biệt là nhóm Bất động sản vừa có một nhịp rũ theo VSA là: đá nhà đầu tư ra khỏi CP khá là đẹp - Có lẻ sang tuần chúng ta sẽ mua thêm BĐS để đánh đoạn cao trào này 1300 - Anh chị sẵn sàng nhé! Quang sẽ báo trong phiên giao dịch, và cụ thể mã tốt chứ không lan man nha!

Anh chị em ở nhóm cộng đồng cần tư vấn cổ phiếu, danh mục, có thể liên hệ trợ lý Như Thảo để được hướng dẫn Thủ tục vào nhóm VIP nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.21610 sec| 930.555 kb