THỊ TRƯỜNG TIẾN VỀ ĐỈNH CŨ 125x - CHIẾN LƯỢC MUA BÁN CỔ PHIẾU CHỦ ĐẠO

18/02/2024 - TIN TỨC
THỊ TRƯỜNG TIẾN VỀ ĐỈNH CŨ 125x - CHIẾN LƯỢC MUA BÁN CỔ PHIẾU CHỦ ĐẠO
x
Thị trường như vậy thì cũng xem như đã kết thúc Tết, bắt đầu chính thức vào giao dịch liên tục - Thế thì gần như trước Tết hay sau Tết mua là thắng, mua là lãi. Thêm nữa là trụ kéo, penny kéo như thế này thì liệu trên vùng 12xx này có nên đua lệnh nữa không? Những yếu tố rủi ro tiềm ẩn nằm ở đâu? Vì sao nên bán chốt lãi hơn là nên mua?

Có lẽ nói nhịp giao dịch trước Tết và sau Tết Nguyên Đán năm nay đã rất thành công sau khi thị trường chỉ rũ đúng 01 phiên vào ngày 31/01 để ép “nhà đầu tư” đi ăn Tết rồi phi một hơi từ 1162 đến hiện tại là 1209.7 rồi, tăng liên tục trong 7 phiên trước và sau Tết.

Như vậy thì hiện tại phần lớn tất cả nhà đầu tư trong hệ thống Nhật Quang Channel đều Full cổ phiếu, đều đã “chất đầy ắp hàng trên tàu" thì khi nào chúng ta nên chốt lãi? Khi mà chỉ số đã tiến vào vùng đỉnh cũ đợt sập mạnh tháng 09/2023?

Cũng như nếu hiện tại cầm tiền thì liệu có nên mua mạnh, giải ngân ở giai đoạn về đỉnh cũ 1210 - 1250 này? Thì trong bài viết Review tuần này, Quang sẽ đưa đến anh chị một số góc nhìn của mình cũng như chiến lược chủ đạo quan trọng mà anh chị nên lưu ý trong tuần mới nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như thông lệ hằng tuần, thì trong bài Review Quang sẽ liệt kê một số yếu tố tích cực hoặc tiêu cực quan trọng mà anh chị cần lưu ý, từ đó rút ra kết luận và lời khuyên chiến lược cho tuần mới. Thì trong tuần này anh chị có thể thấy rõ: thị trường đã về đỉnh cũ 12xx sau khi sập hơn 4.5 tháng vừa qua “trời thần” khiến vài vị thế tiêu cực có thể -40% -50% từ đỉnh. Thì hiện tại Vnindex chúng ta đã trở về cái đỉnh đó!!!

Thì trong yếu tố về đỉnh cũ này thì chắc chắn là yếu tố tiêu cực sẽ nhiều hơn yếu tố tích cực rồi anh chị nhé, hơn nữa là danh mục hay hàng chúng ta gần như FULL toàn bộ rồi. Thế thì anh chị cần lưu ý:

1 - LỰC BÁN/ CUNG HÀNG TIỀM NĂNG

- Có thể nói, chỉ cần anh chị nhà đầu tư chúng ta dám mua hàng và cầm qua Tết, đặc biệt là các mã như CTG, MBB, ACB, GVR, DBC…. thì điều có lãi rất tốt từ bèo là +7% +8% đến ngon lành như CTG, GVR là +12% +15% thậm chí +20% là bình thường:

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ trường hợp cổ phiếu CTG ở đây thì anh chị cũng có thể thấy. Hiện tại các vị thế gom hàng quanh 31.x điều đã có mức lợi nhuận +12% +13% cả rồi, nhịp thứ 6 đã test cung xong thì kéo tiếp lên 37 38.x thì cũng thành +17% +20% thì là lời rất lớn liên tục dồn dập rồi thì liệu với nhiều mã khác tương tự như vậy thì người ta có chốt lãi mạnh hay không? Hay là bị kích thích, chịu hết nỗi rồi tất cả cùng lao vào?

Đồ thị CTS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

- Hay là trường hợp CTS ở đây thì sau quá trình gãy -43% từ đỉnh 09/23 thì hiện tại chỉ còn 01 nhịp tăng nữa là nó sẽ về đỉnh cũ. Với rất nhiều nhà đầu tư nói chung kẹt trên đỉnh (hoặc các mã khác tương tự ở Chứng, bất động sản, đầu tư công, Cảng,....) thì người ta gồng lỗ tận hơn 4 tháng thì họ có bán ra hay không?

Ở phần ý đầu tiên, chúng ta nói về yếu tố điểm chung của phần lớn các mã cổ phiếu trên thị trường về chiều bán tiềm năng. Tức ở vùng này thì dù có lãi lớn hay gồng lỗ 4 tháng điều đang có “tiềm năng” sẽ có thể mang hàng ra bán đồng loạt.

2 - “CON LẮC RSI VÙNG QUÁ MUA”

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày bản nhìn RSI

Thì ở yếu tố “con lắc RSI” này thì anh chị có thể thấy rằng là sau quá trình điều chỉnh về 44 trong chart H4 thì hiện tại nó lại một lần nữa tiến về “vùng quá mua” trên phạm vi trên 70.

Mà với xung lực và độ FOMO hiện tại thì khả năng chỉ cần Ngân hàng kéo thêm một nhịp nữa thì cái RSI này sẽ tiến lên trên 8x luôn (hiện tại là 75.x). Thì mức độ rủi ro cũng rất cao, tỉ lệ bắt đầu rung lắc mạnh hoặc điều chỉnh “bất ngờ” sẽ tiềm ẩn cao hơn khi độ hưng phấn lớn (Nếu anh chị chưa hiểu rõ về vấn đề “con lắc RSI dự đoán đỉnh đáy của Quang thì anh chị có thể xem lại video này https://youtu.be/Yl7wy2zaozQ )

Nên xét về yếu tố RSI - Thì vùng quá mua ta phải đặc biệt thận trọng. Nếu con kết hợp với yếu tố GAP UP ngay kháng cự nữa thì rủi ro còn tăng vọt hơn nhiều trong ngắn hạn.

3 - PENNY VÀ TRỤ BÙNG NỔ:

Đồ thị BCG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Cùng với ví dụ BCG thì còn có các penny khác như CRE, SZC, LDG, HQC, FIR,.... bùng nổ mạnh trong thứ 6 kèm các mã trụ lớn như VNM, GVR, MSN, GAS, MWG, VIC, VRE, VHM,.... bùng nổ đi lên theo.

Thì yếu tố này không dựa vào gì, chỉ dựa vào phân tích tâm lý và dòng tiền chảy từ trên xuống. Anh chị có thể thấy Ngân hàng, khu công nghiệp là nơi có dòng tiền lớn chủ đạo phải không? Thì nếu tiền chốt lãi ra thì đáng lẻ theo quy tắc “thác nước” thì nó phải chảy vào các mã Chứng khoán, Bất động sản, Thép là chính chứ sao lại bỏ qua mà chảy vào Penny? Hay chảy vào trụ để tăng chỉ số?

Nên ở đây Quang chỉ giải thích sơ sơ thôi về yếu tố thứ 3 - Thì theo kinh nghiệm của Quang thì cứ khi nào Penny kéo, trụ kéo mạnh, ngành điện “rụt rịch” chuẩn bị nổ thì cần phải cẩn thận chưa bao giờ là thừa anh chị nhé!

 

Thì nói chung thì đáng lẻ thị trường Tốt, tăng tận 6 phiên liên tục vượt 1200 khoẻ như vậy - tăng đồng đều như vậy thì Quang phải phân tích tốt, mua là thắng cơ mà? Thì tại sao lại phân tích tiêu cực như thế với 3 yếu tố trên?

Thì ở đây Quang có thể nói, thị trường luôn là yếu tố “BẤT NGỜ” nhé anh chị - Gần đây nhất là giai đoạn 31/01 khi Vnindex đạp rũ “ép ăn tết” thì đáng lẻ phải mua thì ai cũng canh bán do sợ hãi nó sẽ về 1100, sẽ đạp gãy toàn bộ mà chủ động đi ăn Tết sớm. Thì hiện tại nếu ai cũng nghĩ nó an toàn, cũng nghĩ tăng hết là khoẻ, cứ nghe “ai đó” cảnh báo là nó sẽ sập mà mãi không sập vẫn tăng - MUA LÀ THẮNG thì liệu có còn AN TOÀN THẬT SỰ hay không?

Với những yếu tố - các ý phân tích trên thì tổng hợp lại Quang sẽ đưa ra một số lời khuyên dựa trên chiến lược chủ đạo giai đoạn sau Tết này để anh chị có thể mua bán hiệu quả nhé:

1 - CHIỀU MUA:

Với những yếu tố trên, thì Quang đánh giá nếu tỏng những phiên vừa qua anh chị cũng chưa dám mua. Ví dụ chúng ta đặc biệt giải ngân mạnh trong sáng thứ 6 hôm trước mùng 7 khi Vnindex “nghi ngờ” đạp xuống cho chốt lãi ăn Tết thì:

+ Điểm mua CTG quanh giá đạp gom tại 34.6 - 34.8 có lãi cỡ +1.5% +1.7% cho 1 Leader ngân hàng vị thế muộn cho ai cần.

+ Điểm mua DBC giá đỏ quanh -1% tại 28.1 - 28.2 cũng cho lãi +2.5% +3%

+ Điểm mua DGC giá đỏ -1% quanh 94.5 94.6 cũng cho lãi +1.%

+ Điểm mua HAH cover lại hàng quanh 40.7 - 40.8 cũng cho lãi gần +2%

+ Điểm mua FTS quanh 48.x lỗ nhẹ hoặc hoà cỡ -0.5%

Thì nó cũng đã xong rồi, hàng T+ cũng đã được T+1 và chiều thứ 3 có thể bán với lãi trước mắt là mua 6 mã lãi ngay 5 mã kéo giật ngược lên cuối ATC. Nếu giờ đi đua lệnh nữa trong trạng thái cao thì khá rủi ro T+.

Anh chị nếu cầm tiền thì trừ khi thật chắc chắn với điểm mua theo dòng tiền - Thì Quang đánh giá nên cầm tiền chờ đợi nhịp điều chỉnh sẽ có trong vài phiên tới hoặc cuối tuần để có những nhịp T+, gom hàng hiệu quả. Hiển nhiên lúc đó thì Quang cũng sẽ canh và báo anh chị các điểm mua cổ phiếu theo VSA trong nhóm nhé.

2 - CHIỀU BÁN:

Hiển nhiên rồi, chúng ta đã mua quá nhiều cổ phiếu từ giai đoạn trước Tết cho đến hiện tại mùng 6, 7 vừa qua cũng gôm thêm một đống cổ phiếu dù là gia tăng hay mua mới vị thế cao:

Lợi nhuận thì phần lớn trên 90% số mã anh chị giải ngân theo chiến lược đã vạch ra đều rất tốt, thậm chí cực tốt. Chỉ lỗ nhẹ hoặc hoà ở 10% thôi, nên Quang đánh giá ta phải chủ đạo là canh đến các móc target hoặc “điểm cao trào” chủ động chốt lãi bớt.

Chờ vào đợt điều chỉnh rồi cover, gom lại hàng với các kịp đánh T+ hoặc trung hạn sau cho những cổ phiếu Leader, Top 1 đầu ngành theo phương pháp “chốt lãi từng phần” mà Quang đang hướng dẫn anh chị tại nhóm.

3 - KỶ LUẬT - CẢM XÚC:

Thì nói chung đầu tư thì ta nói là nói như vậy, nhưng rõ ràng anh chị có thể thấy là yếu tố cảm xúc nó ảnh hưởng rất nhiều. Đôi khi thì nó làm ta sợ quá ta bán xong sao nó tăng hoài vậy? nó làm ta hưng phấn quá sao tăng ghê vậy phải cần mua thôi mua thôi xong sao nó giảm hoài vậy?

Nhưng Quang thì vẫn luôn nói là: đầu tư thì nên Kỷ luật - ít nhất là tỉ lệ thành công khi đánh theo phương pháp, hệ thống, kỷ luật luôn là trên 80% - Trừ khi ta quá đen đuổi, cứ mua con nào là nó đi ngang mới hoà hoặc lỗ trong giai đoạn vừa qua, trong năm 2023 thôi anh chị. 

Nhưng nếu tuân thủ kỷ luật, bỏ qua phần “cảm xúc” thì ít ra ta cũng dễ thắng hơn 70% 80% mà cũng né được rất rất nhiều đợt điều chỉnh, sập sàn dẫn đến những việc “rất ngặc nghèo” trong năm 2023 hay đoạn đầu 2024 vừa qua. 

Nên cần phải QUYẾT ĐOÁN và tuân thủ KỶ LUẬT thì dù sớm dù muộn, đó vẫn là chìa khoá thành công duy nhất trên thị trường này anh chị nhé.

 

Bên trên là bài viết phân tích về tình hình thị trường hiện tại, định hướng một số chiến lược chủ đạo cho tuần kế tiếp. Như thông lệ thì trong tuần, nếu thị trường, cổ phiếu có những biến động nào mới thì Quang sẽ liên tục cập nhật đến anh chị thêm để bổ sung cho cách đầu tư tuỳ từng giai đoạn.

Cũng như nói đi cũng phải nói lại, xu thế tất yếu như Quang đã phân tích từ 2 3 tháng vừa qua thì tất yếu Vnindex vẫn sẽ về trên 1300 đến 1400 là không có gì khó với con sóng Ngân hàng là chủ lực. Tuy nhiên để tránh những điểm "cao trào" điều chỉnh không đáng có thì từng nhịp ZicZac đều phải cẩn trọng như nhau anh chị nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.44806 sec| 972.594 kb