VÙNG ĐỈNH LỊCH SỬ 1200, ĐỪNG ĐỂ PHẢI CẢM THÁN “GIÁ NHƯ … ”

16/07/2023 - TIN TỨC
VÙNG ĐỈNH LỊCH SỬ 1200, ĐỪNG ĐỂ PHẢI CẢM THÁN “GIÁ NHƯ … ”
x
Thị trường có 1 tuần giao dịch gần như tăng thông từ thứ 2 đến thứ 6, bất chấp 1 số rung lắc do việc “chốt lãi” ngày thứ 3, 4 hay việc tin đồn STB thứ 6 ra thì vẫn tăng mạnh. Đóng cửa với nhiều mã vượt đỉnh, tăng thóc 1168 như HDC, NLG, VIX, MBB, TAR, DBC, DGW,.....

Thị trường có 1 tuần giao dịch gần như tăng thông từ thứ 2 đến thứ 6, bất chấp 1 số rung lắc do việc “chốt lãi” ngày thứ 3, 4 hay việc tin đồn STB thứ 6 ra thì vẫn tăng mạnh. Đóng cửa với nhiều mã vượt đỉnh, tăng thóc 1168 như HDC, NLG, VIX, MBB, TAR, DBC, DGW,.....

Như vậy, trong tuần tới đây là tuần đáo hạn phái sinh mà còn tiệm cận vùng lịch sử 1200. Một con số đã từng là đỉnh cao nhất 18 năm vào 2018, hay là đỉnh vào tháng 1/2021 khi Vnindex chạm lại 1200 rồi “sập 200đ”. Rồi cũng là mốc đỡ “kỹ thuật” trong năm 2022 khi downtrend. Thế thì tại vùng lịch sử 1200 này, liệu thị trường sẽ có nhịp chạy “nước rút” đón sóng KQKD Quý 2, KQKD nữa năm với nhiều chính sách tốt. Hay là sóng gió và sắp sập?

Chúng ta, những nhà đầu tư cá nhân nên hành động ra sao để “tối ưu nhất” việc gia tăng lợi nhuận nhưng vẫn không quên rủi ro? Thì hôm nay, trong bài viết review cuối tuần như thông lệ này. Quang sẽ đưa ra các phân tích và lời khuyên của mình:

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

Xét về kỹ thuật:

- Thị trường có chart tuần tăng mạnh 30đ, nến xem như lớn nhất trong 5 tuần vừa qua (Tạm bỏ qua chart ngày vì khá loạn) - Thì với trạng thái này, việc đến 1200 test GAP DOWN trong tuần cuối tháng 9/2021 (bên trái) rơi -71đ là điều có thể diễn ra thuận lợi.

- Tuy nhiên, vì là GAP DOWN nên vùng này của tháng 8/2022 là vùng “nền giá cũ” nơi rất nhiều nhà đầu tư kẹt trong con sóng tăng vào tháng 7, 8 /2022 thì cần phải lưu ý việc rung lắc mạnh do người ta cầm gần 1 năm về bờ xả ra là có thể diễn ra.

- Nhiều mã có biên lợi nhuận lớn trong ngắn hạn, đã tăng rất cao ở tất cả các ngành nghề cũng là 1 việc quan trong: khi tăng cao thì luôn có NĐT nhu cầu chốt lãi.

- Tuần đáo hạn phái sinh thì luôn có sự “cơ cấu vị thế Long” các hợp đồng đáo hạn từ VN30F1M sang VN30F2M (từ F1 sang F2) như thông lệ của tổ chức lớn mà Quang đã ví dụ nhiều lần tại tháng 4, tháng 5, tháng 6 vừa qua:

Nguồn: FireAnt

Bán Long F1 (thì phải Short) chuyển mua tương lai F2 (sau đáo hạn). Thì việc bán Long phải Short sẽ khiến rung lắc rất mạnh, nhiều lần cấm đầu trong phiên là không thể tránh được.

Nói chung, với 3 yếu tố trên và việc Vnindex về 1200 GAP DOWN thì việc rung lắc rất mạnh trên vùng này là không thể tránh được. Việc có nhiều lần đảo chiều bất ngờ rơi trong phiên chúng ta phải chuẩn bị tin thần trước.

Hơn nữa, khi thị trường càng cao thì tất cả điều rất tốt. Tin gì cũng tốt, từ tin trong doanh nghiệp đến các chính sách điều hành vĩ mô của nước ta (Ví dụ KQKD, trúng thầu, NHNN hạ lãi suất, đấu thầu đất Thủ Thiêm,....).

Thế thì xét đơn giản về cung cầu thì lại thấy tốt, không có gì xấu. Kỹ thuật thì cũng mở biên đẹp kéo mạnh nến to. Nhưng lại nguy hiểm vì đến vùng đỉnh lịch sử 1200, tăng quá nhiều rồi còn gặp tuần đáo hạn phái sinh. Chúng ta nên đầu tư ra sao cho hiệu quả nhất để không mất sóng mà vẫn tương đối an toàn? Thì bay giờ sẽ là lời khuyên của Quang nhé:

1 - Không được FOMO, đua lệnh giá cao. Dù biết mã tốt, mã ngon nhưng nếu đã vượt vùng mua theo tiêu chuẩn mà Quang vẫn đang hướng dẫn anh chị tại Room. Vì hãy luôn nhớ: lỗ nặng nhất, chết đau nhất là lúc chúng ta hưng phấn nhất, nghĩ là an toàn và ổn nhất. Bài học trong năm 2020, 2021 khi mà đang Uptrend mạnh vẫn ở ngay cái hình này:

2 - Đừng bao giờ ngủ quên trong chiến thắng, ngoài cái hình “hù doạ” ở bên trên. Thì việc có lãi phải chốt lãi ra thì mới được tính là “lãi thật sự”. Nếu không số đó chỉ là ảo, nó chỉ đang “đi ngang qua đời nhau” thôi nhé. Quang có quy định các móc target 1, 2, 3 rất nhiều lần trong nhóm, trong livestream hay trong video bản tin tối. Thì A/c chúng ta nhớ đến đó: nếu mã không dứt khoát, không mạnh mẽ vượt hẳn (ví dụ trần cứng) thì nên cân nhắc chốt lãi “từng phần” ra.

Không bán hết, vì bán hết thì nó tăng tiếp rất tiếc mất hàng. Nhưng không bán tí nào lỡ “xui xẻo” thì có thể mất hết, cầm từ đáy lên đỉnh thì có thể cầm từ đỉnh về lủng đáy.

3 - Không được ảo tưởng quá về các kỳ vọng tương lai, những “miếng bánh” xuất hiện khi KQKD lãi lớn ra. Các tin tốt quá nhiều xuất hiện, vì sao? Vì đơn giản thôi: nếu như trên (2) không bán mà cầm luôn “trung hạn” thì coi chừng mất nhiều hơn được.

4 - Không đoán đỉnh: vẫn đầu tư mua bán bình thường theo đúng bộ nguyên tắc Quang vẫn chia sẻ hằng ngày. Mua khi mã xác nhận thấp theo kỹ thuật dòng tiền. Bán khi mã lên cao hoặc gồng lãi, tuyệt đối không làm ngược hoặc cứ đoán đỉnh sập sập rồi dẫn đến mất cơ hội “chạy nước rút”.

5 - Cuối cùng: quyết đoán trong việc ra vào, nếu lỡ như có gãy thật. Thì các móc hỗ trợ, chặn lãi Quang nhắc rất nhiều lần. Vi phạm thì chạy ngay, không vì việc “có lẻ nó chỉ lừa” mà giữ hàng, vùng này Quang đánh giá nó mà gãy coi chừng nó gãy thật. Vì đã tăng hơn 2.5 tháng rồi.

Trên đây là bài phân tích, lời khuyên của Quang trong tuần tới. Nói chung phân tích chỉ là nói ra 1 số điểm trọng tâm sơ thôi. Trong video bản tin cuối tuần "CỔ PHIẾU HÔM NAY | NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG 17/7: TOP CỔ PHIẾU CHẠY NƯỚC RÚT" - Đăng tại kênh Nhật Quang Channel đã nói khá rõ rồi. Cơ hội rất lớn cho 1 nhịp chạy nước rút, nhưng rủi ro “đi bụi” cũng cao. Thì chúng ta phải chú ý cao độ hơn. Nếu mã vi phạm quyết đoán thoát, nhưng mã ok thì theo cho tới.

Đơn giản là vì: ăn thì ăn +15% +20% rất nhanh, nhưng thua theo “quy tắc” chỉ mất -5% -7%. Cần chú ý để có biến thì chạy luôn, lỗ ít nhất, mất lãi ít nhất. Nhưng nếu không có gì thì lãi là lớn nhất, tối ưu nhất.

Chỉ đơn giản là nhắc nhở như vậy thôi, anh chị cũng phải dành thời gian nhiều hơn để chú ý chứng. Vì những nhịp gãy thường chỉ có 5 10 phút là đã “knockout’ toàn bộ, Quang cũng sẽ canh và thông báo liên tục tại Room. Nhưng bản thân A/c cũng cần phải có “trách nhiệm” với tài sản của mình ở vùng cao này. 

Đừng để đu đỉnh rồi lại cảm thán “GIÁ NHƯ ...”

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.27258 sec| 945.336 kb