THỊ TRƯỜNG NHẠY CẢM TIN TỨC - HÀNH ĐỘNG SAO CHO ĐÚNG?

19/11/2023 - TIN TỨC
THỊ TRƯỜNG NHẠY CẢM TIN TỨC - HÀNH ĐỘNG SAO CHO ĐÚNG?
x
Thị trường có 1 ngày giao dịch cuối tuần giảm đến -24 điểm sau thông tin từ VFS bên Mỹ. Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo xong thì cổ phiếu không giảm bao nhiêu cả, thậm chí còn rút chân cuối phiên ở nhiều cổ phiếu. Yên tâm nó hồi lại với DXY Index rơi mạnh mất 104.x hay Tỷ giá USD/VND chính thức mất 24.000 thì cuối tuần đi đâu cũng thấy tin về Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 304 ngàn tỷ đồng đi đâu cũng thấy, đi đâu cũng hù nhau! Như vậy thì trong tuần giao dịch kế tiếp chúng ta cần hành động sao cho đúng? Mời anh chị xem bài review hôm nay nhé

Thị trường có 1 ngày giao dịch cuối tuần giảm đến -24 điểm sau thông tin từ VFS bên Mỹ. Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo xong thì cổ phiếu không giảm bao nhiêu cả, thậm chí còn rút chân cuối phiên ở nhiều cổ phiếu.

Yên tâm nó hồi lại với DXY Index rơi mạnh mất 104.x hay Tỷ giá USD/VND chính thức mất 24.000 thì cuối tuần đi đâu cũng thấy tin về Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 304 ngàn tỷ đồng đi đâu cũng thấy, đi đâu cũng hù nhau!

Như vậy thì trong tuần giao dịch kế tiếp chúng ta cần hành động sao cho đúng? Mời anh chị xem bài review hôm nay nhé

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ở đây để phân tích thì có rất nhiều cái để nói, nên Quang sẽ nói các ý chính dựa theo góc nhìn cá nhân như sau:

1 - Vấn đề VFS ở Mỹ bị công ty luật điều tra - khởi kiện: Ở vấn đề này, Quang có thể nói là qua nay NĐT có vẻ quên rồi do vụ VTP xuất hiện. Tuy nhiên nó là nguyên nhân dẫn đến thứ 6 ăn bô.

Thì anh chị chắc cũng đọc nhiều bài phân tích rồi - việc ở Mỹ nó hay kiện tụng nhau là rất bình thường, cáo buộc rồi điều tra là 1 quá trình rất lâu dài. Riêng cái bài viết về việc điều tra VFS cũng rất đậm mùi tự PR chính công ty đó là Rosen Law Firm PLLC và The Law Offices of Frank R. Cruz.

Ví dụ: Lĩnh vực điện ảnh cũng hay có những vụ drama về nghệ sĩ rồi cáo buộc điều tra lên báo hằng ngày. Nhưng kết quả cũng hoà cả làng - vì đó là văn hoá của Mỹ.

Hơn nữa, nếu thật sự là rủi ro - Thì phiên chiều thứ 6 đã nằm sàn la liệt với mức độ khủng khiếp của thông tin bất ngờ. Thay vì rút chân mạnh ở các cổ phiếu như:

Đồ thị DIG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

DIG có lúc hoảng loạn - nhà nhà kêu sàn thoát đi thoát đi -5.5% từ giá vàng và -8.1% từ giá cao nhất phiên. Xong thì kết quả rút chân -1.92% gần như bán tháo mất -3% -4% tất cả? Đáng lẻ phải sàn chứ?

2 - Vấn đề Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan công bố chiếm đoạt 304 ngàn tỷ đồng từ SCB:

Thì vấn đề này hiện tại mới là cái quan trọng, nhà đầu tư đang khá hoang man về tương lai ngành ngân hàng, tài chính và sợ sập - nằm sàn hàng loạt phải không ạ?

Góc nhìn của Quang về vấn đề này như sau:

+ Đây là 1 vấn đề đã diễn ra ở “quá khứ” từ năm 2022 rồi - đã điều tra - khởi tố - phản ánh vào giá năm 2022 rồi. Thì hiện tại công bố thông tin ra để bà con biết là vậy. Thiện hiện tại và tương lai có ảnh hưởng gì đâu? Ví dụ 304k tỷ đó, cũng đã lấy và phong toả từ 2022 rồi. Giờ ra tin thì máy con SCB cũng mất tiền rồi có phải “sẽ mất” 304k tỷ đâu?

+ Yếu tố lan toả cuối tuần và sự ngộ nhận Bank sẽ toang, thế thì những cây tiền lớn vào ngân hàng trong tuần vừa qua là gì? Dòng tiền lớn đã chấp nhận nhập cuộc rồi.

Cuối cùng: đầu tư chứng khoán là về “kỳ vọng tương lai” chứ không phải “quá khứ”. Tin về Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan là những thông tin của “quá khứ” được công bố ra. Không phải những thông tin “bất ngờ” của hiện tại. Tin bất ngờ của hiện tại Quang đánh giá là ý số (1) ở trên mới đúng.

3 - Tỷ giá USD/VND và Dollar Index:

Đồ thị Dollar Index kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thì có thể thấy: đúng ngày 21/09/2023 NHNN bắt đầu hút tiền về là lúc USD Index nó tăng rất mạnh lên 105 rồi 106 rồi 106. Thì hiện tại “nguyên nhân” sập chính là USD Index quá cao đã bắt đầu rơi, vẫn tiếp tục rơi mất 104.x về móc 103.82 ở phiên cuối tuần.

Như vậy việc hoảng loạn vì yếu tố tin tức và tiêu cực quá mức liệu có đúng? Khi mà nguyên nhân chính để Vnindex sập đã qua đi?

4 - Yếu tố: Con Sói đầu đàn

Chúng ta chờ con sói đầu đàn dẫn dắt 1 xu thế, dẫn dắt thị trường đi lên - Thì hiện tại con sói đó vẫn còn là Ngành Thép và BĐS. Trong đó cụ thể là NKG, HPG, HSG và PDR, DIG.

Trong nhịp rung rũ lớn tuần trước thứ 6 thì các mã vẫn trụ được và không có 1 mã nào gãy cả - thế nó tăng tiếp thì có mua đuổi không?

 

Chỉ với 4 ý trên, anh chị có thể thấy là thị trường không hề xấu phải không? Nó vẫn ổn tuy nhiên tâm lý ngắn hạn thì xấu vì các yếu tố tin tức là chính. Thì nói thẳng ra việc “mất tiền” vẫn là xấu dù có nói thế nào vẫn là xấu, tự nhiên từ 1 tỷ mất 100 triệu trong thứ 6 là mất tiền - là xấu là không sai. Việc phân tích bên trên chủ đạo của Quang để cho anh chị mình nhìn nhận khách quan lại về thị trường, về cổ phiếu hơn là hoang man, hoảng loạn. Nhưng không có nghĩa là bảo anh chị an tâm tắt app đi, vì có câu “thị trường luôn đúng” - nên ta phải có kế hoạch cụ thể và “an toàn cho bản thân” là trên hết, chứ không phải tự tin rồi chết!!!

Thì đây là những phương án giao dịch trong tuần sau của Quang:

1 - Chiều mua: 

- Chỗ này nhạy cảm là chắc chắn rồi, mà đầu tư thì thường phải né giai đoạn nhạy cảm. Nên hạn chế việc mua đua lệnh, mua ở vùng quá cao của cổ phiếu.

- Mua trước đó xong cổ không tăng, hiện tại nó giảm thêm tí thì hạn chế “mua gia tăng” thêm hàng ở các nhịp “cám dỗ” mua mới. Nguyên nhân chết đau nhất không phải vì mua sớm, mà là vì mua thêm khi nhạy cảm mà nó mãi không tăng.

Quang đánh giá thị trường này sẽ mua đẹp nhất vào giai đoạn cuối tuần và đầu tuần kế - anh chị kiến nhẫn đến đoạn đó Quang sẽ báo các điểm vào Thép, BĐS, Chứng cho con sóng cuối quý 4 - đầu quý 1 nhé.

2 - Chiều bán:

- Hoang mang, hoảng loạn là tâm lý chung hiện tại. Mà thị trường thường nó lạ lắm - thứ 6 ai cũng nghĩ nó nổ chắc rồi thì nó sập, thì qua cuối tuần ai cũng nghĩ nó sập chắc rồi thì liệu có sập không? 

- Nên ở đây, Quang khuyên là anh chị không nên bán hoảng loạn nếu có lắc mạnh. Để tránh trường hợp như thứ 6 từ khoảng 13h30 đến 13h50 bán hoảng loạn xuống -6% -5% xong nó rút chân lên hết -1% -2% thì tức lắm. 

- Bán vẫn sẽ bán vì nó “nhạy cảm” nhưng hãy cân nhắc các điểm hồi cao, hồi lên test đỉnh để bán thay vì bán tại điểm hoảng loạn. Một phiên giao dịch là rất dài, nếu ai cũng ra cầm tiền thì xác suất hồi cao để “dụ vào lại” là có. Lúc đó hãy canh bán để khoản lợi nhuận là tốt nhất.

3 - Kỷ luật:

- Hãy luôn nhớ: mọi phân tích, mọi nhận định đều là chủ quan dù là bất cứ Broker nào, chuyên gia nào. Yếu tố quy tắc, kỷ luật mới là chân ái nhất - Khi đầu tư thì ai cũng có một cái “ngưỡng của bản thân” cần tuân thủ chính xác.

- Thì ở đây: Giai đoạn cực kỳ nhạy cảm - các móc hỗ trợ - các điểm quy tắc cutloss luôn có sẵn cả rồi. Nếu vi phạm thì dù đúng dù sai, vẫn phải hạ tỷ trọng. Không nên lưỡng lự.

- Ngược lại: nếu không vi phạm các yếu tố quy tắc, kỷ luật thì thoải mái nắm giữ. Trường hợp anh chị sợ quá muốn an toàn thì cũng có thể chủ động hạ bớt - nhưng hạ giá cao thay vì bán tháo khi chưa vi phạm.

 

Chỉ vậy thôi - Vì yếu tố tin tức khi phân tích là mang yếu tố chủ quan. Nên mọi người hợp phải vào trong phiên giao dịch, đầu tuần để quyết định. Nhưng anh chị nhà đầu tư hãy xem kỹ lại danh mục của bản thân - để có những đối sách phù hợp. Tránh tình trạng “yếu tố đám đông” ảnh hưởng trong phiên giao dịch rồi quyết định sai lầm. Sau khi quyết định xong thì nhìn lại nó lại chả vi phạm gì!!!!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.04744 sec| 889.984 kb