THẾ SỰ XOAY VẦN: VNINDEX SUY YẾU - ÚP ATC: HÀNH ĐỘNG GÌ LÚC NÀY?

07/04/2024 - TIN TỨC
THẾ SỰ XOAY VẦN: VNINDEX SUY YẾU - ÚP ATC: HÀNH ĐỘNG GÌ LÚC NÀY?
x
Thị trường có thể nói là kết tuần đầu tháng 4 - Kết tuần một cách buồn khi mà cứ nghĩ là mọi thứ tốt đẹp, sẽ lên lên thì ATC đã phủ định tất cả. Như vậy thì sang tuần khi nhóm ngân hàng đã rơi mãi, rơi hoài mà không rơi được nữa hồi phục lại kéo Vnindex hồi kỹ thuật lên. Thì trước những thông tin liên tục tích cực về chia cổ tức, KQKD Quý 1/2024 - Thì chúng ta nên hạ tỉ trọng cổ phiếu hay là mua và nắm giữ chờ đợi thêm? Để có cũng hành động hợp lý trong giai đoạn thị trường này - Mời anh chị xem bài Review tuần này để có để có những quyết định chính xác!

Thị trường trong tuần vừa qua có thể nói là 5 phiên thì giảm hết 4 phiên. Đặc biệt là 2 phiên cuối tuần với áp lực bán mạnh - Dù hồi phục rất tốt nhưng cứ vào phiên ATC thì rất nhiều cổ phiếu từ giá xanh, giá tăng tốt như DIG, PVD, PVS, NLG,.... đều bị bán mạnh.

Phiên ATC thứ 6 vừa qua với cú đạp cực mạnh ATC khiến nhóm các mã chứng khoán như FTS, CTS, HCM,.... Cùng nhiều mã khác bị bán mạnh -5% -6% khi kết phiên tạo nên những sự hoang mang tột độ cuối tuần.

Như vậy thì vùng hỗ trợ các đáy 1230 - 1240 và MA50 thì thị trường sẽ hồi mạnh hay không? Khi mà các kết quả kinh doanh - chia cổ tức hay là những dự án tiềm năng từ các doanh nghiệp, các cổ phiếu lớn trên thị trường đều rất tốt - đều rất khả quan?

Thì trong bài phân tích tuần này - Quang sẽ đưa anh chị chiến lược giao dịch hợp lý trong đoạn “nghịch lý” này!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Thực trạng hiện tại của thị trường: tin tức tốt ra nhiều thì dù giảm cũng có hồi khá ổn. Tuy nhiên cứ về ATC thì lại bị đạp mạnh đi khá nặng (về cổ phiếu). Vì cái ATC này - yếu tố dự đoán trong phiên tỉ lệ đúng sai đã hạ xuống rất thấp - hay nói cách khác sự ỔN ĐỊNH  - đã bị mất đi vì phiên ATC.

Ngoài ra, giai đoạn hiện tại là giai đoạn ra nhiều tin tức do là tháng 4 - Tháng tổng kết của quý 1 - 2024. Nên yếu tố tin tức tích cực thường xuyên ra mà cũng không khiến các cổ tăng giá được. Thì trong trạng thái này làm Quang nhớ đến câu: Tin tốt, tin tích cực thường vô nghĩa trong thị trường bên phải sườn núi - Jesse Livermore.

Nên ở đây, chúng ta không đề cập tới những vấn đề khác - chỉ đề cập đến 2 yếu tố hiện tại thì có thể nói sau tuần vừa rồi thì thị trường đã không còn dễ đầu tư nữa, yếu tố không ổn định đã lên cao khi những kỳ vọng lại cứ liên tục xuất hiện nhưng giá thì giảm!

Vì vậy, ở đây chiến lược chủ đạo cho tuần mới sẽ là: Kỳ vọng - Tấn công thành Phòng thủ - Chờ đợi.

Trong đó sẽ có 2 nguyên nhân chính:

- Vì yếu tố ATC liên tục hỗn loạn trong những ngày vừa qua, nên cần phải ổn định lại từ vài ngày đến tuần để có thể chắc ăn là vị thế mà ta mua không “tạch” về ATC. Trong phiên có thể rất tốt, rất đẹp nhưng ATC toang thì cũng như không!

- Chờ đợi sự Leader “Con sói đầu đàn” xuất hiện - Tin tức tốt thì tốt rất nhiều, nhưng không có ngành nghề đồng loạt hay cổ phiếu lớn tăng giá thì mọi thứ là như không có ý nghĩa - Phải chờ được những sự dẫn dắt thật sự có thì chuyển từ “phòng thủ” sang “tấn công” sẽ an toàn hơn.

Ở trên là những ý chủ đạo về tình hình thị trường giai đoạn này cùng chiến lược tổng quan. Tuần vừa qua, đặc biệt là giai đoạn cuối tuần Quang đã báo anh chị chủ đạo thực hiện chiến lược: ngồi im - sai thì bán - không mua thêm. Thì hiện tại ít ra ta có thể thấy không mua thêm thì không kẹt ngay đỉnh (hoặc chỉ số ít) với số hàng đã đủ về T+. Cũng như là sai thì bán thì cũng có nhiều anh chị chủ động hạ bớt rồi.

Nên ở đây, trong tuần mới với định hướng tư duy trên. Chúng ta sẽ cần những hành động như sau:

1 - Chờ đợi Leader xuất hiện

Chúng ta sẽ chỉ giải ngân khi có “con sói đầu đàn” Leader xuất hiện dẫn dắt thị trường trở lại xu thế. Chứ không phải trong phiên tăng mà cuối phiên toang thì cũng như không!

Đồ thị FTS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày giai đoạn hiện tại

Ví dụ cổ phiếu FTS chả hạn - Hiện tại ta đang cần 1 Leader kéo tăng giá. Thì nó lại trở thành 1 cổ phiếu gãy vỡ, đứt MA20 thậm chí còn gần sàn trong ATC. Thì việc mua thêm sẽ rất rủi ro nếu những cổ thế này (Leader vòng trước) đang rơi thì lực vào sao mà đỡ được?

Đồ thị FTS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày giai đoạn 08 - 2023

Ta phải chờ cho đến khi: Dòng tiền xác nhận trở lại sau 1 2 tuần kèm theo mô hình kỹ thuật hợp lý thì việc mua, giải ngân sẽ an toàn hơn;

2 - Xử lý những trường hợp vi phạm:

Thị trường xấu dần, mà đặc biệt là phiên ATC vừa qua đã khiến 1 loạt cổ phiếu gãy thì việc hạ tỉ trọng, xử lý vi phạm là hiển nhiên. Tuy nhiên:

 

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart 1 giờ

Thị trường và các cổ phiếu đã về vùng “quá bán” trong ngắn hạn khi chỉ số chạm hỗ trợ và RSI cũng cực thấp rồi - Việc sẽ có 1 nhịp hồi là hiển nhiên. Nên vì vậy, dù biết là xấu nhưng việc bán hiện tại khả năng ngay đáy khá cao. Nên anh chị chúng ta đọc đến hiện tại thì cũng không bán tháo nhé! Chúng ta sẽ chờ đến nhịp “hồi kỹ thuật” có thể test lại vùng cản trên (kháng cự gần nhất cổ phiếu để xử lý) sẽ tốt hơn. 

Ngoài ra, vì trạng thái thị trường này thì Quang đánh giá trong nhịp hồi mạnh sắp đến đây thì việc hạ tỷ trọng margin về >0.7 hoặc 1:00 là điều cần thiết cho đến khi nhóm Leader mới xuất hiện, hiện tượng đạp ATC kết thúc và ổn định.

3 - Với các vị thế cổ phiếu ổn định - Chưa vi phạm thì thế nào?

Đồ thị MWG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ trực quan nhất là MWG hay các vị thế DGC, FPT, SHS,... về bản chất thì không vi phạm gì cả. Thậm chí như con MWG còn tăng tốt - Thì Quang đánh giá ở đây nếu cổ không có nhiều “bull trap” thì có thể giữ full tỉ trọng. Tuy nhiên, với những cổ phiếu liên tục kéo rồi bị tán ATC phải hạ bớt:

Đồ thị NLG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như cổ phiếu NLG là một ví dụ - Liên tục 3 lần kéo mạnh, rất ổn - Nhưng cũng 3 lần đạp ATC rồi. Thì đúng là nó chưa vi phạm, tuy nhiên vẫn nên hạ chốt lãi ra khi mã hồi lại 44.x 45.x trong tuần sau.

Thứ tự chắc chắn rồi, vẫn tuân thủ đúng quy tắc “xây dựng danh mục” mà Quang đã nhắc đi nhắc lại với anh chị: hạ những con sai, con yếu đi và giữ con mạnh - Thì ở đây, qua ý số 2, 3 thì việc bán hạ tỷ trọng phải ưu tiên cổ phiếu sai nhé! Cổ phiếu đúng ví dụ MWG cũng chưa có gì xấu thì nên giữ!

4 - Tư duy và sự chuẩn bị cảm xúc:

Chắc chắn rồi, việc bán cổ phiếu khi hồi phục lại “hồi kỹ thuật” sẽ có những sự tâm lý khó chịu, bực mình - Thậm chí xui xẻo là cổ phiếu không hồi mà vẫn phải cutloss -5% -7% là có thể diễn ra.

Tuy nhiên, Chúng ta phải hiểu rằng đây là sự lựa chọn an toàn khi không ổn và chờ sự ổn định - Chứ không cược hơn thua. Cược thì cũng cược rồi, nhưng có phải cược đã thất bại? Tâm lý con bạc là cược thua, cược lại, cược mãi - Chúng ta có phải con bạc không? Chúng ta là nhà đầu tư có quy tắc!

Thì như vậy, nếu đã thua thì việc đầu tiên là phải giữ được sự ổn định - bình tâm lại và chờ đợi sự ổn định mới xuất hiện, phát triển thành 1 con sóng mới. Chứ không phải là cược!

Nên chắc chắn, việc bán ra khi vi phạm, bán hạ bớt sẽ có những sự tiếc nuối, ức chế, bực mình, chán nản - Xong rồi nhìn cổ phiếu hồi phục tăng lại (bán chắc cũng ngay đáy ngắn hạn) thì cũng tức và bực mình gấp 2, gấp 3 lần. NHƯNG PHẢI CHẤP NHẬN để có thể ổn định lại và chờ đợi trận mới lớn hơn - chuẩn chỉ hơn!!!

 

Nói chung thì đây là phần chiến lược tuần này Quang đề ra đến anh chị chúng ta. Có thể nói thiên về hành động xử lý và ngồi chờ là chủ đạo - Việc thị trường với nhóm Ngân hàng về hỗ trợ không gãy hay các mã khác cũng đến hỗ trợ (rơi 3 phiên) thì hồi từ 1.5 đến 2.5 phiên giao dịch là hiển nhiên - Nhưng ta không vì cái hồi đó mà tự tin tiếp - Đã sai, đã lỗ thì lo khắc phục - Chứ không phải “cược” tiếp vào sự kỳ vọng và hy vọng theo các KQKD hay tin tức tốt của Quý 1 - 2024.

Mọi hành động mua bán cổ phiếu Quang sẽ theo dõi và thông báo đến anh chị trong phiên để có những quyết sách chính xác nhất.

Nếu anh chị chưa biết cách xử lý danh mục như thế nào, có thể liên hệ Quang hoặc trợ lý Như Thảo để được hướng dẫn!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.77746 sec| 972.938 kb