VNINDEX ĐIỀU CHỈNH - SÀNG LỌC CỔ PHIẾU LEADER CHO CON SÓNG 1300 - 1500

10/03/2024 - TIN TỨC
VNINDEX ĐIỀU CHỈNH - SÀNG LỌC CỔ PHIẾU LEADER CHO CON SÓNG 1300 - 1500
x
Thị trường xem như đã nữa cái chân bước vào nhịp điều chỉnh, vậy nhịp điều chỉnh sẽ kéo dài trong bao lâu? Và trong quá trình điều chỉnh thì đầu tư cần phải có tư duy - chiến lược ra sao? Chiến lược“trồng cây - hái quả” áp dụng thế nào trong nhịp này cho phù hợp với những cổ phiếu yếu và những cổ phiếu được xem là siêu phẩm thế nào? Thì trong bài phân tích về thị trường tu

Thị trường phiên thứ 6 8/3 giảm mạnh -21 điểm với hơn 1.3 tỷ cổ phiếu trao tay. Như vậy liệu thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh chưa khi mà Ngân hàng, nhóm chủ đảo tăng của sóng trước đã bắt đầu gãy nền? 

Nhịp điều chỉnh sẽ kéo dài trong bao lâu? Và trong quá trình điều chỉnh thì đầu tư cần phải có tư duy - chiến lược ra sao? Chiến lược “trồng cây - hái quả” áp dụng thế nào trong nhịp này cho phù hợp với những cổ phiếu yếu và những cổ phiếu được xem là siêu phẩm thế nào?

Thì trong bài phân tích về thị trường tuần này - Quang sẽ đưa anh chị những góc nhìn cung cầu kết hợp kỹ thuật để chúng ta mua bán hợp lý trong đợt chỉnh này để có nhịp siêu sóng 1300 ~ 1500 nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như anh chị đã thấy thì trong tuần vừa qua Ngân hàng đã bắt đầu gãy trendline vài tháng qua của mình và rũ xuống với thanh khoản cao - Cũng kèm theo đó là cả thị trường “quằn” theo khi con BID bất ngờ bán sàn, rồi kéo tất cả đi theo.

Trong trạng thái này, Xác suất để thị trường vòng lên - đi thẳng như đợt 31/1 hay đợt 23/2 Quang đánh giá là cỡ 20% thôi, còn 80% còn lại thì tỉ lệ nhịp này là nhịp chỉnh thực sự là rất cao khi thanh khoản rất to mà nhóm chủ lực cũng đã gãy là Ngân hàng.

Thì ở đây trường hợp tăng lại thì khỏi phải nói rồi - rất ổn rồi. Nhưng nếu chỉnh thật sự thì thế nào? Thì tại đây trong bài phân tích này Quang sẽ nói về xu thế điều chỉnh và những điều tất yếu mà anh chị phải đặc biệt chú ý trong đợt này:

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Điều chỉnh thì thường người ta hay nói là quá trình tìm lại điểm cân bằng - nắn lại dòng tiền đang hừng hực trên thị trường hoặc là chỉnh lại chỉ số RSI cho nó về vùng thấp để tăng tiếp. 

Mà đương nhiên rồi, để nắn lại dòng tiền đang hừng hực khí thế mua là tăng, mua là thắng, nên mua khi chỉnh thì Quang đánh giá việc đầu tiên đó là nó sẽ không thể nhanh được. Nếu nhanh thì cũng phải hơn 1 tuần, nếu lâu thì có thể từ 2 ~ 3 tuần là bình thường.

Vì sao? Vì nếu chung ta hưng phấn như hiện tại, bản thân anh chị khi đọc bài này chắc hẳn phần lớn cũng sẽ có cách nghĩ là chỉnh nó sẽ lên, chỉnh nên mua thì như vậy có phải là quá dễ không? Nên Quang đánh giá ở đây nếu theo kiểu tâm lý thường xuyên gặp: Thị trường hoàn toàn có thể đánh vào 1 trạng thái đó là hồi mạnh lên để ta cảm thấy tự tin - sau đó tiếp tục đi ngang nhẹ rồi đạp tiếp nữa - Làm vậy tầm 2 3 lần có khi về 1200 thậm chí 1180 nằm sàn hàng loạt thì mới thật sự là kết thúc điều chỉnh.

Vì sao lại như vậy? Thì nói chung chúng ta cũng là con người mà. Lần đầu sai sẽ cảm giác là chỉnh rồi cũng lên lại, lần 2 nó đạp tiếp sẽ cảm giác à à chắc cũng ráng gồng được. Nhưng nếu chỉ cần bán sàn, đạp luôn về 1200 lần 3 thì thế nào? Lúc đó chắc chắn ta sẽ nghĩ: toang rồi - chạy thôi! mua gì mà mua, nó sập rồi!!! -> Thì như vậy quá trình điều chỉnh đã thành công, thành công ép cung cầu về rất bé (như hình - không dám mua, chỉ bán và cầm tiền) còn tạo ra sự hoài nghi cực độ, sự thất vọng về thị trường cực độ sẽ là cơ sở cho con siêu sóng lần tới.

Ở đây, phần phân tích chung về thị trường Quang sẽ dựa chủ đạo về yếu tố tâm lý giao dịch của NĐT trong quá khứ hay lặp lại của một quá trình chỉnh 2 - 3 tuần là chủ đạo để nhắc trước cho anh chị chúng ta biết: Chỉnh chắc chắn không dễ ăn, rất mệt và tâm lý sẽ ức chế ở đại đa số 90% 95% số cổ phiếu trên thị trường (Chỉ 5% 10% đi ngược).

Đó là về xu thế tổng thể đơn giản của thị trường chỉnh rồi lên, chỉnh 2 3 tuần rồi tăng về 1300, break 1300 đi lên 1400 trong giai đoạn tới. Còn cụ thể từng trường hợp ta phải xét đến như sau:

Đầu tiên là nhóm cổ phiếu Ngân hàng - đợt này đi lên 250 260 điểm nhờ Ngân hàng kéo thì chắc chắn khi chỉnh cũng sẽ là ngân hàng kéo xuống. 

Đồ thị CTG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ ở đây là cổ phiếu CTG đã gãy MA20 - gãy trend thì việc nó về nền số 2 ở dưới quanh 31 ~ 32 là điều không hề khó khăn (hay các ngân hàng khác) để ép dòng tiền đu trên vùng 35 - 36 thoát hàng hoặc nhà đầu tư có hàng bán đi.

Quang đánh giá ở đây riêng với nhóm này nó sẽ là một tiềm năng lớn ở nhịp siêu sóng phía sau như CTG có lẻ sẽ có 5x 6x không khó với dòng tiền ngàn tỷ này. Tuy nhiên những anh chị mua cao, full margin trên 35 36 (hay các bank khác) - Thì Quang đánh giá trong nhịp hồi mạnh đến đây nên cân nhắc hạ phần lớn tỷ trọng để khi mã tạo đủ đáy, siết cung đẹp thì hãy mua lại mạnh mẽ cho vòng mới - hay là  đừng cố đấm ăn sôi với nó!

Chỉnh đẹp thì sẵn sàng trở lại mạnh mẽ với Ngân hàng - Vì Ngân hàng vẫn được tính ra là nơi đem đến lợi nhuận và an toàn nhất trong 4 tháng vừa qua từ đợt gãy 1250 - 09/2023 với những dòng tiền ngàn tỷ tồn tại trong đây.

 

Với các cổ phiếu lớn khác có tiềm năng cao, dòng tiền đã vào rất mạnh mà anh chị thấy rõ như FPT, DGC, FRT, DBC, GVR,.... thì đây là những siêu phẩm rồi. Thì với những cổ phiếu này, cần lưu ý một khoản NAV lớn chờ đợi các nhịp “xây nền” hoặc “tạo đáy” vừa đúng để mua thêm vào danh mục đầu tư một cách ưu tiên cao hơn là các mã khác - Vì những dòng tiền ngàn tỷ đều ở đây chứ chưa có rút đi đâu!!

Đồ thị DGC kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ ở đây là DGC chả hạn, chúng ta có hàng DGC tại quanh vùng 94 - 95.x chân dòng tiền và đã chốt 50%. Thì đợt này có thể nói rõ ràng sẽ là một cơ hội lớn để mua lại hàng khi mã điều chỉnh test đẹp hay là mua mới hoàng toàn.

Một cổ phiếu có giá hơn 100k nhưng dòng tiền ngàn tỷ sẵn sàng đổ vào mạnh thì giá 150 ~ 180 hay 200 trong năm nay liệu có khó? Việc ưu tiên danh mục đầu tư rõ ràng là phải có. Tương tự những cổ phiếu siêu phẩm khác như GVR, FPT,... trong danh mục.

 

Có nhóm tốt thì sẽ chắc chắn sẽ có nhóm xấu không có dòng tiền - Bị thả trôi theo dòng nước đưa đẩy khoản 2 3 đến thậm chí là 4 tháng vừa qua (từ 11/2023) đến giờ như DXG, SSB, TVN, HDC,.... thì Quang đánh giá anh chị cần đặc biệt lưu ý 2 việc:

1 - Chiều mua mới khi tìm cổ mua trong nhịp chỉnh: ta cũng biết rõ đây không có dòng tiền, không có trend thì không nên đầu tư (ít nhất đến hiện tại) - Sẽ không phải là sự lựa chọn ưu tiên so với nhóm siêu phẩm mà Quang nói trên để sinh ra lợi nhuận cùng “cá mập” bên trong đó.

2 - Chiều kẹt hàng: chắc chắn khi đọc bài này, cũng có nhiều anh chị chúng ta đang giữ các mã này - Thì Quang đánh giá là lưỡng lự 2 3 tháng rồi, cũng có lên được đâu? Thị trường tăng hơn >+200 điểm mà không tăng thì nó sập có sập không? rồi sập xong có lên được không? Lưỡng lự đã bất bao nhiêu cơ hội rồi?

Ở góc nhìn cá nhân thì Quang sẽ nói rằng: nên tìm một lý do để cơ cấu danh mục đảo sang các mã có dòng tiền tốt, các siêu phẩm cho vòng mới phía sau theo quy tắc rõ ràng để tránh mất chi phí cơ hội về tiền bạc lẫn thời gian cùng tâm lý ức chế tổn hại tinh thần.

Đồ thị DXG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ ở đây là cổ phiếu DXG tính ra cũng từ đợt rũ 23/11/2023 đến giờ cũng hơn 3.5 tháng rồi nó vẫn rơi dần đều khi Vnindex tăng +190 điểm - Thì việc cứ kiên trì liệu có đúng khi nhà nhà dù bèo cũng có +10% +15% hay thậm chí là +30% +40% trong đợt vừa qua? Rõ ràng là khi nào mã break out trendline tại 19.5 với dòng tiền lớn tham chiến ta có thể đầu tư an toàn hơn, nhưng vì “hy vọng và kỳ vọng” thì ta đã mất 3.5 tháng còn đâu?

 

Khi xây dựng danh mục, điều chỉnh thì vẫn phải nhắc đến yếu tố “trồng cây - hái quả” mà Quang vẫn đề cập trong giai đoạn vừa qua. Chúng ta xây dựng được các mã cổ phiếu với giá vốn rất thấp trong danh mục đầu tư không phải việc dễ dàng như GVR giá vốn 21.x 22.x hay DGC giá vốn 94.x 95.x thì đừng dại gì mà bán toàn bộ nhé anh chị.

Danh mục cổ phiếu trung hạn của team Nhật Quang channel

Như trong bảng cập nhật danh mục mà Như Thảo vẫn Update cho anh chị hằng ngày. Thì việc hạ tỷ trọng hay bán bớt trong một đợt chỉnh khi mã vi phạm ngắn hạn là bình thường. Tuy nhiên nếu bán sạch, thì 1 tháng sau, 2 tháng sau, 6 tháng sau, 12 tháng sau liệu anh chị có còn giá GVR 21.x 22.x không? Hay DGC giá 94 95 không?

Làm sao đầu tư trong 1 năm có thể có tỉ lệ lợi nhuận vượt >100% hay >200%? Thì chắc chắn phải giữ hàng tốt, hàng cá mập (trước khi phân phối) qua các đợt chỉnh chứ KHÔNG PHẢI BÁN NHỮNG CỔ PHIẾU MẠNH, GIỮ LẠI CỔ PHIẾU YẾU - đây là quan điểm cực kỳ sai lầm, sẽ đưa anh chị đến vực thẳm đó ạ!

Nên ở đây việc xây dựng danh mục và giữ danh mục xuyên suốt khi các mã đó đã thành cây đại thụ là việc cần thiết về cả tâm lý và tư duy. Mà nó còn giúp anh chị “Trọn vẹn” nhất trong một con sóng UPTREND

Giai đoạn chỉnh luôn là giai đoạn để nhà đầu tư nâng cấp bản thân, điều chỉnh, cải tiến chiến lược đầu tư của mình. Do đó, anh chị đừng ngần ngại inbox trợ lý Như Thảo -  0816.669.281 (zalo) để nhận 3 video chia sẻ miễn phí gồm: chọn cổ phiếu theo dòng tiền, chọn cổ phiếu theo sóng ngành và nhận diện sớm đỉnh đáy nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
2.19580 sec| 972.336 kb