THỊ TRƯỜNG CUỐI THÁNG 10: RỦI RO HAY CƠ HỘI ĐẦU TƯ?

22/10/2023 - TIN TỨC
THỊ TRƯỜNG CUỐI THÁNG 10: RỦI RO HAY CƠ HỘI ĐẦU TƯ?
x
Thị trường có một tuần đáo hạn phái sinh thảm sát nhà đầu tư, sau đó cứu giá cuối phiên thứ 6 bằng một nhịp hồi mạnh hơn 20 điểm, nhiều cổ phiếu đồng loạt trần cứng cuối phiên. Với trạng thái này, nên giao dịch ra sao cuối tháng 10? Mời anh chị xem bài phân tích và đề ra chiến lược giao dịch tuần mới của Quang nhé!

Thị trường có một tuần đáo hạn phái sinh thảm sát nhà đầu tư, sau đó cứu giá cuối phiên thứ 6 bằng một nhịp hồi mạnh hơn 20 điểm, nhiều cổ phiếu đồng loạt trần cứng cuối phiên. Với trạng thái này, nên giao dịch ra sao cuối tháng 10? Mời anh chị xem bài phân tích và đề ra chiến lược giao dịch tuần mới của Quang nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

Trước tiên cần phải nói rõ, bài phân tích tuần này Quang sẽ dựa trên cơ sở của BẢN TIN TỐI THỨ 6 và Video chia sẻ kinh nghiệm T0 vào chiều thứ 7 - Nếu anh chị chưa xem, có thể xem lại tại kênh Nhật Quang channel nhé!

XÉT VỀ ĐỒ THỊ KỸ THUẬT:

- Thị trường đã lủng MA200 - hiện tại do sự hoảng loạn quá mức nên nhảy ra khỏi Bollinger Band thì có lực hồi, test lại MA200. Nên vùng kháng cự sẽ là:

  • Vùng 1113 - 1115: vùng MA200 cần lưu ý.

  • Vùng cạnh trên của trendline xu thế giảm và MA20 trùng nhau quanh 1130 - 1135.

Hai vùng trên sẽ đóng vai trò là vùng cản kháng cự kỹ thuật khi có nhịp hồi lên. Nhất là vùng hội tụ trendline giảm và MA20 như trong ảnh.

- Thanh khoản thấp: nguyên nhân vì một phần nhà đầu tư bị “nhốt” từ trên đỉnh xuống, từ vùng GAP DOWN ATC phiên 17/10 - Dẫn đến kẹt cả rồi, phần cầm tiền bên ngoài thì cũng chỉ xem không dám vào - Dẫn đến thanh khoản thấp, phần lớn là đang “chờ bán”.

- RSI, MACD thị trường hay phái sinh đều ở vùng thấp nhưng do không có dòng tiền và yếu tố ăn bô nên dẫn đến vẫn lình xình tại đáy.

Kỹ thuật nói chung là sắp tạo đáy, đang tạo đáy nhưng vì yếu tố ATC nên dẫn đến rối loạn, cả ngày có khi thì rất tốt nhưng ATC lại sàn, có ngày thì lại tốt cả ngày, có ngày lại đỏ điểm cái ngày, …

XÉT VỀ TÂM LÝ - CẢM XÚC:

- Người đu đỉnh, người kẹt lỗ nặng -15% trở lên gần như đã “chết lặng” và chỉ có thể nắm giữ và chờ đợi.

- Người hoảng loạn, tháo chạy do không kịp bán sớm hoặc đã gồng quá lâu thì hiện tại đạp thêm phát thứ 5, 6 vừa qua vừa bán đúng đáy và đang tức giận.

- Người cầm tiền ở ngoài thì cũng chẳng biết phải làm sao? Hồi mạnh là thật nhưng mà vẫn cảm giác sai sai. Liệu có phải đang chơi bài theo nguyên lý “3 giảm - 1 tăng”?

- Người bắt đáy đúng phiên thứ 6 giá giảm mạnh thì lãi to, người bắt phiên thứ 4, 5 thì cụt tay đang sắp về bờ.

Tâm lý nói chung hiện tại là loạn và hoài nghi, ra cũng không xong mà vào cũng không ổn. Bắt đáy được phát lãi +10% nhưng tài khoản -30% hay là vừa bán xong tím hỗn loạn cả lên.

XÉT VỀ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI:

Đồ thị Tỷ giá USD / VNĐ chart ngày

- Tỷ giá USD/VND vẫn duy trì ở vùng cao 24.520

- Dollar Index vẫn duy trì quanh 106.x USD không hề giảm mất mốc 106.x dù những động thái của FED trong tuần qua.

- Giá vàng sắp vượt mốc 2000 USD.

- Lợi suất trái phiếu Mỹ tuy hạ nhiệt nhẹ, nhưng vẫn tiệm cận vùng 5.0

Nói chung thì các yếu tố tiền tệ bên ngoài thị trường vẫn đang giữ ở vùng rất cao. Tuy là ở cuối, đêm ngày thứ 6 tuần trước đã có hạ nhiệt 1 tí - Nhưng chung quy vẫn cao chót vót. 

Nhất là tỷ giá USD/VND hiện tại vẫn duy trì ở vùng rất cao từ ngày 21/09 khi NHNN bắt đầu hút liên tục tiền về nhưng vẫn tăng liên tục. Hiện tại, đợt tiền đầu tiên cũng đã bắt đầu về lần lượt trong tuần vừa qua nhưng tỷ giá vẫn cao?

 

Bên trên là phần phân tích của Quang một cách đơn giản về các yếu tố, không nói quá chính xác hay kỹ gì cả, nguyên nhân là giai đoạn này thật sự cũng rất là “nhạy cảm” và “50:50” giữa việc đúng và sai, giữa việc mua thắng và lỗ.

Nhưng có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến đợt sập này bắt đầu từ ngày 21/09 là NHNN rút tiền về nhằm “hạ nhiệt” tỷ giá vẫn chưa thật sự là hạ được nhiệt. Thậm chí còn tăng sắp về gần vùng đỉnh 10/2022 rồi. Mà 10/2022 là lúc Vnindex xuống 9xx.

Cơ hội hay rủi ro còn phải tùy vào góc nhìn của mỗi người. Có người sẽ nói những vùng này cực kỳ rẻ, cực kỳ ngon nên mua, nên gom. Có người thì sẽ bảo vùng này rủi ro nên cắt lỗ, chờ tiếp. Tuỳ mỗi người có góc nhìn khác nhau, nhưng Quang sẽ phân tích luôn cả yếu tố cơ hội và rủi ro để anh chị có nhìn được toàn cảnh: 

1 - Những vị thế lỗ nặng trên -25% -30% -35% -40% mua từ vùng đỉnh 125x 123x 117x:

- Lời khuyên vẫn như cũ: nên nắm giữ, gồng chấp nhận làm “cổ đông dài hạn” với cổ phiếu, ở đây bán cutloss ra như vừa rồi hoảng loạn thì anh chị còn gì? mất từ ¼ ⅓ ½ tài sản thì còn gì?

+ Nếu không có thời gian, không thể canh thường thì chỉ có cách nắm giữ đó và chờ - hy vọng sóng cuối năm Quý 4, đầu quý 1 có thể kéo về bờ.

+ Nếu có thời gian, cũng hay xem bảng điện: Thì nên cân nhắc việc “trung bình giá T0” hằng ngày để kiếm các khoản lợi nhuận nhỏ, kéo giá vốn thấp dần. Anh chị có thể xem video “KIẾN THỨC ĐẦU TƯ: TRUNG BÌNH GIÁ T0 - LƯỚT T0 KHI KẸP HÀNG - BẢN CHẤT - CÁCH DÙNG” mà Quang đăng hôm qua 21/10 nhé.

Tuy nhiên: nếu anh chị nghĩ T0 là hành động sai, để môi giới quây phí giao dịch thì có thể không cần thiết phải làm. Cứ như ý ở trên, gồng lỗ đến khi về bờ. Chúng ta cần phải thống nhất điều này, không thể “vừa muốn về bờ, vừa không muốn mất phí, vừa đỡ tốn thời gian” được đâu ạ. Nếu vậy thì từ đầu khi vừa vi phạm “gãy hỗ trợ” hoặc vi phạm “phạm vi cutloss” theo quy tắc đầu tư thì nên cutloss luôn từ đậu ạ- không thể tiêu chuẩn kép được!

 

2 - Những vị thế lỗ vừa quanh vùng -7% đến -15%:

- Đây là những vùng vị thế có thể nói là sắp về bờ, chỉ cần 1 2 đợt kéo là đến bờ luôn. Thì Quang không khuyến nghị anh chị nên T0, hoặc bắt đuổi trung bình giá khi giá đã kéo mạnh tăng. 

- Tiếp theo, quan trọng nhất là khi về bờ còn lỗ nhẹ -2% -5% thì có bán không? Thì ở đây anh chị phải là người tự quyết định vận mệnh của cổ phiếu mình đang nắm giữ, và tuyệt đối không hối hận với quyết định của mình. Tuy nhiên, quan điểm của Quang là:

  • Bản thân Quang phiên ăn bô ATC - do bị úp bất ngờ nên có 1 số vị thế -7% -8%, thì ngay phiên  hôm sau hồi lên +3% +4% tức chỉ còn lỗ -3% -4% là Quang đã bán sạch và cũng hô cho room VIP bán toàn bộ cổ phiếu nắm giữ. Đơn giản là: sai, bị úp, gãy hỗ trợ thì thoát! Phí chả quan trọng gì so với số lỗ vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu ở những khách hàng NAV lớn.

  • Quan điểm của Quang là “Cổ phiếu chỉ là một loại hàng hóa giao dịch”, nên khi vi phạm quy tắc đầu tư thì dứt khoát cắt lỗ, bảo toàn vốn và phần lãi phía trước để làm lại từ đầu. CÒN THỞ - CÒN TIỀN LÀ CÒN CƠ HỘI!

Những anh chị từng qua giai đoạn 2021 chắc hẳn sẽ thấm thía quan điểm của Quang hơn những anh chị mới tham gia thị trường. Liên tục bào dần từ 15xx, gồng lỗ từ -5% xuống -15%, sau đó quay lên còn -3% không cắt lỗ thì lại tiếp tục bị đạp -25%, -30%. Đến lúc về 870 - 900  hoảng loạn cắt lỗ thì cổ phiếu đã bước vào sóng hồi lớn. Bài học vẫn còn đó, nhưng chắc nhiều người đã quên!

 

3 - Những vị thế về hoà vốn, có lãi nhẹ:

- Với những vị thế này thì tuỳ vào phong cách của mỗi người, mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên lời khuyên của Quang là:

+ Có thể cân nhắc tạm thoát 50% chờ test lại cung cầu - nếu test ổn có dòng tiền, phù hợp với vòng mới thì cover lại hàng. Đặt điểm chặn, nếu vi phạm thì thoát 50% hàng còn lại.

+ Quyết đoán trong việc ra vào, lên xuống không để một lần nữa xa bờ vì nó đã rước về bờ. Nếu khó quá thì “tắt não” dựa vào điểm hỗ trợ, kháng cự quyết định!

Chung quy ở những vị thế này là đấu tranh giữa: lòng tham và sự tiếc nuối - Cái này anh chị phải tự quyết - Một phần ý này Quang đã trình bày ở trên ý (2).

 

4 - Những vị thế bắt đáy thứ 5, 6 (giá cực thấp, giá sàn): 

- Với những vị thế này chắc hẳn nếu không “quá đen” thì anh chị cũng lãi +5% +10% cả rồi phải không ạ? Thì ở đây lời khuyên của Quang là:

+ Bắt đáy thì nên có giác ngộ là đánh T+, mà đánh T+ hàng về lãi to thì nên cân nhắc rải ra chốt dần.

+ Bắt đáy thì là T+ cũng không nên chuyển thành T+365 - Nhất là đi gia tăng thêm giá cao để kỳ vọng ăn thêm - Lòng tham đó ạ!

Chỉ vậy thôi - bắt đáy đã như cái tên, là bắt vào ăn ngắn hạn nhịp hồi phục - Thì hồi lên lãi lớn hàng về rải ra theo quy tắc “từng phần” Quang vẫn hay nhắc để thoát dần, không thoát hết 1 lần, nhưng có thể bán nhiều điểm đến khi nào gãy. Biết đâu không gãy mà tạo đáy cao rồi tăng thì mua cover luôn!

 

5 - Cảm xúc: Sự quyết đoán - Lưỡng lự

Vẫn là mục này, tuy nhiên tuần này Quang sẽ viết lại bằng 2 ví dụ cụ thể về cảm xúc giết chết kỷ luật của anh chị như thế nào. Cùng chiêm nghiệm để rút kết cho mình bài học quý giá trong quá trình đầu tư nhé:

Ví dụ 1: Khi thị trường úp bô phiên 17-10 vừa qua thì đa phần không ai bán được ATC. Tuy nhiên phiên hôm sau 18-10 thì các mã trong cả phiên hồi phục lên +3% +4% thậm chí +5% rất nhiều cho đến gần ATC (mới sàn tiếp lần nữa).

Thì cơ hội thoát hàng rất nhiều, bán ra có lãi, có lỗ nhẹ, có hoà nhưng ít lỗ nặng cho những vị thế mua quanh 111x 112x. Tuy nhiên vì lưỡng lự, một số anh chị chọn cầm tiếp để chiều bị úp bô thêm 1 cái nữa. Rồi sang phiên 19 - 20/10 (thứ 5, 6) Vnindex đạp tiếp thêm 2 cây sàn thì hoảng loạn cutloss ra ngay đúng đáy thứ 5, 6 rồi nhìn cổ phiếu hồi phục lại. 

Thế là vì lưỡng lự nên thay vì bán sớm 18/10 chỉ hoà, lỗ nhẹ -2% -3% thì bán loạn thành -15% -20% vừa bán xong nó giật kéo lên tím. Nếu còn cầm thì có lẽ sẽ chỉ lỗ -7% -8% trong sự tiếc hận.

Ví dụ 2: Khi thị trường đạp mạnh cuối ngày thứ 5, và trong sáng thứ 6 thì rõ ràng là các nơi có thể thử “bắt đáy” với giá sàn, gần sàn rất nhiều. Anh chị muốn bắt, nhưng lại vì lưỡng lự mà không dám bắt - Đến cuối ngày thứ 6 mới dám lao vào bắt. Thì lúc đó các mã đã tăng +3% +4% cả rồi, dù cuối giờ có lên gần trần hay trần thì chỉ có +1% +2% lãi. Hiện tại thì đang  lo sợ có lên tiếp không? có lỗ không? Lỡ xui nếu không lên mà quay đầu thì người bắt thấp hàng về có lẽ vẫn lãi, nhưng nếu bắt cao - bắt trần chênh lệch tận +7% +9% thì liệu lãi có bao nhiêu hay lỗ?

Lưỡng lự đôi khi sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội, nên khi đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán cần phải quyết đoán và kỷ luật. Tuần sau Quang sẽ làm 1 video chia sẻ cho anh chị cách để tuân thủ kỷ luật một cách tuyệt đối, áp dụng đối với những anh chị hay lưỡng lự, khó rèn luyện tính kỷ luật, hoặc quá bận rộn không có thời gian nhiều dành cho chứng khoán nhé!

Bên trên chủ yếu là phần lời khuyên và góp ý cho tuần sau, chiến lược nên đầu tư mua bán thế nào. Còn cụ thể một kịch bản vào sóng mới quý 4 - Thì anh chị xem lại video bản tin cuối tuần (thứ 6) vừa qua của Quang nhé.

Giai đoạn này đang là tiền đề để sóng quý 4 bùng nổ mạnh mẽ. Như Quang đã nói xác suất thắng trong sóng UPTREND của Quang là 99% bởi vì chiến lược đầu tư của Quang là chọn cổ phiếu leader, cổ phiếu đã xong thời kỳ tích lũy, mua ở chân sóng để ăn nhịp bùng nổ mạnh mẽ thôi. Một vài anh chị từ đầu tư dài hạn chuyển qua đầu tư theo Quang hay nói “mua cùng cổ phiếu với Quang nhưng để 1 năm chưa chắc lãi nhiều bằng 2 tuần Quang cầm hàng” 

Mỗi broker sẽ có 1 chiến lược đầu tư khác nhau, tuy nhiên đều hướng đến một mục đích chung là giúp khách hàng kiếm được lợi nhuận tốt nhất. Nên việc thay đổi người tư vấn khi cảm thấy không còn phù hợp phương pháp đầu tư không có gì là sai trái cả. Anh chị nếu thấy cách đầu tư của Quang hay, hoặc đơn giản chỉ muốn xem thử “NÓ NÓI THẬT HAY XẠO XẠO” thì có thể inbox Trợ lý của em để mời anh chị đồng hành cùng room VIP trải nghiệm thực tế trong sóng quý 4 này nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.02370 sec| 903.109 kb