Thị trường "cháy" 1300 điểm: Đằng sau ánh hào quang là gì? Phân tích rủi ro và cơ hội cho nhà đầu tư thông thái

25/08/2024 - TIN TỨC
Thị trường "cháy" 1300 điểm: Đằng sau ánh hào quang là gì? Phân tích rủi ro và cơ hội cho nhà đầu tư thông thái
x
Thị trường chứng khoán đang "nóng" lên từng ngày. VN-Index tăng vọt khiến nhà đầu tư vừa mừng như đi hội, vừa lo như sắp mất hết. Liệu đây có phải là cơ hội vàng để "all-in" hay chỉ là cái bẫy để "sập bẫy"?

Tâm lý nhà đầu tư đang "nóng" lên từng ngày sau những phiên tăng điểm mạnh mẽ. Câu hỏi lớn đặt ra là: Liệu đây có phải là thời điểm để "all in" hay nên thận trọng chờ đợi?

Sự tăng giá đột biến của Vnindex đã khiến nhiều nhà đầu tư chúng ta vừa phấn khích liệu nó có chạy thẳng lên 1400 không? Hoặc vừa lo lắng là đây có phải là những cú lừa đảo bull trap chuẩn bị sập?

Trong bài phân tích này, Quang sẽ chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu, kết hợp giữa phân tích kỹ thuật và tâm lý học để giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt trong giai đoạn thị trường đầy biến động này.

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Chắc chắn, việc đầu tiên khi phân tích một thị trường thường sẽ đứng về phía góc nhìn của người phân tích có cầm hàng hay cầm tiền. Cầm hàng thì view tích cực mà cầm tiền thì view tiêu cực. Thì ở đây, Quang và hệ thống vẫn cầm hàng đầy đủ cho đến hiện tại 1285 - Tuy nhiên không có nghĩa là phân tích sẽ tích cực, vì sao thì trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu:

Đầu tiên, như kỳ vọng của rất nhiều nhà đầu tư thì đáng lẻ cuối tuần vừa qua thị trường chúng ta đã phải sập, đã phải rớt xuống rồi. Tuy nhiên vì sao nó lại tăng cuối giờ và bật mạnh - cuối tuần còn rất rất nhiều thông tin tốt xuất hiện trong và ngoài nước?

Như vậy có phải thể hiện rằng thị trường này sẽ không thể điều chỉnh và ép dòng tiền đứng ngoài tiếp tục ngắm lên 1400 chứ không thể chỉnh? không thể sập?

Thì ở đây, trước khi phân tích 3 yếu tố quan trọng Logic - Thì Quang sẽ đưa ra câu trả lời sớm luôn: Đó là việc thị trường kéo tiếp thứ 6 là một việc rất rất hay - nếu nó sập theo đám đông kỳ vọng thì đã không là “thị trường” - Tuy nhiên kéo tiếp mới đúng là “thị trường” để chuẩn bị cho một cú “sập” thật sự BẤT NGỜ phía sau.

Nguyên nhân cụ thể sẽ là 3 yếu tố quan trọng Logic sau:

1 - Chỉ báo RSI - sức mạnh tương đối:

Đồ thị Vnindex theo RSI chart 4 giờ (H4)

Như anh chị có thể thấy - Chỉ báo RSI của Chart H4 đã một lần nữa vượt 70.00 sau đó bất ngờ rũ nhẹ lại. Thì xưa giờ theo quy tắc RSI thì cứ trên 70.00 thì xác suất chỉnh là rất cao. Tuy nhiên anh chị có thể thấy: nó sẽ chỉnh, nhưng sẽ được gọi là “vùng đỉnh” chứ không phải một đỉnh.

Khi RSI chạm 70 trong các ví dụ, thì thường chỉ là rung lắc như “kỳ vọng” của nhà đầu tư là sập. Nhưng thông thường đời mà, cứ khi nào ai cũng kỳ vọng sập thì thị trường sẽ không sập mà tiếp tục kéo lên như các ví dụ trong ngắn hạn để duy trì RSI >70.x thêm một thời gian trước khi thật sự chỉnh (dù ít hay nhiều)

2 - Yếu tố tin tức tốt và ổn định:

Chắc chắn rồi, đây sẽ là yếu tố thứ 2 mà chúng ta phải xét đến đó là các tin tức rất rất là tích cực trong nước và ngoài nước như:

  • Trong nước: thông tin tích cực từ ngành chứng (tin đồn) cùng với các tin về BĐS tích cực, tin về chia cổ tức hay các động thái của NHNN khi tỷ giá hạ nhiệt (Quang chỉ nói tổng không liệt kê)

  • Ngoài nước: chỉ số Dollart Index giảm, FED với chủ tịch Powell tuyên bố sẽ cắt giảm lãi suất, chỉ số Dow Jones tăng mạnh,...

Gần như không có gì xấu để mà ta có thể nói thị trường sẽ chỉnh. Tuy nhiên có một câu nói khá hay của chứng khoán là: "Mua khi mọi người sợ hãi, bán khi mọi người hưng phấn" (Warren Buffett) - Thì liệu ở đây, khi tất cả những yếu tố điều cho thấy là tích cực thì có “tiềm ẩn” sự rủi ro nào bên trong không?

Hơn nữa: khi thị trường chưa sập mà nhà nhà đều kêu nó sập, bán ra mạnh mà cổ phiếu không hề sập như tưởng tượng:

Đồ thị MWG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu MWG mà hệ thống chúng ta đang nắm giữ full hàng - Thì đây có thể nói là một mã vượt đỉnh và cao nhất nhì trên thị trường trong nhịp này ở kênh trên. Tuy nhiên phiên thứ 6 vừa qua dù hù doạ rất nhiều, nhưng cái không thể sai là: Dòng tiền (volume) bán ra là cực kỳ bé.

Khói lượng bán ra và giao dịch thứ 6 tổng chỉ 4.4 triệu cổ, trong phiên còn cực kỳ ít hơn. Thì vấn đề đặt ra là: nếu ta cứ hô sập, nhưng cổ không sập mà volume bé bán hết thì sao? Thì có phải xác suất tăng tiếp để ép ta phải “mua lại” giá cao là một điều dễ dàng không? sau đó đu đỉnh?

3 - Yếu tố 1300 và vùng kháng cự:

Đồ thị VCI kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu VCI: vùng 47 48 có phải là một kháng cự rất lớn của mã, và càng lên 49 50 lại càng kháng cự hơn khi trước đó rất rất nhiều anh chị chúng ta đã kẹt hàng nặng ở bên trên rồi bị úp bô sập thẳng xuống.

Tương tự ở các cổ phiếu trong ngành chứng hay ở tất cả các ngành khác từ Bất động sản, đầu tư công, khu công nghiệp, hoá chất,... thì điều chạm kháng cự lớn của mình cả. Và hiển nhiên khi nhiều cổ phiếu chạm kháng cự thì thị trường cũng sẽ chạm 1300. Liệu có an toàn nếu người ta cutloss và bán ra? Mà bên dưới thì chỉ cần dám bắt đáy thì đều có lãi sẽ chốt lãi? (Hội tụ lực bán 2 lần)

Chỉ với 3 yếu tố trên thôi không cần phải tìm hiểu cái gì đó quá “cao siêu” mà chỉ xét trên những cái thực tế thì bản thân anh chị cũng thấy rõ là yếu tố RỦI RO hoàn toàn đang tồn tại trong sự TÍCH CỰC của thị trường. Do đó, Quang nói thẳng, ở đây thị trường và các cổ phiếu CHẮC CHẮN phải có một nhịp hoặc một quá trình điều chỉnh / SẬP NGẮN HẠN và cân bằng lại để bước vào chu kỳ tích luỹ trong tuần sau - Khi mà không ai nghĩ nó sẽ chỉnh thì nó sẽ chỉnh / lúc trước thì không ai nghĩ nó sẽ tăng thì nó sẽ tăng chẳng hạng.

Thì trong bối cảnh này,  chúng ta sẽ phải hành động với những chiến lược gì? Thì đây sẽ là chiến lược mà Quang sẽ trình bày lại 1 lần nữa đến anh chị:

1 - Với các vị thế nắm giữ của hệ thống:

Hệ thống của Nhật Quang channel chủ yếu chỉ nắm giữ các mã cổ phiếu thuộc nhóm Bluechip - nên chắc chắn là sẽ không quá ảnh hưởng dù thị trường có điều chỉnh như MWG, BID, FPT, FRT, MSN,... Tuy nhiên:

Đồ thị BID kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Dù là cổ phiếu BID hay là các cổ phiếu khác MWG, FRT, MSN, ... thì khi đến kháng cự lớn ở vùng bên trên. Ví dụ là đỉnh cũ 52 ~ 54 của BID thì chúng ta vẫn sẽ chốt lãi một phần như 50% trong sự hưng phấn và cầm lại 50% giá vốn tốt - chờ mã có những động thái điều chỉnh thích hợp thì Quang sẽ báo anh chị cover lại hàng (hoặc mua mới) cho một trận đánh lớn phía sau.

2 - Với các chiều mua mới:

Hạn chế hoặc tuyệt đối không đua lệnh với các mã ở cao - Kiên trì chờ đợi nhịp điều chỉnh, không có gì là không chỉnh - nhất là những lúc này như sự phân tích của Quang ở trên, thì ở đây Quang sẽ ví dụ như sau:

Đồ thị FTS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ví dụ cổ phiếu FTS: một trong các mã khoẻ nhất của chứng khoán trong vòng này với dòng tiền lớn trở lại. Tuy nhiên trong 1 tuần vừa qua, dù tin tức rất tốt liên tục của ngành chứng (tin đồn) thậm chí là cuối tuần qua HCM bùng nổ thì FTS cũng không thể vượt đỉnh (ngắn hạn đầu tuần) của mình, hơn nữa đã kéo 3 phiên còn kẹt. Thì việc sớm muộn nó cũng sụp là điều tất yếu.

Thì với điều này cho một mã tốt, tương tự thì Quang cũng chia sẻ anh chị có thể ngắm HCM, MBS hay DXG, PDR,... cũng được. Tuy nhiên phải chờ nhịp chỉnh với vùng kỳ vọng, ví dụ là FTS ở 40 41.x để canh mua thấp và ăn các nhịp xây nền giá hấp thụ ZicZac (một điều Quang đã chia sẽ nhiều trong livestream tuần qua tại kênh Nhật Quang channel  “cách” mà ta chờ mua thế nào)

3 - Yếu tố cảm xúc- tâm lý và kỷ luật:

Như rất nhiều vòng đầu tư, như rất nhiều giai đoạn từ đáy lên đỉnh - từ đỉnh xuống đáy. Thì Quang vẫn sẽ nói lại rằng:

- Đầu tư thì hãy xem cổ phiếu là hàng hoá, tốt thì mua và xấu thì bán - “đừng quá yêu hay đừng quá ghét cổ phiếu nào” nó để rồi trả giá đắt như vừa qua. 

- Tỉnh táo trong tất cả các quyết định mua bán - đặc biệt là mua ở vùng trên này trong tuần mới cực hưng phấn. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

- Không quá kỳ vọng và tập trung quá mức vào sự kỳ vọng đó - Có thể dẫn đến việc quá FOMO rồi all in vào cổ phiếu. Rồi dẫn đến thất vọng tràn trề cùng những khoản lỗ nặng.

- Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh dù là đạp hay kéo - Các quy tắc mua bán và điểm quản trị vốn Quang đã update cụ thể hằng ngày trong bản tin sáng và trong phiên.

 

Đây là 2 chiều quan trọng nhất là: giữ hàng và mua mới. Ngoài ra, ở đây chiến lược đầu tư còn là xây dựng danh mục, cách phân chia tỷ trọng vốn hay là quy tắc đầu tư chuẩn - Thì Quang sẽ không đề cập tại bài viết này vì đã chia sẻ quá cụ thể với anh chị tại bản tin cuối tuần: “Vì sao thị trường không sập? Chiến lược đầu tư tuần theo cá mập | NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG 26/08 “Nếu anh chị mình chưa xem nhớ xem lại tại kênh Nhật Quang Channel nhé.

Nói chung thì đây sẽ là một giai đoạn rất “cám dỗ” mua mới hoặc all in trên này. Tuy nhiên hệ thống chúng ta cũng đã sở hữu rất nhiều cổ phiếu tốt trên thị trường cũng đứng TOP như là MWG, MSN, FRT, MBS, FPT, BID,... rồi nên cũng phải cố gắng kiềm chế lại.

Đi vốn mua mới, đi vốn vào các mã mạnh Leader là một điều chắc chắn. Tuy nhiên phải lựa chọn thời điểm phù hợp cũng như chia vốn một cách hợp lý. Chứ không phải vì thấy nó tăng mãi không chỉnh, bảo vào giữ trung hạn nó chỉnh một cái -10% thì lại mất tất cả anh chị nhé.

 

Khách hàng hệ thống Nhật Quang Channel sẽ được hướng dẫn:

1. Phương pháp đi lệnh của team, đảm bảo AN TOÀN - HIỆU QUẢ

2. Chuỗi 07 bài giảng CHỨNG KHOÁN THỰC CHIẾN giúp khách hàng tự tìm kiếm và chốt được cổ phiếu khỏe, lãi tốt và có thể phát hiện và NÉ những “broker yếu nghề”, “broker lùa gà” trên thị trường

3. Hệ thống video đào tạo nội bộ dành cho khách hàng những tháng trước

4. Tham gia những buổi đào tạo nội bộ dành cho khách hàng trong thời gian tới MỘT CÁCH MIỄN PHÍ

Mở tài khoản VPS với kho số đẹp tại: https://openaccount.vps.com.vn/open-account/?MKTID=L836 để tham gia hệ thống để team Nhật Quang channel đồng hành cùng anh chị trong quá trình đầu tư nhé!

............................................


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
1.17148 sec| 924.445 kb