NHỊP HỒI PHỤC - HAY BULL TRAP? NHÀ ĐẦU TƯ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

08/10/2023 - TIN TỨC
NHỊP HỒI PHỤC - HAY BULL TRAP? NHÀ ĐẦU TƯ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?
x
Thị trường đã có chuỗi liên tục 4 tuần (1 tháng) giảm điểm mạnh, đặc biệt là tuần này khi mà nhiều người cứ nghĩ vùng 115x 116x là đáy thì Vnindex lại đạp thêm 1 cái nữa, với hàng loạt mã sàn về vùng 1107, 111x. Như vậy thì trạng thái này nên giao dịch thế nào cho hợp lý nhất? Liệu có nên đi mua cổ phiếu? Hay là phải cắt lỗ đi, thị trường nó về 107x 105x đó - như nhiều người vẫn nói!!!

Thị trường đã có chuỗi liên tục 4 tuần (1 tháng) giảm điểm mạnh, đặc biệt là tuần này khi mà nhiều người cứ nghĩ vùng 115x 116x là đáy thì Vnindex lại đạp thêm 1 cái nữa, với hàng loạt mã sàn về vùng 1107, 111x. Như vậy thì trạng thái này nên giao dịch thế nào cho hợp lý nhất? Liệu có nên đi mua cổ phiếu? Hay là phải cắt lỗ đi, thị trường nó về 107x 105x đó - như nhiều người vẫn nói!!!

Thì để biết nên làm thế nào cho hợp lý, hôm nay như thông lệ hằng tuần. Quang sẽ chia sẻ đến anh chị nhà đầu tư chiến lược của team Nhật Quang Channel, góc nhìn về tuần sau. Hy vọng nó có thể giúp ích cho anh chị tương tự những vùng 125x 123x hay 116x vừa qua ở các kịch bản “cảnh báo” cuối tuần: 

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

Thị trường từ 1255 về 1106 - Mất ~-149 điểm trong thời gian gần đúng 1 tháng, 4 tuần giao dịch chỉ có một vài phiên hồi phục, đa phần là rơi vỡ liên tục. Trong đó tuần vừa rồi có thể nói là 1 tuần mà nhà đầu tư lên đỉnh điểm của sự TỨC GIẬN, BỨC XÚC, HOẢNG LOẠN khi mà vùng 1150 ~ 1170 quanh MA100 (chart ngày) được xem là hỗ trợ và sẽ bật mạnh bởi nhiều nhà đầu tư, nhiều nơi. Nhưng kết quả quá phũ khi DIG, DXG tiếp tục sàn, kéo thị trường rơi tiếp thêm 2 nhịp nữa.

Thì ở trạng thái “chửi bới” này thì theo đồ thị kỹ thuật chart tuần Vnindex ở trên anh chị có thể thấy:

- Chart có 4 nến rơi liên tục trong đó nến cuối cùng đã lủng cả MA200 tuần, tuy nhiên chạm về vùng đỉnh cũ bên trái tháng 1/2023 rút chân.

- RSI thì chắc chắn là phân kỳ âm, tuy nhiên đã rơi thẳng 1 mạch về vùng 45.x mà chưa có ziczac hồi nào.

- Tuy thị trường đã gãy MA20, trend tăng trung hạn trong tuần trước - tuy nhiên chưa có nhịp hồi phục test nào.

- Kỹ thuật Bollinger Band cho thấy sự siết lại biên giao dịch.

- Các cổ phiếu có mức chiết khấu “dồn dập” từ đỉnh -30% đến -35%. Cá biệt ở các cổ phiếu BĐS như CEO, NVL còn -40% -42% từ đỉnh.

Có thể nói, xét về kỹ thuật thì vùng này đã được xem là “đáy ngắn hạn quanh đây” rồi!

Đồ thị cảm xúc và khoanh tròn

Về tâm lý thì chỉ có thể nói:

- Đây là đã vùng chửi và quá chửi, đi đâu cũng thấy chửi và bóc phốt nhau trên các diễn đàn. Tạo sự lan toả mạnh tâm lý tiêu cực từ người A truyền cho B, B truyền cho C, D, E,.... đi đâu cũng là tức giận!

- Chán nản không? Với việc ngày thứ 5, 6 chả thấy ai giao dịch. Đi dạo các nơi, hay bản thân room chúng ta cũng đã thấy. Rất chán! Có sếp còn bảo là thôi đi ngủ, chiều 14:00 dậy coi sau!

- Mất niềm tin không? Việc chửi nhiều cũng đồng nghĩa niềm tin đã mất, nếu còn tin tưởng thì sẽ không chửi. Nhưng việc cái gì cũng chửi, thì chứng tỏ niềm tin đã mất khi đến hiện tại có nhà đầu tư vì full margin đã lỗ hơn -50%.

- Nghi ngờ không? chắc chắn là có, Quang vẫn hay đặt câu hỏi này với anh chị từ livestream tối thứ 4 đến giờ: Vì sao ở trên 125x 123x 117x anh chị không nói nó “Bull trap” nhưng về vùng 1100 1110 này thì ai cũng bảo “Bull Trap” vậy? Thuật ngữ này thường dùng ở đỉnh, vùng cực cao chứ sao xuống vùng đã -30% rồi mà vẫn Bull? Sao ít ai, hoặc không thấy ai nói về “Bear Trap?” Có phải liên quan đến việc mất niềm tin không?

Ngoài ra, cũng trong ý này thì Quang nhận ra là việc hô mua, hô lên bây giờ là một cái gì đó rất xa xỉ, có thể bị cười, bị chửi, bị xúc phạm thoải mái vì cái thằng hô mua ở 1100 1110 là lừa đảo! Thị trường phải về 1070 1050 hay 1000 mới là đúng!!! Phải không ạ?

Thì nói chung cảm xúc, tâm lý ở đoạn này thế nào? Cực đoan không? Tiêu cực không? Hoài nghi lẫn nhau không? Nó có toàn bộ chứ anh chị?

Thì đây Quang không đề cập yếu tố bên ngoài như thế giới (Ở đây có thể cân bằng giữa việc DXY giảm mà “căng” ở Israel gay ra). Thì đoạn này kết hợp kỹ thuật (đơn giản) ngắn trong chart tuần với tâm lý đám đông. Thì Quang đánh giá có lẻ sẽ có 1 nhịp hồi từ 1.5 đến 2 tuần trong sự “hoài nghi, nghi ngờ, lo lắng” lúc nào cũng có thể sập mạnh!

Vì sao? Ở đây Quang nói đơn giản; Khi mà đám đông đứng về phe chim lợn, về phe hô sập gần như đâu cũng thế - Thì liệu Vnindex có đi theo ý đám đông không?

Vì sao? Quang luôn đặt mình vào “tâm lý cá mập” - dù mình không là cá gì cả. Vùng này cũng y hệt như vùng 125x 123x 117x khi Quang Livestream, hay đăng các bài review các tuần đầu tháng 9 về điểm “tích cực” ngược của Vnindex. Ai cũng chửi, bảo 125x 123x không mua thì nó lên 1300 đi đu đỉnh? Chửi liên tục, vào livestream, thậm chí ib riêng để chửi! Hiện tại, vùng này cũng tương tự thôi! Cần có “tư duy đội lái” để có điểm vào hàng tốt hơn.

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Ở đây Quang đánh giá rủi ro cực độ của người khác, hoài nghi nặng nề của người khác sẽ là lúc “cơ hội” có thể kiếm được +10% +20% không khó. Miễn chúng ta làm đúng, bớt tham mà cũng bớt sợ đi! Ở đây lời khuyên “dựa trên” chiến lược tuần sau của team tại Room nội bộ sẽ là:

1 - Việc view như trên thì giải ngân mua tiếp sau những bé đầu tiên vào tuần trước là hiển nhiên. Tuy nhiên anh chị đã giải ngân trước đó, hoặc chuẩn bị giải ngân lại thì cần lưu ý tuân thủ đúng QUY TẮC ĐẦU TƯ (video ẩn) và HÌNH ẢNH QUY TẮC mà khi vừa vào ROOM bé Thảo đã gửi. Đây là những đúc kết của Quang qua hơn 6 năm đầu tư và 3 năm tư vấn chứng khoán để hạn chế tối đa lỗ - Tuyệt đối không nên làm sai, vì chỉ cần làm sai thì tự nhiên có thể “tăng xác suất” lỗ lên nhé!

Cũng như cái File Excel Quản lý danh mục nếu có máy tính thì nên tải về dùng, để khi mua, điền cổ phiếu, giá để tính toán rõ ràng tỷ lệ, phí, thuế. Quản trị chặt chẽ thì việc kiểm soát ra vào sẽ tốt và dù có “đen” quá mức lỗ thì cũng sẽ xử lý kịp thời - Không phải hoảng lên rồi gồng lỗ -30%.

Nếu anh chị chưa có hoặc bị mất file thì liên hệ bé trợ lý Như Thảo để nhận lại. 

2 - Chiều mua:

- Không đua lệnh, không quá hưng phấn. Dù có tăng lên test cạnh 116x hay 1200 thì cũng sẽ là 1 quá trình. Việc gì phải đua!!!

- Có rất nhiều lựa chọn để mua khi cổ phiếu thoả mãn bài đánh, thoả mãn quy tắc mua của chúng ta. Vì vậy việc lựa chọn cũng rất quan trọng, nhưng nên nhớ: Né các mã Penny, mã thanh khoản thấp, hay những mã không có triển vọng ra! - Ở đây Quang có nói nhiều lần, có vài mã tuy là có cái tên rất nổi tiếng ở trong nước / Nhưng không có nghĩa tỉ suất sinh lợi cao ở trên sàn / Có mã mua vào 9 tháng vừa qua chỉ lãi +15%, trong khi có mã đã đến +110%.

- Không được quá tham, phần quy tắc ở trên ý (1) đã có đủ rồi. 

- Với những anh chị kẹt tại đỉnh 125x 123x thì nếu muốn trung bình giá T0 theo điểm đánh lên của chiều mua mới kỹ thuật. Thì trừ các mã mà Team đang tư vấn, anh chị cầm các con bên ngoài trong giờ có thể liên hệ với Quang để Quang xem kỹ thuật và báo điểm trung bình giá cho mau về bờ (cũng như điểm cắt lỗ T0 nếu vi phạm).

3 - Chiều bán:

- Với những anh chị bắt cuối tuần vừa rồi với Quang hay tự bắt riêng. Thì nói chung hàng về cũng gần đủ hoặc chiều mai về thêm 1 lô lớn nữa. Thì có vài con hoà, vài con lãi to tuỳ “nhân phẩm”. Nhưng đa phần điều lãi - Thì nếu sáng thứ 2 thị trường mà FOMO lên mạnh quá mức - Thì có thể cân nhắc bán ½ T0 ra để nhặt lại tại vùng “test cung” sau nhé.

- Với những anh chị bắt tại điểm trap 116x 117x đầu tuần trước. Thì hiện tại khá nhiều bé đang cho anh chị từ -10% -14% lên lại -4% -5% khá nhiều rồi phải không? Ví dụ như VND, NKG, HDC,.... thì lời khuyên của Quang là:

+ Anh chị đã vào sai vị thế, mà sai thì tâm thế rất khác. Đang rất lo lắng, rất ức chế, liệu có nên bán không? Quang nghĩ khi hoà hoặc lỗ nhẹ dưới 3% thì anh chị nên thoát để cơ cấu danh mục, bắt những cổ phiếu mạnh hơn, cổ phiếu đã gãy thì việc hồi đương nhiên khó khăn hơn cổ phiếu không gãy!

+ Thoát ½ hoặc toàn bộ khi lên hoà hoặc lãi nhẹ, để trạng thái tâm lý ổn định lại. Sau đó mua lại các bé khác đẹp hơn và vào lệnh đúng điểm mua!

“Vì sao anh lại tư vấn như vậy? Quay phí à”? Có phải là câu hỏi của anh chị sau khi đọc xong đoạn này không? Thì Quang giải thích thế này: 1 là anh chị đã mua sai, bị đu đỉnh ngắn hạn dù ngay đáy - Tâm lý đang cực kỳ khó chịu. Thì dễ nhất là lên hoà đá nó đi, đổi “phong thuỷ” sang con khác. Cũng như tập lại từ đầu sự quyết đoán, không bị “hãm” vào vũng bùn quá khứ, kẹt tới kẹt lui rồi lại kẹt nặng hơn.

Lỡ xui xẻo, nó đạp thêm cái đáy 3 như hình ảnh Quang kẻ chart ngày Vnindex ở trên. Cổ hồi 10% sau đó rơi lại -5% để test thì liệu lúc đó anh chị có đủ “tâm lý” để chịu đựng hay không? Có bán tháo rồi lại “TỨC GIẬN” tột cùng hay không?

Nói chung ở ý này Quang chỉ “góp ý” như vậy thôi, đây là kinh nghiệm của Quang qua nhiều vòng đấu, sai thì đã ráng cầm lên hoà bán. Bán xong mua lại chả vấn đề gì, nhưng “tâm thế” “tâm lý” đã được reset lại!

4 - Đám đông và tin tức:

- Anh chị lướt các cộng đồng chứng khoán trên các nền tảng mạng xã hội cũng thấy sự tiêu cực và ức chế rồi chứ?

- Anh chị đọc tin tức cũng thấy độ “loạn” hoặc “sao sao đó” rồi chứ? Từ tin tốt, xấu lòng vào hoặc trọng tâm “gì gì đó” mà không thể nói rõ ở đây!

Thì mục này Quang chỉ khuyên là: đọc ít thôi, xem ít thôi - Những cái này chỉ làm ảnh hưởng đến “tâm lý” và “phán đoán” của bản thân anh chị thôi. Nó có vô tình hay cố ý định hướng suy nghĩ chúng ta rất nhiều.

Không phải tự nhiên mà ở trên, có 1 ý là 125x 123x 117x sao không ai hô Bull trap để đạp dìa 1080? Mà xuống 1100 1110 thì ai cũng Bull trap để về 1080 chứ không phải Bear trap lên 1200?

5 - Vẫn là: Tự tin - Quyết đoán:

Đây là một ý mà gần như tuần nào, tháng nào khi cứ đến Chủ nhật đọc review đều có. Thì tháng này cũng tương tự điều đó thôi, dù CỰC XẤU hay CỰC TỐT thì hãy luôn tự tin và quyết đoán:

- Tự tin với những quyết định của bản thân, sai thì trả giá -5% -7% tháo chạy. Đúng thì có ngay +20% +25%

- Quyết đoán: quyết đoán trong việc mua để không mất cơ hội, dù có lẻ chỉ là hồi ngắn hạn nhưng +10% +15% liệu có khó với Leader? Hay cắt lỗ, sai thì chạy chứ có gì đâu!!!!

 

Trên đây là bài review tuần này của Quang, nói chung CHIẾN LƯỢC này sẽ là khung sườn đầu tư cho Team Khách hàng VIP nội bộ tuần mới. Tuy nhiên nó cũng không phải là quá chi tiết, trong tuần ở các video bản tin tối hay trên nhóm Quang sẽ hoàn thiện và update thêm. Nhưng nên nhớ: Kế hoạch chưa bao giờ theo kịp tiến độ, “thị trường luôn đúng” - Nếu có những cái gì bất ngờ thì sẵn sàng điều chỉnh nha anh chị.

Việc mua thêm ở room chắc chắn sẽ có, tuy nhiên phải chờ điểm test cung. Cụ thể là các mã nào thì Quang sẽ báo sơ bộ ở bản tin sáng ngày mai - thứ 2 để anh chị canh trước.

Hy vọng phần “chiến lược” này cho tuần mới - Tuần 09/10 đến 13/10 này sẽ giúp ích cho quá trình đầu tư của anh chị ngoài room VIP. Cố gắng tránh đưa ra các quyết định sai lầm! Nếu anh chị chưa có một phương pháp hợp lý, một cách mua bán hiệu quả - Anh chị có thể liên hệ với bé trợ lý Như Thảo để được tư vấn tham gia nhóm VIP, NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ nhé!!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Chuẩn đó bạn. Khi mà ai cũng nghĩ thế thì chúng ta nên suy ngược mới là chiến lược tốt.

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.03338 sec| 904.781 kb