BƯỚC NGOẶT CỦA THỊ TRƯỜNG, NHÀ ĐẦU TƯ CẦN LÀM GÌ?

01/10/2023 - TIN TỨC
BƯỚC NGOẶT CỦA THỊ TRƯỜNG, NHÀ ĐẦU TƯ CẦN LÀM GÌ?
x
Hai tuần cuối tháng 9, khi nhà đầu tư bắt đầu chốt NAV quý thì thị trường mở ra 1 bước ngoặt lớn, liên tiếp rơi mạnh hơn 100 điểm về vùng 11xx trong khi phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng vào các nhịp hồi test lại vùng kháng cự 12xx để chốt hòa hoặc cutloss nhẹ. Vậy chiến lược đầu tư quý 4 như thế cho an toàn và hiệu quả? Xu hướng thị trường hiện tại ra sao? Mời anh chị nhà đầu tư cùng xem bài review của Nhật Quang Channel nhé!

Hai tuần cuối tháng 9, khi nhà đầu tư bắt đầu chốt NAV quý thì thị trường mở ra 1 bước ngoặt lớn, liên tiếp rơi mạnh hơn 100 điểm về vùng 11xx trong khi phần lớn nhà đầu tư đều kỳ vọng vào các nhịp hồi test lại vùng kháng cự 12xx để chốt hòa hoặc cutloss nhẹ. Vậy chiến lược đầu tư quý 4 như thế cho an toàn và hiệu quả? Xu hướng thị trường hiện tại ra sao? Mời anh chị nhà đầu tư cùng xem bài review của Nhật Quang Channel nhé! 

Vị thế của Quang và anh chị room VIP Nhật Quang channel như thế nào?

Chúng tôi đang cầm tiền mặt 100%. Tuần 3 tháng 9 đã bán đúng vùng quanh đỉnh 125x ~ 123x, sau đó ở tuần 4 tháng 9 bắt đáy lại 1 lần ở vùng sàn thứ 2, thứ 3 và chốt hết vào thứ 4, thứ 5 với mức lãi 10-13% cho nhịp hồi kỹ thuật. 

Vì sao phải có phần này? 

Vì ở đây người cầm tiền thì mong muốn thị trường tiếp tục đạp để có giá tốt hơn, người cầm hàng thì hi vọng thị trường hồi để chốt hòa hoặc cutloss nhẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến “tư duy” và “ra quyết định”. Quang sẽ phân tích trên cả 2 khía cạnh để anh chị có góc nhìn khách quan nhất.

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Nhìn đồ thị anh chị sẽ thấy thị trường đã lủng mây Ichimoku màu xanh, lủng cả MA100 trong chart ngày với khối lượng thấp, chỉ báo bollinger Band vẫn mở ra. Bên trên là GAP DOWN và bên dưới là 2 GAP UP và đường MA200. Ở vị trí này, thị trường vẫn đang mông lung, chưa có xu hướng rõ ràng. Nên việc phân tích sẽ rất khó, khả năng xảy ra là 50:50. Nên Quang sẽ nói về ĐIỂM TỐT và ĐIỂM XẤU hiện tại nhé:

** ĐIỂM TỐT CỦA THỊ TRƯỜNG:

    1 - Thanh khoản tạm nhỏ lại, không còn bị xả mạnh. (Nhưng chưa biết là do cân bằng, cá mập dừng bán hay “rút củi đáy nồi”. Cái này cần thêm thời gian để xem xét và Quang sẽ báo vào room VIP trong phiên giao dịch)

    2 - Thị trường cân bằng lại, không rơi quá nặng, biên độ tạm nhỏ đi khá nhiều.

    3 - Có nhiều chỉ báo kỹ thuật báo đáy hoặc sắp đáy.

    4 - Chỉ số Dollar Index trong phiên cuối tuần đã có nhịp điều chỉnh nhẹ.

    5 - Tỷ giá USD giảm xuống dưới 24.500đ trong phiên giao dịch cuối tuần.

    6 - Có nhiều tin tức tốt về mặt chính sách, GDP, dòng tiền từ ngân hàng được bơm ra, .....

** ĐIỂM XẤU CỦA THỊ TRƯỜNG:

    1 - Dollar Index hay tỷ giá dù đã giảm nhẹ nhưng vẫn còn duy trì ở mức rất cao.

    2 - Giá dầu vượt và giữ trên 90 USD, có nguy cơ tiến về vùng trên 100 USD.

    3 - Chưa có nhịp “Bộ đội về làng” hay “Wash out” nào xem là quá lớn.

    4 - Tâm lý còn “kỳ vọng” “hy vọng” chứ chưa chuyển thành hoảng loạn. Tức là nhà đầu tư vẫn còn giữ tâm thế “chỉnh để lên” nên vẫn ồng lỗ dù -20% -25%.

   5 - Tâm lý bắt đáy vẫn còn hiện diện ở nhiều nhà đầu tư, tâm lý mua hàng “giá rẻ” không mua thì mất cơ hội với nhiều lần đạp rồi rút chân.

   6 - Chưa thấy bất kỳ cổ phiếu “Quốc dân” nào vùng lên làm “Leader” dẫn đầu sóng mới, chứ đừng nói đến có việc ngành nghề dẫn sóng trong giai đoạn này.

   7 - Phiên thứ 6 miễn cưỡng cho rằng một số cổ phiếu có dấu hiệu gần tạo được 2 đáy, nhưng cũng chưa xác thực “bảo toàn” được ở đáy số 2.

   8 - Nhiều mã có “nguy cơ” gãy tiếp, kéo theo sự hoảng loạn như: FPT, VNM, VCB, STB, VND, VCI, CTG, VIX, TCH,.....

   9 - Họ VIN kéo trần, kéo tăng mạnh (Đây là yếu tố gần như xấu nhất vì là dấu hiệu kéo trụ giữ chỉ số, xả midcap)

   10 - Quá nhiều tin tốt ra liên tục từ thứ 5, 6 về GDP, dòng tiền, tỷ giá,.... Nhưng tin tốt nhiều có thật sự “tốt”? khi tâm lý nhà đầu tư “Tin tốt ra là bán, tin đã phản ánh ở phía trước”

Mặc dù đã có các điểm tốt cho việc cân bằng và tạo xu thế mới, tuy nhiên các điểm xấu vẫn còn quá nhiều:

  • Tại ý số (1) và (2) liên quan đến tỷ giá và giá dầu. Thì anh chị cứ nhớ lại xem, có phải trong năm 2022 thì giá dầu tăng rất cao không? trên 100USD, tỷ giá cũng lên cực cao? Mà 2 cái này đại diện cho điều gì? ĐÓ LÀ “SỰ LẠM PHÁT”. Khi giá dầu lên cao thì các loại hàng hoá, chi phí điều sẽ tăng. Tỷ giá cao thì có phải lại ép dòng tiền “chảy ngược” như hiện tại?

Đồ thị Dollar Index và các ghi chú từng giai đoạn

  • Tại ý số (3):

Hình ảnh VN30 sàn cứng giai đoạn tháng 01/2021

Thì luôn có nhịp “bộ đội về làng” cứu toàn bộ giá sàn, gom hết bao nhiêu triệu cũng mua. Mua xong thì cổ hồi mạnh và lên trần hoặc gần trần, thị trường và cổ phiếu “đồng loạt” bùng nổ khói lượng “mất hàng” cực cao:

Ví dụ như thế này, tuy nhiên gần như giai đoạn này có không? Có phải chỉ là rơi “thảm thương” 3 ~ 4 cây sàn sau đó tự nhiên hồi phục nhẹ nhẹ bò bò đi lên không? Đây không được xem là “dòng tiền lớn giải cứu” mà chỉ được xem là HỒI KỸ THUẬT nhẹ.

  • Tại ý số (4) thì anh chị có thể thấy:

Tuy hơi đụng chạm, nhưng Quang vẫn phải nói để cảnh tỉnh một bộ phận nhà đầu tư. Khi anh chị hỏi Quang tư vấn, Quang đều kêu cutloss đi từ -5%, -7%. Tuy nhiên khi thủng các điểm hỗ trợ mà anh chị vẫn quyết tâm gồng đến lỗ nặng -20% -25% mất đi số lãi đã tích lũy từ đầu năm đến giờ. Mà vẫn hy vọng về một kịch bản hồi mạnh?

Ngoài ra, có phải là anh chị vẫn đang tính đến việc “trung bình giá” hoặc “mua gia tăng” để mau về bờ không? Hoặc giờ bắt đáy con gì? Thị trường không mua là mất cơ hội?

Ở đây Quang chỉ có thể nói “ĐÓ LÀ CON ĐƯỜNG NHANH NHẤT ĐƯA ANH CHỊ ĐẾN ĐỊA NGỤC”, sai thì phải cutloss làm lại, bảo toàn vốn, còn tiền là còn cơ hôi. Bài học giảm liên tục của năm 2022 vẫn còn đó.

  • Tiếp tục tại ý số (5) đó là cổ phiếu Leader:

Hiện tại anh chị đã thấy cổ phiếu nào đánh vượt đỉnh chưa? Không thể nói là do rơi mạnh, vì những mã như DGC, DGW hay FRT, PVS, BSR, VCB, STB,.... vẫn rất gần vùng đỉnh nhưng “không thể” kéo được. Đã đi qua 3 4 phiên tạo đáy rồi mà vẫn kẹt kẹt cả!

Nếu thị trường không có mã nào dẫn dắt tạo ra sự hưởng ứng đi lên thì làm sao các mã khác có thể tăng được? Giai đoạn sập -55 điểm tháng 8 có rất nhiều Leader, chỉ mới qua có 2 3 ngày đã có FRT, DGW, DGC, FPT, VNM, SSI,.... vượt đỉnh!!!

  • Tại ý số (7) (8) thì nói chung:

Nếu có bất kỳ cổ phiếu leader nào của nhịp trước như STB, VCB, VNM, FPT, TCH, VND, VCI, SSI, VIX.... sàn, thì  sẽ tạo ra hiệu ứng lan toả ngược, kéo việc “ép chéo” call margin tiếp tục? làm cho chị trường hoảng loạn, bán tháo, …

Đồ thị kỹ thuật STB, với 2 cây Bull trap - Sắp chuẩn bị lủng đáy lần kế tiếp!

  • Tại ý số (9) và (10): 

Ý này rất nhạy cảm, đây là quan điểm cá nhân của Quang. Anh chị có thể thấy sáng thứ 6 - Khi VIC tím thì các mã trên thị trường chỉ còn tăng nhẹ +3% +4% sau đó rơi lại, rơi từ từ đến cuối giờ đỏ và tí thì gãy. Chỉ cần đua lệnh lúc sáng là có thể -4% -5% ngay trong T0, nhưng ngặc là chỉ số vẫn tăng nhẹ +1.71 điểm. Liệu có tình trạng “kéo con xấu nhất” để nhà đầu tư nghĩ thị trường đã ổn định, sau đó mua thêm trung bình giá rồi chết thảm?

Việc tin tốt ra nhiều vậy thì “đáng lẽ” Vnindex phải tăng chứ? Các cổ phiếu có tin tốt phải PHI MẠNH như con HUT ấy. HUT tin tốt ra tăng được 2 cây, nhưng vì sao tất cả mã khác không tăng còn gãy? Liệu chúng ta có đang bị “nuôi hy vọng” vì đọc quá nhiều điều “tích cực” trong một thị trường gãy, giá xuống này?

 

SAU KHI PHÂN TÍCH KỸ, ANH CHỊ CẢM THẤY THẾ NÀO? 

Đối với Quang đó là “TIÊU CỰC”. Vậy kịch bản cho tuần sau 3-7/10 thế nào?

1 - Trường hợp tích cực (xác suất chỉ 20%):  

Đồ thị Vnindex cho trường hợp 1 tích cực

Thị trường do việc xấu vào cuối tuần, test nhẹ lại đáy 113x để có nhịp tạo 2 đáy hồi lên vùng 122x cho một con sóng hồi khối lượng thấp. Chúng ta sẽ tham gia đánh T+ khi có điểm kỹ thuật rõ ràng trong từng cổ phiếu (khi đó tất cả các nhận định phía trên đều sai)

2 - Trường hợp tiêu cực (xác suất 80%):

Đồ thị Vnindex cho trường hợp 2 tiêu cực

Thị trường tiếp tục mở ra GAP DOWN, cắm thẳng về vùng 107x - 108x, lấp hết GAP UP giai đoạn tháng 6, BÙNG NỔ KHỐI LƯỢNG do tất cả nhà đầu tư gồng lỗ ở đỉnh, nhà đầu tư bắt đáy, nhà đầu tư vừa giải ngân vào lại hoảng loạn cutloss, tháo chạy khỏi thị trường. Khi đó sẽ là lúc “cá mập đi chợ” hay “bộ đội về làng” vào cứu thị trường. Theo phương pháp VSA Quang đang phân tích cho room VIP - thì đây là cơ hội tốt để lựa chọn cổ phiếu có dòng tiền tốt.

 

Thì đó là 2 kịch bản đơn giản thôi, không tăng thì giảm! 

Phần quan trọng là những điều gì cần lưu ý, lời khuyên chiến lược trong tuần sau của Quang là gì? 

1 - CHIỀU MUA:

  • Chỉ mua khi xác nhận mẫu hình đẹp break out theo kịch bản 1. Không mua vào khi “kéo giả” dụ FOMO xong đạp!

  • Chỉ mua khi có sự hoảng loạn, quăng dép tháo chạy khỏi cổ phiếu theo kịch bản 2 lủng và gãy nặng!

Trong phiên Quang sẽ liên tục quan sát toàn bộ, nếu có cơ hội sẽ thông báo ngay với anh chị nhà đầu tư trong nhóm VIP nhé! Chiến lược vẫn như trong VIP nói tuần trước, vẫn là các mã Leader đó nhưng cứ từ từ - Quang sẽ báo kỹ điểm MUA, gia tăng, cutloss, nguyên nhân, target, tỷ trọng, margin khi có điểm vào kèm hình ảnh kỹ thuật.

2 - CHIỀU BÁN:

- Nếu lỗ nặng -20% -25%:

  • Chỉ có thể gồng lỗ, ráng chịu đựng và làm cổ đông lâu dài, tránh bị các đợt hoảng loạn bán đúng đáy!

  • Nếu bị call margin, buộc phải bán hoặc chịu hết nổi muốn cắt lỗ thì cố gắng bán ở những nhịp hồi phục FOMO. Cần tự quyết định và quyết đoán (Vì tại đây lỗ quá nặng)

- Nếu mua trung bình giá bị lỗ thì phải tuân thủ nguyên tắc T0 Quang đã hướng dẫn khi mới vào room VIP:

Nếu vi phạm -5% hoặc -7% dứt khoát dùng lượng hàng có sẵn trong tài khoản (đang bị lỗ) cutloss ra luôn. Trung bình giá là con đường để mau về bờ nhưng cũng là con đường nhanh nhất đưa anh chị cháy tài khoản. PHẢI CẨN THẬN VÀ QUYẾT ĐOÁN!

- Nếu bắt đáy, đang có lãi hoặc gần hoà: 

Quang chỉ khuyên là đã là bắt đáy bảo là T+2.5 hàng về T+ phải bán, đừng để thành hàng T+25 hay T+250 thì chết nhé! Nên PHẢI QUYẾT ĐOÁN, khi thị trường tất cả đều lỗ thì lãi 5% nó như 50% trong uptrend vậy!

3 - KIẾN THỨC - KINH NGHIỆM:

Giai đoạn này là giai đoạn tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. 

- Nếu anh chị đang lỗ mà không hiểu tại sao lỗ hoặc đang lãi nhưng cũng không hiểu tại sao lãi thì nên đăng ký ngay khóa học CHỨNG KHOÁN THỰC CHIẾN - LỰA CHỌN CỔ PHIẾU DẪN SÓNG do em trực tiếp giảng dạy để hiểu về thị trường, về phương pháp mua bán an toàn theo VSA kết hợp phân tích cung cầu. Thông tin khóa học tại đây: https://chungkhoannq.vn/khoa-hoc-chung-khoan/chung-khoan-thuc-chien-k8-n2156.html

- Bên cạnh đó xem lại các video bản tin của em để tích lũy các kinh nghiệm để chiến đấu trong giai đoạn tới. 

Hãy biến mình thành cáo, chứ đừng mãi là bé cừu non mặc cho thị trường làm thịt nhé!!!

4 - KỶ LUẬT:

- Những giai đoạn khó khăn, như Quang thường nói thì nó là giai đoạn vô định 50:50. Cái gì khó quá thì dùng kỷ luật mà xài! Tức đã quy định thế nào theo bài đánh, theo các chiến lược đầu tư hiệu quả phía trước. Thì giờ cứ y hệt vậy mà làm, đừng “phá vỡ kỷ luật” vì cảm xúc. Xong rồi phải trả giá đắt.

  • Ví dụ chiều mua: đáng lẻ mã XXX phải vượt giá 30.00 XÁC NHẬN Break out thì mới thăm dò, nhưng vì quá tham lam, mua trước! sau đó nó gãy thì lỗ nặng.

  • Ví dụ chiều mua: đáng lẻ chỉ thăm dò 30% hàng, nhưng tham lam quá mức. Múc full margin cái nó gãy cho -20%.

  • Ví dụ chiều bán: Cứ nói thao thao bất tuyệt với nhau là -5% cutloss. Nhưng đến -5% lại tiếc tiền, gán cầm chờ hồi. Xong nó gãy 3 cây sàn -25% không biết nên bán hay cầm?

5 - CẢM XÚC:

- Giai đoạn này nói thật với Anh chị là đến Quang còn cảm giác 50:50 trong phiên, không biết phải thế nào cho đúng. CẢM XÚC cực kỳ dao động giữ việc MUỐN MUA NGAY hay việc đứng ngoài! NÓ RẤT CÁM DỖ tâm lý với nhiều tin tốt thì cũng cố gắng kềm chế lại lắm đó! nếu không là phiên thứ 6, chúng ta đã mua lại và đã lỗ rồi!!!.

- Cảm xúc có lẽ là mấu chốt nhất trong đầu tư chứng khoán. Liên tục bị “thao túng” lên hoặc xuống. Thì nếu bí quá, hãy dùng sự “kỷ luật” tại ý số 4 để quyết định. Đừng theo kiểu “Tại anh cảm thấy nó tốt, nên anh mua” thế là lỗ nặng rất nặng! (Ngược lại, khi cần mua thì “tại anh cảm thấy nó xấu quá nên xem” thì nó tăng trần)

- Hãy cố gắng QUYẾT ĐOÁN trong thị trường này. Vì thị trường này chỉ cần lưỡng lự có thể lỗ nặng hoặc mất cơ hội. Một khi đã QUYẾT ĐOÁN thì đừng dùng từ HỐI HẬN - Nếu LỠ SAI thì hãy xem như BÀI HỌC cho lần kế tiếp.

 

Đây là một bài viết rất bài, nếu anh chị đọc đến đây thì chắc chắn cũng là một nhà đầu tư đã quen thuộc với Quang rồi. Hy vọng những ý kiến trên có thể giúp ích cho anh chị. Quan điểm của Quang luôn là 2 chiều, để anh chị rơi vào kịch bản nào cũng có thể xử lý tốt. Mục tiêu của Quang hướng đến là sự AN TOÀN và BỀN VỮNG trong thị trường chứng khoán. 

Anh chị có sẵn nguồn tiền muốn bắt đáy cổ phiếu tốt có thể liên hệ trợ lý Như Thảo để được mời vào room VIP nhận lệnh mua bán cổ phiếu T+, kiếm lãi 10% - 15% cho nhịp hồi nhé!!!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Bài viết chi tiết và rất hữu ích, Cám ơn Ad Nhật Quang!

Trả lời.
Thông tin người gửi

Bài viết rất chi tiết và theo sát diễn biến TT. Cám ơn em đã chia sẽ.

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.03527 sec| 955.359 kb