Giao dịch trên 1200 - Phân tích thị trường và ngành nghề - Hành động hợp lý nhưng không bỏ qua cơ hội!

30/07/2023 - TIN TỨC
Giao dịch trên 1200 - Phân tích thị trường và ngành nghề - Hành động hợp lý nhưng không bỏ qua cơ hội!
x

Thị trường đã có 4 tuần tăng liên tục từ vùng 112x lên thẳng 1207 đóng cửa cao nhất tuần, vượt qua cả GAP DOWN tháng 9/2022, vượt qua cả cạnh mây đỏ trong chart tuần mà phi nước đại lên 1207. Như vậy thì giờ trong tuần đầu tháng 8, giai đoạn giữa quý 3 này thì nên đầu tư thế nào? Cơ hội và rủi ro ra sao? Mua, giữ, bán thế nào cho hợp lý nhất? Mà không làm mất cơ hội?

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

Xét về kỹ thuật:

- Đóng cửa cao nhất phiên, cao nhất tuần, gần như cao nhất tháng thì chắc chắn là không có gì xấu về mặt đồ thị kỹ thuật. Khi mà kể cả GAP DOWN 9/2022 cũng đã chinh phục xong. Vùng 1200 cản tâm lý cũng chinh phục xong.

- Tuy nhiên, một số chỉ báo lại đang báo thị trường quá cao như RSI ngày đang ở 82.x và tuần là 71.x là một mức khá cao. Thông thường thì RSI chỉ giao động từ 3x ~ 8x là kết thúc 1 chu trình. Thì hiện tại 82.x là 1 vùng tiệm cận đỉnh cao!

Nói chung xét dơn giản 2 ý trên về kỹ thuật thì đang trong đà chạy nước rút của thị trường, không có gì để nói quá nhiều ngoài từ: khá cao hoặc rất cao. Chúng ta phải xem các ngành nghề và cổ phiếu sẽ chính xác hơn!

Xét về cung cầu:

- Xuất hiện tình trạng kéo trụ, kéo các cổ phiếu có vốn hoá to như MSN, VJC, PNJ, GAS, VIC, VNM, VHM, POW, … để tăng chỉ số vào cuối phiên thứ 6 - 28/7 khi mà các cổ midcap nói chung có dấu hiệu kiệt quệ. 

- Lực bán rất lớn trong tuần, tuy nhiên bán bao nhiêu mua hết. Nhưng quan trọng ở đây là ai bán? và ai mua? Liệu có phải theo các suy luận logic là nhỏ lẻ bị hù doạ, tổ chức gom hàng hay không? Hay là nhỏ lẻ “ảo tưởng” là đang rũ nhỏ lẻ, mà mua lại tất cả ở trên này? (Phần này xuống cuối bài Quang sẽ phân tích lại kỹ hơn)

- Nhiều ngành nghề đã có dấu hiệu kiệt lực, bùng nổ hoặc có rất nhiều cơ hội tăng giá lớn điều thất bại như Chứng, Cảng, Thực phẩm, Thép và các midcap nói chung khác,.... thì do nặng tàu hay do đánh lên để cho nhỏ lẻ bán chốt lãi hấp hàng?

- Các thông tin KQKD lớn của Quý 2 đã ra, có nhiều ngành có KQKD khủng như KCN, Thực Phẩm, Thép, Chứng,.... nhưng vì sao không thể tăng giá khi KQKD ra? Đây là đang rũ NĐT ra hay là dụ NĐT vào?

- Đi đâu cũng thấy khoe lãi, thấy hô mua giảm là múc, tìm chổ chưa tăng mà múc, thế thì có quá ảo tưởng hay không?

Nói chung xét về cung cầu thì cung cầu thì cho thấy có sự tiềm ẩn rủi ro nào đó ở đây. Nhưng không nói rõ quá mức vì đây là đang “viết ra”. Anh chị có thể xem video bản tin cuối tuần lại nhé, video đó Quang giải thích cái cung cầu này rõ hơn: https://youtu.be/HcqvjIJoofs )

Xét về các ngành nghề:

- Ngân hàng: khả năng còn từ 1 đến 2 nhịp bùng nổ nữa khi mà STB đã tạo đủ 3 đáy, các cổ phiếu khác như TPB, TCB, VPB,... điều có nhịp test ổn. 

- Chứng khoán: vẫn tiếp tục đà tăng, tuy nhiên cần chú ý kỹ là có vẻ chứng đang tăng theo kiểu FOMO, không còn lực quá nhiều như giai đoạn trước đó. Điển hình như HCM, VCI, CTS, FTS, SSI gần như bắt đầu bùng nổ nhưng dòng tiền lại yếu hoặc không thấy đâu. Cả tháng chỉ tăng rất nhẹ!

- Thép: trừ HSG vẫn tiếp tục tăng giá thì HPG, NKG, HSG, VGS,.... các mã thép khác gần như các tin ra cũng khá nhiều. Nhưng cứ tăng lên mạnh đua lệnh, xong lại bị xả xuống cuối giờ.

- Dầu khí: có những vận động tích cực ở PLX. BSR, PVD, PSH đang cho xu thế muốn break out, dòng tiền vào kéo tiếp. Tuy nhiên lưu ý PVC đang nhiều lần nổ xịt!

- Điện: Sau 1 giai đoạn tích luỹ, gãy nền rũ thì dòng tiền đã tìm lại khá tốt ở POW, PC1,... để cho 1 chu kỳ mới.

- Bất động sản: Vẫn cho xu thế tăng rất mạnh, vì đoạn này chủ đạo là BĐS hút tiền. Tuy nhiên cần chú ý các mã BĐS đã xa nền từ +15% +20% trở lên hết rồi nhé!

- Khu công nghiệp: đang cho xu thế test cung hoàn thành, có lẻ sẽ còn 1 đợt kéo nữa. Tuy nhiên nhiều KCN đã khá cao nên cần chú ý có thể đạt đỉnh cao bất cứ lúc nào.

- Đầu tư công, vật liệu xây dựng: vận động khá loạn, trái nhiều rất nhiều ở các mã VCG, CTD, HBC, HHV, LCG,.... thì chia làm 2 phần: 1 là nhóm VCG, CTD có những vận động mạnh, biên lớn. Còn nhóm HHV, LCG, KSB,... thì kẹt hoài tăng không được, giảm cũng không xong.

- Cảng biển: có dấu hiệu suy yếu, nhiều lần nổ không được nên đang khá là phân hoá.

- Thực phẩm, thuỷ sản, dệt may nói chung: Bùng nổ nhiều lần thất bại, dòng tiền vào vẫn khoẻ nhưng giá không đi lên được.

- Bán lẻ: có dấu hiệu đạt đỉnh cao về nhịp chạy nước rút!

Nói chung đây là phân tích đơn giản các ngành nghề trên thị trường. Thì có thể chia ra như sau:

- Nhóm có lẽ đã đạt đỉnh cao nước rút: Bán lẻ, Chứng khoán.

- Nhóm đang trong đà chạy nước rút: KCN, BĐS

- Nhóm đang lưỡng lự, kẹt hoài bùng nổ cũng không được, gãy cũng chả xong: Xây dựng, tài nguyên, thực phẩm (thuỷ sản, dệt may), Thép, Cảng biển, dầu khí.

- Nhóm có tiềm lực tăng tiêp đã rũ xong: Điện, dầu khí.

Ở đây, có thể đề cập thêm Penny thì khi không biết mua gì sẽ xúc Penny >> Sóng Penny. Dầu khí, Xây dựng (tài nguyên) sẽ nằm cả 2 nhóm vì có thể tăng cũng có thể không tăng được.

Tóm lại thì phân tích qua kỹ thuật, cung cầu, ngành nghề 1 cách đơn giản nhất, 1 cách văn tắt nhất như trên. Thì lời khuyên là gì? nên giao dịch ra sao? tổng kết được gì từ những ý trên mới là quan trọng phải không ạ? Thì đây là lời khuyên theo góc nhìn cá nhân của Quang:

1 - Vẫn mua - giữ - bán bình thường, cái này đã nói tới nói lui nhiều lần, tuy nhiên hiện tại thì mua phải ít hơn giữ và bán:

+ Chỉ mua khi cần và điểm mua thật sự đẹp, giá rất tốt và đặc biệt là chỉ giải ngân mức độ từ 20-30% tổng tài sản.

+ Ưu tiên giữ hàng, gồng lãi các vị thế Quang tư vấn mua thấp trong tháng 6, 7.

+ Chủ động chốt lãi từng phần theo nguyên tắc khi đạt target team đưa ra hoặc target theo quan điểm cá nhân.

+ Đặt chặn lãi chủ động, dứt khoát thoát hàng khi cổ phiếu gãy trend, gãy hỗ trợ, … để tránh cầm hàng từ lãi thành lỗ.

2 - Cẩn trọng vấn đề tâm lý FOMO, tâm lý bất chấp và ảo tưởng sức mạnh. 

Không phải tự nhiên mà giai đoạn đỉnh của 1 chu kỳ luôn là Cảm xúc, Hưng phấn, Thoả mãn mà không phải là sợ hãi. 

3 - Không nên thay đổi quan điểm từ mua ngắn hạn, mua theo dòng tiền với Target 1, 2, 3 thành mua trung hạn, mua dài hạn vì những viễn cảnh tốt đẹp đang được vẽ ra.

4 - Sẵn sàng, quyết đoán thoát các mã yếu, các mã mãi không tăng mà có KQKD tốt, cổ phiếu đẹp nhưng mãi không tăng  - có nhiều lần bùng nổ, dòng tiền lớn vào nhưng không vượt đỉnh, không tăng mạnh trong 1, 2 tuần vừa qua.

5 - Cuối cùng: người ta càng ra KQKD, càng lên cao thì càng mua mạnh - Múc là thắng, càng khô máu All in full margin thì chúng ta càng lên cao càng chốt dần lãi ra, càng hạ tỷ trọng margin ở các điểm cao trào khi người ta đua lệnh.

Đó là 5 lời khuyên đơn giản của Quang trong đầu tháng 8 ngày, danh mục chúng ta cũng còn 60% 70% hàng và 30%/40% tiền - Thì vẫn giao dịch bình thường, trên tin thần nếu cao trào tiếp tục diễn ra, kéo gướng mà không có lực thì tiếp tục chốt lãi thêm 20% ~ 30% nữa nhé A/c khách hàng VIP.

Với những A/c chưa về room VIP bên Quang giai đoạn vừa qua thì hiện tại có thể cân nhắc bắt đầu tham gia hệ thống Nhật Quang Channel để chuẩn bị tham gia vòng giải ngân mới các cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng tốt. Còn các cổ phiếu hiện tại team đang nắm giữ đã không còn điểm mua muộn nào rồi. Đầu tư là quá trình dài đi từ ngày này, tuần này sang tuần kia, tháng kia. Tuần hoàn:

  • Tìm cơ hội, tìm những nơi tiềm năng nhất theo kỹ thuật, theo dòng tiền cá mập.

  • Tìm điểm mua hợp lý, có thể trong thời gian ngắn nhất lãi to nhất. Hoặc an toàn nhất dù Vnindex gãy cũng khó lỗ nặng.

  • Mua xong thì phải làm sao có những điểm gia tăng đẹp như điểm mua. Khó lỗ!

  • Xong hết rồi thì gồng lãi ra sao mà những lần hù doạ đáo hạn phái sinh, hù doạ sập theo tin đồn vẫn có thể cầm qua được.

  • Sau khi có lãi lớn thì phải biết chốt lãi, biết hiện thực hoá cái đã nghiên cứu - nắm giữ để biến nó thành tiền thật 1 cách tối ưu hoá nhất. Tránh mất lãi hoặc mất hết lãi!

  • Rồi ra lại cầm tiền, lại tìm cơ hội mới với những thời cơ mới!!!!

Một vòng tuần hoàn đầu tư, hy vọng A/c NĐT sẽ có những quyết định sáng suốt của mình!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.04296 sec| 891.078 kb