TIẾP TỤC ĐÀ HỒI PHỤC TRONG TUẦN ĐÁO HẠN PHÁI SINH?

15/10/2023 - TIN TỨC
TIẾP TỤC ĐÀ HỒI PHỤC TRONG TUẦN ĐÁO HẠN PHÁI SINH?
x
Thị trường kết thúc tuần vừa qua với một nhịp tăng liên tục 26 điểm với nhiều mã tăng vượt đỉnh hoặc về nền cũ. Đặc biệt là phiên giao dịch thứ 5, 6 cuối tuần đã “ép” rất nhiều nhà đầu tư thoát hàng lỗ hoặc chốt lãi non rồi bật lên phút cuối. Như vậy, thì đến tuần kế tiếp đây là tuần đáo hạn phái sinh - Lỡ bán ra cầm tiền thì mua lại cần lưu ý điều gì? Nếu vẫn cầm hàng dù là gồng lỗ từ đỉnh hay gồng lãi từ đáy thì nên hành động sao cho chính xác?

Thị trường kết thúc tuần vừa qua với một nhịp tăng liên tục 26 điểm với nhiều mã tăng vượt đỉnh hoặc về nền cũ. Đặc biệt là phiên giao dịch thứ 5, 6 cuối tuần đã “ép” rất nhiều nhà đầu tư thoát hàng lỗ hoặc chốt lãi non rồi bật lên phút cuối. 

Như vậy, thì đến tuần kế tiếp đây là tuần đáo hạn phái sinh - Lỡ bán ra cầm tiền thì mua lại cần lưu ý điều gì? Nếu vẫn cầm hàng dù là gồng lỗ từ đỉnh hay gồng lãi từ đáy thì nên hành động sao cho chính xác?

Mời anh chị cùng đến với bài Review chiến lược đầu tư tuần này của Quang nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

XÉT VỀ YẾU TỐ KỸ THUẬT CHART TUẦN:

- Đồ thị nến tuần cho thấy đã có 1 tuần hồi phục đầu tiên sau 4 tuần rơi. Thì nhịp này dự phóng vùng kháng cự MA20 tuần 1170 sẽ không còn quan trọng do quá gần. Tuy nhiên ngay bên trên kháng cự là MA100 - 1200 1210 sẽ khá quan trọng.

- Đồ thị RSI cũng vòng lên và sắp chạm lại trend giảm RSI, có xác suất khi chạm lại trend thì sẽ tiếp tục chỉnh RSI.

- Xu thế Bollinger Band vẫn cho thấy là sự “siết lại” vùng quanh 1200.

Chart tuần vẫn như dự báo của bào review 09/10 Tuần trước, nhịp hồi này có lẽ sẽ đến thêm được 1 đến 1.5 nến để đi về vùng giữa biên trước khi siết chặt tiếp tục.

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

XÉT VỀ YẾU TỐ KỸ THUẬT CHART NGÀY:

- Nhịp test thành công đường MA10 cuối tuần vừa qua không mất 1138 với thanh khoản thấp là 1 điều rất tốt. Đóng cửa trên MA5, MA10.

- Đường MA20 ngay bên trên tiệm cận 1159 đã xem như không tồn tại rồi, có lẽ việc mở cửa thứ 2 ra đã vượt.

- Đường biên bollinger band vẫn đang trong xu thế kéo lại và còn khá xa.

- Thanh khoản cực thấp, giảm đến hơn 50% so với giai đoạn trước đó.

Nói chung là xu thế sẽ về lại vùng 1175 - 1195, vùng tiệm cận GAP DOWN ngay bên dưới đường MA50.

XÉT VỀ YẾU TỐ TÂM LÝ 

- Tâm lý sợ hãi cực độ, sợ hãi mất lãi hoặc lỗ nặng ở phiên thứ 5, 6 tuần trước dâng trào.

- Tâm lý mất cơ hội, không mua thì mã sẽ tăng mất sau khi đóng cửa phiên thứ 6 giật lại 1154.

- Tâm lý lo ngại, sợ hãi phải đi quản trị rủi ro khi quá nhiều tin tức xấu từ hút tiền, tỷ giá, giá đô, dầu, CPI,... cho đến trước khi đóng nến phiên thứ 6.

- Tâm lý hoảng loạn, vì sao xấu như vậy mà thứ 6 vẫn bật cuối giờ tăng mạnh như vậy là thế nào?

Nói chung ở đây là sự “LOẠN CHƯỞNG” đến từ sự quá tiêu cực của đám đông nhà đầu tư khi đã “quá đau” từ đoạn rơi -150 điểm vừa qua, nên lần này “quá cẩn thận” thế là nó lại diễn biến ngược lại tâm lý đám đông. Giờ thì lại phải đi tìm mã nào mua tốt, mã nào có thể vào để kiếm lãi gỡ lại?

TỔNG KẾT LẠI:

- Xét về tổng thể yếu tố kỹ thuật chart tuần hay chart ngày điều cho thấy sẽ có 1 nhịp tăng tiếp tục lên vùng 1175 - 1200.

- Xét về yếu tố tâm lý thì còn kết hợp thêm một số buổi Livestream của Quang cuối tuần, tâm lý nói chung là PHẢI MUA, MUA GÌ BAY GIỜ? đang chiếm đại đa số. Hoặc TARGET CHỐT LÃI ở đâu?

Như vậy tổng hợp những yếu tố phân tích đơn giản, sơ bộ ở trên. Anh chị có thể thấy thị trường tiếp tục tăng trong tuần kế tiếp là không khó phải không? Tuy nhiên “đám đông” vừa bị “wash out” ra hôm thứ 6 giờ ai ai cũng muốn lao vào mua, thì việc tăng tiếp này liệu có còn “an toàn” như tuần vừa qua khi chúng ta mua, gom hàng không?

Thì sau đây, Quang sẽ đưa ra những lời khuyên của mình kết hợp với chiến lược đầu tư tổng thể cho tuần sau nhé:

1 - Vẫn áp dụng chiến lược đầu tư 1.5 tuần nay là: "Cổ phiếu là chính, thị trường là phụ"

- Tuy nhiên, trong 1.5 tuần vừa qua thì chúng ta ưu tiên xu thế Cổ phiếu đẹp, xác nhận dòng tiền, mô hình thì Quang sẽ báo anh chị mua thoải mái. Trừ khi gãy hỗ trợ như đã tư vấn thì mới bán - Không thì cứ cầm thôi.

- Thì trong tuần này, chúng ta sẽ không ưu tiên xu thế mua nữa nhé, chuyển sang xu thế nắm giữ gồng lãi - chốt lãi từng phần theo các điểm target Quang đã báo (hoặc tự bản thân thấy đủ thì xuống tàu từ từ) hơn là đua lệnh bất chấp.

- Nếu không bán chốt lãi thì gồng lãi với các mã đã vượt quá vùng mua an toàn. Nếu anh chị cần mua gì đó, cứ liên hệ trước với Quang để kiểm tra kỹ thuật nha!

2 - Chiều mua:

- Chỉ là ưu tiên giữ, bán nhưng không có nghĩa “tuyệt” mua nhé. Vẫn mua bình thường, tuy nhiên chiều mua trong tuần này Quang chỉ khuyến nghị nên đánh ngắn hạn, T+ là trọng tâm nha!

- Mua thì phải tuân thủ tuyệt đối các điểm xác nhận, dòng tiền không mua theo sự ảo tưởng, tin tức, đám đông,....

- Chú ý yếu tố tỷ trọng, ngày T+ theo đúng bộ QUY TẮC ĐẦU TƯ, không nên vì việc ham gỡ lỗ quá mức rồi lao vào bất chấp dẫn đến lỗ nặng hơn.

- Khả năng chúng ta vẫn sẽ mua thêm 1 2 mã đánh T+ trong tuần này, anh chị nếu chưa vào đủ hàng thì thứ 2, 3 đầu tuần Quang sẽ báo trong nhóm VIP cụ thể mã mua. Và chúng ta sẽ ưu tiên mua ở dầu tuần để cuối tuần có thể thoát.

3 - Chiều bán:

- Với danh mục vòng mới của chúng ta, gần như lãi 100% từ các điểm mua thấp từ ngày 3 - 4 /10 tại đáy 2 như NKG, VCI, SHS, PDR,.... đến hiện tại. Thì vị thế thấp nhất như SHS cũng đã gần +20% lãi, các vị thế như VCI, NKG, PDR,... cũng đã vượt +10% +12% cả rồi (không tính phần mua thêm).

Thì tại đây anh chị lưu ý: lãi chỉ thật sự khi cầm về túi của bản thân mắc công nó lại “đi qua đời nhau” mất sạch lãi 6 7 tháng như đợt sập vừa rồi. Nhưng bán ra thì rõ ràng là sợ nó tăng tiếp phải không?

Vì vậy, hãy canh theo các điểm target mà Quang đã báo ở room để chốt lãi theo quy tắc “từng phần” ra nhé. Không bán hết nhưng cũng đừng không bán gì, nghe hơi rối não nhưng nhiều anh chị đã làm việc này và hối hận nhiều lần rồi, nên vẫn phải nhắc lại!

- Với những danh mục bị kẹt lỗ nặng, kẹt từ vùng 1250 - 1200 thì hiện tại trừ một số con quá quá yếu, đa phần các mã cổ phiếu chỉ 1 nhịp tăng nữa có thể kéo mức lỗ -15% -10% về gần bờ hơn rất nhiều. Thì tại đây lời khuyên của Quang là: SAI TỪ ĐẦU thì việc -30% về bờ sẽ rất khó, nhưng gần bờ hoặc thậm chí hoà, lãi thì NÊN THOÁT. Vì sao? SAI TỪ ĐẦU tâm thế sẽ khác, ví dụ:

Đồ thị SHS kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

SHS nếu mua vùng đỉnh 19.x 20.x thì anh chị có lúc cao trào đã lỗ đến -27% (chưa kể margin), 1 tỷ lỗ đến -270 triệu phải không? Tuy nhiên, nếu bắt đáy tại vùng đáy mà chúng ta đã gom 3/10 4/10 thì đã lãi +20% với 1 tỷ lãi +200 triệu?

Vị thế rất khác nhau, nếu mã nó lên lại 19.x, 20.x thì người ở trên là anh chị sẽ hoà vốn hoặc còn lỗ nhẹ. Nhưng người bắt ở dưới sẽ lãi lên đến +26% +30% thì sẽ là một con số cực lớn trong có chưa đến 2 tuần phải không ạ?

Như vậy, nếu lên đó người ta chốt lãi ra thì sao? Hoặc anh chị không bán, nhưng người khác đang lỗ về bờ họ “đội ơn cá mập” tháo chạy thì sao? Dẫn đến cổ phiếu lao dốc ngược về test hay gãy gì đó. Liệu lúc đó anh chị có cầm nổi không?

Nên Quang đầu tư 4 5 năm nay rồi, thì biết bán như vậy là sẽ làm anh chị mất phí, lỗ nhưng quan điểm của Quang là: sai là sai từ đầu, giờ nó cho về bờ thì tranh thủ mà chạy. Tránh tình trạng “xui xẻo” nó lại chết thì TOANG luôn. 

Hơn nữa, bán ra mua lại khi tâm lý ổn định, đúng bài đánh vẫn được chứ? Vì sao lần trước lại mua ngay đỉnh? Vì bản thân mua sai, FOMO tham lam, thì phải chấp nhận “có trả giá” chứ không thể cầu toàn và cầu ăn tham được.

Nói chung quan điểm này có lẻ sẽ có mâu thuẫn khá nhiều, anh chị suy nghĩ kỹ nhé! Hiển nhiên, nếu từ đầu không làm sai thì khúc này không cần quan tâm.

4 - CẢM XÚC - TIN TỨC:

- Cảm xúc đoạn này quá loạn loạn luôn phải không? Lúc thì cực kỳ hy vọng, cực kỳ an tâm, nhưng lúc thì tưởng như sập chắc cú rồi, tưởng như xong đời phải bán tháo. Vừa bán tháo xong thì thành ra sai lầm nặng?

- Tin tức thì trước mắt những thứ như:

+ NHNN hút tiền, CPI Mỹ, giá Dầu tăng, DXY Index,.... vẫn là tin xấu tiêu cực loanh quanh liên tục đánh vào tâm lý chung như cũ. Nhưng đang tạo nên sự hoài nghi nặng?

+ Tin tức về KQKD Quý 3 đang lần lượt xuất hiện và đoạn cuối tháng sẽ là giai đoạn “buộc phải ra” rất nhiều KQKD, có tốt có xấu - Nhưng việc có những KQKD lời lớn là không thể không có - tích cực lại dân cao khi NĐT đang cần mua!

Thì nói chung ở CẢM XÚC, TIN TỨC là vấn đề tác động cực kỳ nặng với nhà đầu tư nói chung giai đoạn này, lời khuyên chân thành của Quang là:

+ Ít đọc tin lại đi, tin có đúng sai gì không cần quan trọng - Đồ thị giá, dòng tiền là cái hiển thị rõ nhất.

+ Cảm xúc liên tục bị chao đảo, bị loạn lên loạn xuống. Chả biết đâu mà lần phải không ạ? Thế thì dựa vào kỷ luật đi, như trong bản tin sáng ngày thứ 6 Quang có viết: “Những giai đoạn nào khó thì kỷ luật quyết định, tắt não đi mà thực hiện quy tắc” - Vì dùng suy nghĩ và đọc nhiều quá sẽ dẫn đến cảm xúc bị ảnh hưởng rồi lại quyết định sai lầm theo 1 chiều hướng nào đó chủ quan!

5 - Kinh nghiệm tích luỹ:

Phần này nói chung thì việc sập không phải ai cũng thích, nhưng nó đã diễn ra thì phải thu thập được phái gì phải không ạ? Đầu tư 1 tháng, 3 tháng,  1 năm, 2 năm thì hơn nhau ở cái gì? Kinh nghiệm từng trải phải không ạ?

Thì giai đoạn này có phải là một giai đoạn cực kỳ hữu ích để nâng cao trình độ, nhận thức về Vnindex không ạ?

+ Dù anh chị đang lỗ nặng thì cũng có những kinh nghiệm về việc tai sao mình lại mua sai ở đó? Khi sập vì sao mình không cắt lỗ? Khi xuống đáy vì sao lại bán ngay đáy?

+ Dù anh chị bán đúng đỉnh, bắt đúng đáy thì nguyên nhân vì sao mua đúng? Nguyên nhân vì sao còn cầm hàng? Hay là thứ 6 mất hàng rồi vì sao?

Tất cả điều có nguyên nhân cả, không dựa vào yếu tố A thì cũng là nhân tố B. Đầu tư hơn nhau ở kinh nghiệm, thay vì quá hưng phấn vì lãi to, hay quá tiêu cực, tức giận vì lỗ nặng. Thì Quang đánh giá vẫn nên suy nghĩ, tổng kết lại để lần sau làm tốt hơn nhé!

 

Trên đây là bài viết review tuần 17-20.10.2023, của Quang. Những thông tin chi tiết hơn sẽ được thông báo vào bản tin sáng, video nhận định thị trường và livestream hàng ngày dựa vào các diễn biến chart, dòng tiền. Anh chị nhớ đón xem nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin hỏi vhc taget bao nhiêu bán được ad

Trả lời.
Thông tin người gửi

Xin hỏi vhc taget bao nhiêu bán được ad

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.89189 sec| 977.938 kb