Cổ phiếu bán lẻ - tiêu cực hay không tiêu cực?

17/03/2023 - TIN TỨC
Cổ phiếu bán lẻ - tiêu cực hay không tiêu cực?
x
Cổ phiếu bán lẻ - tiêu cực hay không tiêu cực?

Với Thế giới Di động (MWG) , đỉnh điểm khó khăn trong năm ngoái rơi vào quý 4 khi lợi nhuận sau thuế giảm mạnh đến 60,4% so với cùng kỳ, xuống còn 619 tỷ đồng, mức thấp trong nhiều năm. Tính chung cả năm 2022, lãi ròng của doanh nghiệp bán lẻ này giảm 16% xuống mức 4.102 tỷ đồng.

Tương tự, Digiworld (DGWcũng ghi nhận kết quả kinh doanh quý 4/2022 sụt giảm mạnh với doanh thu thuần đạt 4.075 tỷ đồng và LNST 155,5 tỷ đồng, lần lượt giảm 48% và 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo giải trình, sau thời gian bùng nổ nhu cầu xu hướng học tập và làm việc tại nhà, lượng cầu mảng mảng máy tính xách tay và máy tính bảng bắt đầu suy giảm. LNST cả năm 2022 đạt 684 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ.

Petrosetco (PET- nhà phân phối ủy quyền tất cả các dòng sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam, trong tháng 1/2023 ước đạt 1.210 tỷ đồng doanh thu và chỉ vỏn vẹn 2 tỷ động LNTT, lần lượt giảm 26% và 94% so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ hoạt động phân phối do kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài (20/1-29/1/2023), đồng thời lượng hàng phục vụ Tết 2023 đã được bán từ tháng 12/2022. Năm 2022 trước đó, lợi nhuận của Petrosetco cũng giảm hơn 46% so với cùng kỳ, xuống 167,8 tỷ đồng.

Công ty con của Petrosetco là Dịch vụ phân phối tổng hợp Dầu khí (PSD) cũng báo lãi quý 4/2022 giảm 74% so với cùng kỳ, xuống còn 13,4 tỷ đồng. Nguyên nhân là do doanh thu giảm cùng biến động lãi suất vay tại các ngân hàng tăng dẫn tới chi phí tài chính bào mòn lợi nhuận sau thuế. Tính chung cả năm 2022, PSD lãi ròng gần 113 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ.

FPT Retail (FRT) cũng ghi nhận doanh thu quý 4/2022 giảm nhẹ xuống 8.491 tỷ đồng. Lãi ròng chỉ đạt 97 tỷ đồng, giảm 71% so với cùng kỳ. LNST luỹ kế cả năm đạt 398 tỷ đồng, giảm so với năm 2021 và chỉ thực hiện 67,5% chỉ tiêu đề ra.

- Trích nguồn CafeF

Như vậy - Với nhiều thông tin về bán lẻ trong các ngày từ 15 - 17/3 thì thật sự bán lẻ có xấu hay không? Bên dưới đây sẽ là nhận định của Quang về vấn đề này cũng như Quang cũng muốn mời anh chị thảo luận về việc này nhé:

- Việc ngành này xấu thì ai cũng đã thấy qua việc nhu cầu mua sắm giảm mạnh - Kể cả bản thân cũng thế - Tuy nhiên liệu việc giảm giá này đã phản ánh vào giá chưa? Cổ phiếu tăng hay giảm trong thời gian qua? Chúng ta cùng đi xem nhé:

MWG rơi -25% từ vùng 50 về 38

DGW rơi - 23% từ 45 về 34

Thì có thể thấy: giá cả đã phản ánh tất cả vào việc xấu của kinh doanh bết bát rồi. Như vậy nhìn nhận là tin xấu tổng hợp KQKD giảm - bán lẻ chịu nhiều sức ép là đúng hay sai? Theo AD đánh giá đây chỉ là tin tổng hợp - đã phản ánh toàn bộ vào giá. Nếu đã phản ánh toàn bộ thì sau khi tin xấu đã ra, giá đã giảm trước đó thì thế nào? Thì xác suất bật tăng lại là rất cao - Vì sao?

Nếu xét về giai đoạn thì nữa cuối năm sẽ là lúc bán lẻ trở lại khi mà nhu cầu mua sắm dịp Lễ Tết, người tiêu dùng sau khi "tiêu" hết tiền dịp Tết cũng cày lại được và tiêu dùng mới vào đoạn cuối năm. Cuối năm cũng sẽ là lúc có nhiều mặt hàng mới như Iphone, Samsung cùng nhau ra mắt.

Nếu xét về những câu châm ngôn trên thị trường thì: Tin ra là để bán (tin tốt), Tin xấu ra là để mua (tin xấu) - Thì hiện tại bơm tin tổng hợp quá khứ, giai đoạn đã qua xấu nhưng cổ không giảm nữa thì liệu tin xấu là để mua hay bán?

Nếu xét về bản chất thật sự của đầu tư chứng khoán thì: Sự kỳ vọng tương lai - Chứ không phải nhìn vào quá khứ. Một cổ phiếu mua là kỳ vọng vào tương lai chứ không phải kỳ vọng vào quá khứ.

Quang sẽ lấy 1 ví dụ:

Nguồn: Vietstock

Hoà Phát (HPG) đạt đỉnh lợi nhuận cao nhất sau thuế 10.362 tỷ vào Q3 - 2021 / Sau đó tạo đỉnh và rơi liên tục đến vùng Q3 - 2022 với lợi nhuận sau thuế -1774 tỷ đồng thì bắt đầu tạo đáy hồi phục trở lạiĐầu tư là đầu tư ở kỳ vọng, kỳ vọng đã đạt đỉnh cao thì chốt lãi - Chừa lại phần "cặn" cho những nhà đầu tư sống trong quá khứ. Khi đạt đỉnh của sự tiêu cực, tin xấu bủa vay thì bật tăng trở lại do "kỳ vọng" sẽ xuất hiện lần nữa.

Nên với các cổ phiếu bán lẻ hiện tại như MWG, DGW, PNJ, FRT,... thì cũng có hiện tượng tương tự như thế. Tuy nhiên anh chị còn phải xem về yếu tố kỹ thuật, yếu tố tạo đáy, dòng tiền bán ra khi tin tức xấu xuất hiện... để có những quyết định sáng suốt nhé.

Trên đây là quan điểm của Quang về vấn đề tin tức xấu của bán lẻ trong giai đoạn giữa năm đang liên tục được tổng hợp và bơm ra trên báo đài các ngày gần đây. Anh chị có quan điểm thế nào về vấn đề này? Cùng để lại bình luận để giúp chúng ta cùng phát triển nhé.

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.02597 sec| 846.359 kb