Chốt lãi hay gồng lãi? Vấn đề nhức đầu trong tuần cuối tháng 7

23/07/2023 - TIN TỨC
Chốt lãi hay gồng lãi? Vấn đề nhức đầu trong tuần cuối tháng 7
x

Người ta hay nói “gồng lãi khó hơn rất nhiều so với gồng lỗ”. ĐÚNG VẬY, vì gồng lỗ còn biết điểm về bờ còn gồng lãi thì không thể biết nó sẽ tăng lên tới đâu. 

Gần 1.5 năm thị trường downtrend không có đợt tăng nào kinh khủng như hiện tại. Thậm chí nhiều A/c Nhà đầu tư mới tham gia từ cuối 2021, 2022 đến giờ còn chưa biết UPTREND thật sự là như thế nào. Lúc nào tăng tầm vài phiên cũng “sập” hoặc “bay màu”.

Thị trường đã tăng liên tục hơn 2.5 tháng, bắt đầu từ 26/04/2023 đến hiện tại. Việc chúng ta dám mua, dám liều, dám cầm hàng trong tuần đáo hạn phái sinh vừa qua đã chính xác. Tuy nhiên “cầm nhiều lãi” thế này bán thì sợ mất hàng nhưng không bán thì sợ nó sập và mất hết lãi, nói chung là vấn đề cực kỳ “nhức đầu” của tất cả mọi người, mà Quang cũng vậy.

Thế thì chúng ta nên giao dịch ra sao trong giai đoạn cuối tháng 7? Gồng lãi? Chốt lãi? Hay làm sao cho hợp lý nhất? Hôm nay Quang sẽ trình bày 1 số quan điểm của mình, trước hết là phân tích sơ bộ:

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart tuần

Xét về kỹ thuật:

- Xét sơ bộ thì không có gì xấu cả, nói chung là rất đẹp khi nến ngày tăng 13đ đóng cửa cao nhất phiên, nến tuần cũng tương tự là tăng 17.5đ đóng cửa cao nhất tuần. Volume và dòng tiền vào khoẻ trên tất cả các ngành nghề, các cổ phiếu lớn đều có tiền tốt.

- Xét về kháng cự thì 1200 (cản tâm lý), 1235 (Cản MA100 tuần), 1293 (đỉnh cũ 8/2022) là 3 mốc kháng cự quan trọng kế tiếp. Trong đó dù có nói không quan tâm Vnindex thì 1200 khả năng là quan trọng nhất và gần nhất. Vì sao?

+ Vì 1200 có GAP DOWN nhốt rất nhiều NĐT từ cuối tháng 8/2022 bước vào nhịp rơi -168 điểm trong 2 tuần ác mộng năm đó.

+ Vì 1200 là 1 nơi ai cũng hô về sẽ bán hết, về đây sẽ chốt lãi nên vô tình “lực cung hàng tiềm năng” tại 1200 sẽ lớn.

Đấy là chỉ phân tích đơn giản vậy thôi, vì cũng không có cái gì nhiều để phân tích. Tuy nhiên cái quan trọng không phải là Chỉ số mà là cách hành xử của chúng ta trong tuần mới thế nào? Đó mới là quan trọng, thì đây sẽ là chia sẻ kinh nghiệm cùng lời khuyên của Quang:

1 - Không hưng phấn, không FOMO dưới mọi hình thức nếu lỡ mất hàng trong tuần trước, nếu lỡ cầm tiền nhiều trong tuần trước, hay nếu vừa có thêm 1 nguồn tiền mới chưa kịp mua. Thì hãy xem cái hình này:

Vừa là biểu đồ cảm xúc hưng phấn, fomo khi nhiều tin tức tốt ra. Vừa là cái giá đắng khi FOMO cao thì 1 thị trường UPTREND trong 2020, 2021 vẫn có những pha “hết hồn” như hình ảnh trên.

Nói chung là phải lưu ý kỹ việc quá nhiều cái tốt, cái đẹp thì kiềm chế “lòng tham” lại khi giải ngân mua mới, phải xem kỹ trước khi quyết định.

2 - Nếu muốn mua mới, hãy xem những nơi dòng tiền chuẩn bị break out, hoặc vào theo lúc nó break out theo các mô hình kỹ thuật, cung cầu hợp lý để đảm bảo an toàn hơn tại vùng cao này. Ví dụ các điểm mà Quang hay tư vấn anh chị trong buổi livestream hàng ngày như VND, BCG, CII, BSR, CRE ..... mà A/c hay hỏi.

Nói chung là mua vào sau thì phải chú ý cẩn thận, phải canh kỹ hơn và luôn trên tin thần là rủi ro. Nhưng vào theo dòng tiền thì ít ra có thể nói: anh lỗ 100 tỷ tôi chỉ lỗ 10 triệu ^^!.

3 - Giữ hàng, gồng lãi thì sẽ như cái hình con bò ở trên, cực kỳ khó khăn và khổ sở. Chúng ta không thể biết đâu sẽ tạo đỉnh, đâu sẽ là nơi nguy hiểm nhất? Chúng ta chỉ có thể đặt ra những nguyên tắc, ví dụ các điểm chặn lãi (lủng thì bán) mà Quang hay tư vấn A/c. Tuân thủ, nhớ rõ các điểm đó để gồng lãi.

4 - Vậy Chốt lãi ra sao? Nói chung cũng như số 3, không ai biết chốt xong có tăng hay không? Thì như NKG ở đây:

Bắt đầu giải ngân thăm dò và full hàng vào ngày 1/6/2023 khi mà chúng ta lợi dụng việc HSG bị cắt margin, đạp lủng đáy xuống. Thì NKG quay xuống test lại 15.1 15.2 trong phiên 01/6.

Đây là quá trình cầm hàng, ra vào với NKG từ gốc 15.x đến hiện tại 19.7 giá đóng cửa ngày 21/07. Với Mức lợi nhuận từ gốc tổng là >+30%. Tuy nhiên không thể đầu tư 1 hơi cầm từ gốc lên được. Vì có rất nhiều nhịp “đạp mạnh” mà anh chị có thể thấy. Đúng là tổng thể vẫn tăng hơn +30%. Tuy nhiên luôn có nhiều lần gặp thị trường “xấu bất ngờ” và toang mất 1 đống lãi.

Thì cách đề ra đã được Quang nhắc nhiều lần rất đơn giản: thấy kéo mạnh, cảm giác hết lên được và xa nền tầm >+10% >+15% thậm chí >+20% đến các vùng target mà tại đó ai cũng lãi lớn. Thì cân nhắc canh các nhịp kéo gướng “cao trào” bán bớt 1 phần hàng. (Thật ra nhiều mã trong danh mục Quang vẫn đang áp dụng thế này rất nhiều lần rồi). Để chốt ra bớt, sau đó chờ test, đạp xuống mua lại phần đó nhưng gốc vẫn còn cực thấp.

Cách này rất đơn giản, nhưng quan trọng là phải kiềm chế lòng tham. Luôn nhớ lại ý số 1 ở trên, câu nói “chết trong sung sướng” chưa bao giờ là sai. Khi con người ta “ảo tưởng” nhất cũng có khi là lúc chết. Lãi chỉ thật sự ngon khi nó nằm trong túi, dùng để mua Iphone, mua SH, mua Merc hay mua đất mới là hàng thật giá thật.

5 - TÓM LẠI:

+ Luôn tỉnh táo, luôn ghi nhớ rõ quy tắc mua bán (Quang soạn riêng gởi khi vào VIP ấy).

+ Luôn phải thận trọng trong mua bán, tỉ lệ nắm giữ kẹt T+ không bao giờ được >50% tỉ trọng. Nếu tạch là chết!

+ Không đua lệnh, không khô máu!

+ Dành thời gian xem bảng điện để quan sát cung cầu danh mục nắm giữ và các cổ phiếu trọng yếu, nhất là 15 phút cuối phiên.

+ Quyết đoán trong việc chốt lãi nếu đã thấy đủ, quyết đoán trong việc mua nếu mã xác nhận tránh mất cơ hội và quyết đoán trong việc nắm giữ hàng, nếu chưa có vấn đề thì tự tin lên!!!!

Bên trên là những lời khuyên của Quang, còn mỗi cá nhân, mỗi nhà đầu tư cần có sự quyết định riêng cho bản thân đừng để LÃI TỐT THÀNH LỖ nhé!!!

A/c room VIP sẽ được tư vấn chi tiết hơn về thị trường và chiến lược đối với mỗi cổ phiếu hàng ngày. A/c cộng đồng muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn có thể liên hệ 0816.669.281 (Như Thảo) để được hỗ trợ vào room ạ!!!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.02110 sec| 870.75 kb