CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH CỔ PHIẾU TRONG NHỊP ĐIỀU CHỈNH - NÊN MUA BÁN THẾ NÀO?

25/02/2024 - TIN TỨC
CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH CỔ PHIẾU TRONG NHỊP ĐIỀU CHỈNH - NÊN MUA BÁN THẾ NÀO?
x
Thị trường đã bắt đầu điều chỉnh, đã bắt đầu bung khối lượng ra với hơn 1.3 tỷ cổ phiếu được giao dịch cuối tuần. Như vậy thì các phiên gần đây chúng ta đều đã thực hiện chủ động bán bớt hàng, chốt lãi, tỉa danh mục và chỉ cầm tiền - Thì nên mua mới cổ phiếu thế nào cho hợp lý? Cho đúng quy tắc đầu tư? Cũng như là nếu đang cầm hàng dù là tốt hay xấu thì cần chú ý điều gì? Mua bán sao cho hiệu quả trong tuần điều chỉnh cuối tháng 2 - 2024? Thì trong bài phân tích tuần này, Quang sẽ đưa anh chị một số gốc nhìn và chiến lược dựa trên xu thế khi Vnindex điều chỉnh nhé!

Nhịp điều chỉnh như kỳ vọng khi thị trường đi lên vùng đỉnh 12xx, đặc biệt là điểm test gướng cao trào tận 1240 khi thị trường kéo Ngân hàng mạnh đạt. Tuy nhiên, cuối giờ thì áp lực chốt mạnh với hơn 1.3 tỷ cổ kết phiên Vnindex -15 điểm.

Như vậy thì trong trạng thái này, khi mà chúng ta đã chủ động hạ margin - chủ động clear bớt - chủ động chốt lãi sớm và dừng mua mới trong tuần. Với một lượng tiền nhất định, cash mạnh thì nên mua cổ phiếu thế nào trong giai đoạn điều chỉnh?

Cũng như là nếu đang cầm hàng dù là tốt hay xấu thì cần chú ý điều gì? Mua bán sao cho hiệu quả trong tuần điều chỉnh cuối tháng 2 - 2024? Thì trong bài phân tích tuần này, Quang sẽ đưa anh chị một số gốc nhìn và chiến lược dựa trên xu thế khi Vnindex điều chỉnh nhé!

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như anh chị có thể thấy, thị trường đã giảm mạnh -15 điểm rồi. Hiện tại khối lượng rất lớn hơn 1.3 tỷ cổ phiếu đã được trao tay trong phiên thứ 6 - Thì tất nhiên khi trao tay vậy thì sẽ có người mua và người bán ra. Với phần lớn tất cả trên 95% số mã đều đỏ, đều bị bán tháo trong thứ 6 - Thì cũng sẽ có người lỗ, người hoà, người cầm tiền, người chạy kịp, người chưa chạy kịp….

Thì sở dĩ Quang nói ý ở trên thì tuần này khi hình thành chiến lược đầu tư, cần phải hiểu rõ là trong một thị trường điều chỉnh (hoặc sập theo cách nói dân gian) thì nó vận động thế nào. Rồi từ đó mới đưa ra chiến lược nhé:

1 - Xu thế điều chỉnh:

Đồ thị GVR kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày giai đoạn điều chỉnh

GVR - một cổ phiếu đang trong danh mục chúng ta, mua từ ngày 26/01 cuối đoạn chỉnh đang có mức lợi nhuận rất cao trên +25% đến +30%. Thì anh chị có thể thấy giai đoạn điều chỉnh 2 đợt, đợt 1 từ 06 - 28/12 và đợt 2 từ 05 - 26/01 điều có một điểm chung là gì?

- Đầu tiên là thời gian điều chỉnh luôn là từ 3 tuần trở lên, chứ không bao giờ chỉnh là 1 2 phiên là kết thúc.

- Giai đoạn đầu điều chỉnh, điều luôn có sự rung lắc rất mạnh. Thậm chí là có những phiên -3% đến -5% là hết sức bình thường với thanh khoản bán tháo cao.

- Tâm lý giao dịch (thì anh chị nào trải qua 2 đợt chỉnh đó sẽ rõ) thì luôn là rất sợ hãi, hoài nghi với cổ phiếu liệu có tốt? liệu có sập thẳng xuống lủng đáy hay không?

Thì hiện tại, với thị trường chúng ta đã có phiên “khai mạc” chu kỳ chỉnh này Quang đánh giá nó cũng sẽ tương tự như vậy, thời gian sẽ không thể ngắn và tâm lý giao dịch chắc chắn sẽ cực kỳ xấu chứ không thể tốt. Nếu tốt ai cũng mua, ai cũng gom thì chính làm gì? Rũ bỏ làm gì?

Mà bản chất thị trường là cuộc chiến giữa cá mập và cá con. Với cá mập là những tay lớn thì không phải nói, cá con thì chắc chắn là chúng ta rồi. Khi chỉnh thì nó sẽ ưu tiên rũ hết cá con đeo bám. Nên chắc chắn là xu thế điều chỉnh sẽ:

- Thị trường, cổ phiếu sẽ rất thiếu ổn định - biên độ tăng / giảm sẽ rất lớn.

- Tâm lý sẽ liên tục xoay vòng giữa sự tiêu cực, sợ hãi đang xen với sự hưng phấn mạnh khi thị trường hồi.

- Thanh khoản sẽ rất lớn, vì người cần cắt lỗ là có. Người cầm full cash, cầm cash tỉ trọng cao cần mua bắt đáy là có, người cần hồi lên chốt lãi là có. Nên nhịp độ dòng tiền, thanh khoản chắc chắn là rất lớn.

Vì vậy, khi đầu tư trong xu thế điều chỉnh này - Anh chị cần trước tiên phải hiểu rõ bản chất của một nhịp điều chỉnh nó sẽ thế nào. Từ đó có những động thái mua bán hợp lý. Thì mua bán hợp lý, cũng phải dựa trên chiến lược phải không ạ?

Thì ở đây, dựa trên xu thế tổng thể khi thị trường điều chỉnh này. Chúng ta sẽ phải đi chiến lược mua bán thế nào cho đúng?

 

2 - Chiến lược tổng thể:

Thì đầu tiên, khi giao dịch trong một thị trường up (sóng tăng) từ giai đoạn 19/12/2023 - đáy 1082 đến hiện tại thì xu thế, hay dòng tiền nó vẫn không đổi. Đó là Ngân hàng là có sóng ngành, có dòng tiền lớn tham gia. Các ngành khác có thêm cao su, khu công nghiệp có tăng theo thì đa phần đều chỉ sống được 1 2 mã là nhiều, còn lại không tăng giá nổi, mua vào từ 1 2 tháng đều từ hoà đến lỗ - hên thì lãi nhẹ (Chứng, bất động sản, thép, đầu tư công, dầu khí,...) Nên:

Chiến lược tổng thể chúng ta vẫn như cũ: 50% Ngân hàng - 50% phần còn lại (phân bố vào các mã Leader đầu ngành có dòng tiền).

Thì vẫn như cũ, vẫn như vậy dù thị trường điều chỉnh thì anh chị cũng vẫn nên xây dựng danh mục dựa trên xu thế này. Nguyên nhân là sóng ngành ở Ngân hàng, dòng tiền chục ngàn tỷ ở đây. Trừ một số trường hợp cá biệt như EIB, SSB, NVB,... thì mới không tăng. Còn lại đa phần anh chị đầu tư bank từ MBB, ACB, CTG đến TCB, TPB, VIB,.. thì có lỗ trong 3 tháng vừa qua không ạ? Thì chắc chắn là từ lãi ít đến lãi nhiều rồi phải không? (Miễn không đua lệnh).

Đồ thị MBB kèm các đường kẻ kỹ thuật chart 

Ví dụ cổ phiếu MBB - Thì gần như tất cả các đợt điều chỉnh thì anh chị mua ở đâu xong cũng lãi phải không ạ? Vì đơn giản thôi, cá mập đã vào rất mạnh rồi. Vào chục ngàn tỷ rồi cả ngành rồi thì nếu ta không chọn ngân hàng. Đặc biệt là ngân hàng TOP 1 thì những đợt điều chỉnh này chắc chắn anh chị vẫn đang lỗ nặng phải không? 

Ngoài ra, 50% phần còn lại thì phải phân bộ vào các mã khác có dòng tiền cá mập tồn tại lớn, có câu chuyện riêng như SZC, DGC, DBC, FPT, GVR,... để làm gì? Vì cũng đâu phải lúc nào ngân hàng cũng tăng? Những lúc nó rung rũ, thì có con khác lên để có lãi, để đa dạng hoá danh mục nhưng hiệu quả.

Thì ở đây, trong đợt chỉnh này chắc chắn Quang cũng sẽ hướng dẫn anh chị xây dựng định hướng danh mục theo chiến lược tổng thể trên. Nhưng ta không được mua cao, vì cao thì dù là TCB, MBB hay CTG anh chị cũng đã lỗ -3% đến -5% phải không? Phải có những điểm rũ hoảng loạn, điểm test đẹp thì vào hàng sẽ tốt hơn.

Để có một danh mục chuẩn chỉ đi theo dòng tiền cá mập với các nhịp phù hợp cho con sống vượt 1300 1400 phía sau. Chứ không phải là đầu tư lan man vào các cổ phiếu không có dòng tiền. 

Đồ thị CEO kèm các đường kẻ kỹ thuật chart 

Nếu chọn sai, thì anh chị nhìn vào ví dụ CEO ở trên - Từ ngày 09/11/2023 đến giờ chỉnh đã được 71 phiên giao dịch, trị giá thời gian bỏ ra hơn 4 tháng. Nhưng cái anh chị nhận được là một khoản lỗ từ -10% đến -17% tuỳ vào vị thế gom. Dòng tiền cá mập chả tham gia, vào gồng lỗ kỳ vọng. Mất hết chi phí cơ hội, chi phí thời gian khi mà trong đoạn đó rất nhiều mã Ngân hàng, hàng đặc biệt đã tăng +20% đến +30% là hết sức bình thường.

Nên việc chọn mã để mua, để đi theo đúng dòng tiền cá mập là rất quan trọng. Trong nhịp chỉnh này thì con khoẻ sẽ tiếp tục lộ ra để cân nhắc mua nhé. 

 

3 - Chiến lược giai đoạn điều chỉnh, trong xu thế chỉnh:

Như ở ý (2), thì chiến lược tổng thể ta sẽ xây dựng như trên. Tuy nhiên giai đoạn chỉnh thì nó kéo dài từ 2 tuần đến 4 tuần. Rất hỗn loạn thì cần phải làm sao? 

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày dự báo

Thì như đồ thị ở trên, khả năng nếu mượt (hoặc tương đối) thị trường sẽ giao dịch theo hướng ZicZac như trên với liên tục hưng phấn, sợ hãi, sợ hãi, hưng phấn để ép anh chị nhả hàng, để ép anh chị thay máu rồi hưng phấn mua lại. Rồi lại lỗ để tạo ra sự hoài nghi không dám mua trong nhịp mới, sóng mới.

Nên ở đây, trong xu thế điều chỉnh chiến lược chủ đạo Quang đề xuất anh chị là:

Đánh ngắn - đánh T+

Vì sao? Vì ở đây chắc chắn sẽ có các nhịp sợ hãi, hoảng loạn bán cutloss. Thì có phải lúc đó nếu canh những hàng HOT HOT như TCB, GVR, CTG,... vào mua bắt thì tỉ lệ kích thích dòng tiền FULL CASH bên ngoài nhảy vào mua hồi lên là dễ không?

Tương tự, khi hồi lên 1 đoạn thì gặp nhà đầu tư đu đỉnh, nhà đầu tư cần chốt lời họ sẽ bán (anh chị không bán người khác cũng sẽ bán). Thì xác suất lại hoảng loạn, lại bán tháo xuống tiếp là rất rất dễ diễn ra. 

Như vậy, đánh ngắn là thế nhưng chủ yếu sẽ dựa vào kỹ thuật và tâm lý hành vi đám đông. Chứ sẽ không có cơ bản gì đây cả, vì đang hoảng loạn thì cái gì cũng có thể diễn ra anh chị nhé.

Cũng như rằng, nếu có giá đạp tốt - hỗ trợ hợp lý thì ta cũng có thể gom dần dần các vị thế ngành dẫn, cổ phiếu Leader cho con sóng mới luôn. (Tức mua 10.000, lên bán 5.000, lướt trong 5000 nhưng giữ lại 5000 giá tốt).

Ngoài ra, cũng là ý cuối cùng đó là những anh chị cầm những mã lỗ nặng, lỗ vừa, vừa lỗ ở các cổ phiếu (Trước mắt là không có dòng tiền cá mập, đang rất xấu, bị bán lớn):

Đồ thị DIG kèm các đường kẻ kỹ thuật chart

Ngoài ví dụ CEO, thì ở đây Quang ví dụ thêm DIG chả hạn. CŨng rất rất xấu với nhưng cây nến bán lớn, thanh khoản cao nhưng chả thấy cá mập đâu cả. Thì Quang là Quang chỉ nói theo gốc nhìn cá nhân:

1 - Nếu cổ đã sai thì hồi lên nên bán, nên quản trị rủi ro an toàn (sai 1 còn hơn sai 10 - thay vì bán sớm thì giờ sập rồi). 

2 - Chờ đợi cơ hội mới, mua cổ Leader với dòng tiền cá mập vẫn có tương lai hơn (ít nhất là hiện tại).

Đó là gốc nhìn cá nhân của Quang, vì sao? Vì anh chị đã thua, đã lỗ rồi, nhưng chỉ nhẹ thôi. Ít nhất hiện tại và ngắn hạn nó vẫn rất xấu - thì hồi lên an toàn vẫn là nên hạ tỷ trọng hoặc thoát. Sau đó kiên nhẫn mua theo đúng quy tắc, đúng kỹ thuật, đúng phương pháp vào cổ phiếu mới Leader, cá mập ở nhiều, tiềm năng hơn.

Còn hơn là ở lại đây, sau đó ăn hành tiếp tục với một tương lai phải “hy vọng” vào nó sẽ hồi, tăng mạnh (Chứ chưa kể là có thể sập thêm -10% -15% thì sao?).

Nếu nó thành công trở lại, break 28.00 thì phục thù vẫn được cơ mà? Nhưng ít nhất hiện tại rủi ro sẽ thấp!

 

Nói chung, bài viêt phân tích - Review tuần này có bố cục và cách trình bày sẽ khác các tuần khác. Vì hiện tại thị trường chỉ mới bước vào nhịp chỉnh, chưa có nhiều thông số, số liệu để Quang tư vấn anh chị (khi mà 95% cùng giảm thì con nào cũng như con nào).

Nhưng định hướng về xu thế vận động, chiến lược tổng quan, chiến lược hiện tại thì vẫn có thể cập nhật đến anh chị - Để anh chị chúng ta trong giai đoạn điều chỉnh này không bị mù mờ, giao dịch ổn hơn là rủi ro, hên xui mây rủi.

Cũng như chắc chắn rồi - Các điểm mua, bán, cơ câu danh mục sang các mã tiềm năng Quang sẽ liên tục báo anh chị trong đợt này. Vì có câu châm ngôn, hay tục ngữ gì đó: “Thuỷ triều dân trào, không biết con nào khoẻ con nào yếu - Thuỷ triều rút đi mới biết ai mặt quần ai không mặt quần.!??””

Thì giai đoạn này, nó sẽ lộ ra rõ nhất - và sóng sau, sóng vượt 1300 1400 - Những cổ phiếu đó sẽ là những con mạnh nhất, đem lại lợi nhuận cao nhất. Chứ không phải đầu tư 3 4 tháng vừa qua, cầm CEO, DXG hay là SHS, PVS,... không có 1 tí lợi nhuận nào còn lỗ ngược.

Nếu anh chị cần đi theo phương pháp này của Quang: Phương pháp phân tích VSA kết hợp với suy luận tâm lý, suy luận dòng tiền kèm phân tích kỹ thuật trong con sóng mới sau đợt chỉnh này - Thì anh chị có thể liên hệ trực tiếp với Quang hoặc Như Thảo - Để chúng ta có thể chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ nhất nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
4.08960 sec| 988.969 kb