LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIAO DỊCH AN TOÀN SAU KHI THỊ TRƯỜNG "ÚP BÔ"

24/09/2023 - TIN TỨC
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIAO DỊCH AN TOÀN SAU KHI THỊ TRƯỜNG "ÚP BÔ"
x
Tuần giao dịch từ 18 đến 22/09 thật thê thảm với việc rơi cực nặng nề về cuối tuần của các mã chứng khoán như FTS, CTS, VCI, SSI,... với mức lỗ có thể lên đến -12% -15% từ đỉnh. Nhiều mã Midcap khác cũng góp số vào -25% -30% trên toàn thị trường. Tuy nhiên cuối giờ thì lại có một số mã trụ như VCB, STB, BID, FPT bật kéo làm thị trường chỉ -19đ điểm, tức là rút chân gần 20 điểm nhưng hàng loạt mã “vẫn nằm sàn”. Như vậy thì chiến lược giao dịch trong tuần mới, tuần cuối tháng 9 làm sao cho hiệu quả? Mời anh chị cùng xem nhé

Tuần giao dịch từ 18 đến 22/09 thật thê thảm với việc rơi cực nặng nề về cuối tuần của các mã chứng khoán như FTS, CTS, VCI, SSI,... với mức lỗ có thể lên đến -12% -15% từ đỉnh. Nhiều mã Midcap khác cũng góp số vào -25% -30% trên toàn thị trường. Tuy nhiên cuối giờ thì lại có một số mã trụ như VCB, STB, BID, FPT bật kéo làm thị trường chỉ -19đ điểm, tức là rút chân gần 20 điểm nhưng hàng loạt mã “vẫn nằm sàn”. Như vậy thì chiến lược giao dịch trong tuần mới, tuần cuối tháng 9 làm sao cho hiệu quả? Mời anh chị cùng xem nhé:

Đồ thị Vnindex kèm các đường kẻ kỹ thuật chart ngày

Như độ thị chart ngày cũng thấy rõ là bùng nổ khối lượng rồi rút chân kèm GAP DOWN ở trên. Với kiểu đồ thị này, kèm theo Bollinger Band đang bó lên thì việc có thể có hồi là không khó. Tuy nhiên, chúng ta không nên “đầu tư thị trường” mà hãy đầu tư vào cổ phiếu, như chiến lược giao dịch tuần trước (Viết vào ngày 17/09) thì Quang có nhắc rõ điểm này rồi: “Chuyển trọng tâm “phân tích thị trường” thành trọng tâm ở các cổ phiếu” - Thì hiện tại cũng nên là như vậy vì:

Đồ thị Vnindex kèm các đường trendline chart ngày từ 1, 2 3 đến 6

Hình ảnh nhìn rất ngầu, nhìn rất chi tiết phải không ạ? Thị trường đang chạm đường số 5 gãy xuống rút chân là rất tốt? Tuy nhiên, Quang chỉ kẻ ra “cho vui” để anh chị hình dung được - Khi phân tích thị trường là “muôn hình vạn trạng” từ 1 đến 6 (trendline) ở trên. Ai kẻ gì chả được? Quan trọng nhất là túi tiền anh chị thôi, ví dụ:

Đồ thị VND kèm các chỉ báo kỹ thuật

Cổ phiếu VND nếu mua tại cây bùng nổ ngày 20/09 hiện tại đã lỗ -12% từ đỉnh (chưa kể margin và giảm thêm nữa). Nếu mua từ ngày 25/08 chân sóng thì hiện tại chỉ còn lãi khoảng +3% +4% thôi sau 1 tháng đầu tư.

Hay cổ phiếu HSG chỉ cần đua lệnh “vui vẻ” đỉnh ngày 21/09 thứ 5 thì hàng T+1 đã lỗ hơn -9% tính từ đỉnh rồi:

Đồ thị HSG kèm các chỉ báo kỹ thuật

Nguyên nhân vì sao? Thì chắc chắn đến hiện tại anh chị cũng tương đối rõ ràng vì cái gì phải không? Đó là việc NHNN hút tiền về và việc hạn chế margin ở các công ty chứng khoán là yếu tố chính. Nhưng yếu tố chính này lại bị tác động bởi 1 yếu tố khách quan khác là Tỷ giá USD:

Đồ thị US Dollar Index

Thì hiện tại Dollar Index vẫn chưa tạo đỉnh, vẫn chưa gãy trend thì áp lực lên tỷ giá hay các vấn đề dòng tiền vẫn là rất rất cao. Nhà đầu tư cần có chiến lược phù hợp nhé, hơn là quá ảo tưởng và tự tin! Vì cái tự tin đó mà chắc hẳn 1 số anh chị đang lỗ nặng phải không ạ?

Tư vấn và dạo sơ về tình hình như vậy là đủ rồi. Cũng chỉ loanh quanh 2 ý là nên tập trung vào cổ phiếu và nguyên nhân gãy là do Dollar Index. Thế thì cái mà anh chị cần ở đây không phải là quá khứ đúng không? Mà quan trọng nhất là tương lai, là ngày mai tuần sau mua bán thế nào? Điểm mua ở đâu hay lỡ kẹp hàng thì làm sao?

Thì sau đây là một số lời khuyên kèm chiến lược “sơ bộ” trong tuần sau của Quang dành đến anh chị:

1 - Với chiều cầm tiền, đang full cash (Như chúng ta bán ngay đỉnh trong tuần trước và không mua lại) thì:

  • Thực hiện chiến lược T+, tập trung vào những nơi nhà đầu tư “quăn dép” chạy bất chấp do việc “lỗ quá nặng” mang đến. Lúc đó sẽ là nơi chúng ta cân nhắc nhảy vào nhặt dép ăn nhịp “đầu cơ” hồi lên ở ngành Chứng, BĐS hoặc một số Midcap.

  • Tuân thủ đúng “ quy tắc đánh T+, giải ngân đúng “ngày” và đúng “vùng giá” “ mà Quang sẽ đặt ra cụ thể vào bản tin sáng thứ 2 (ngày mai) trong nhóm VIP. Nếu cổ phiếu vận động đúng như vậy thì mạnh dạn xúc vào để cho 1 nhịp “bắt đáy” hợp lý mà hiệu quả cao! Không thì cũng chỉ lỗ nhẹ!

2 - Với chiều cầm hàng, chưa thoát kịp: 

  • Không hoảng loạn, giờ sự cũng đã rồi thì có hoảng loạn cũng là vô nghĩa. Xem xét lại danh mục, tài khoản đang kẹp của bản thân. Nếu mã đã rơi quá xa thì: không bán nữa, vì sao? Vì đợt bán đúng đã qua, nếu hiện tại cố gắn bán đuổi có thể bán “ngay đáy”!!!!

  •  Cần xem xét kỹ vùng hỗ trợ gần nhất của các mã đang kẹp, nếu phù hợp có thể “trung bình giá T0” một ít nếu nó rơi quá nặng, để khi có nhịp hồi lên thì bán hết thoát hàng!

3 - Một số kịch bản dễ mà khó, khó mà dễ:

  • Đó là việc “bắt đáy”, “trung bình T0” - Nếu thị trường hồi luôn thì sao? Không đỏ mà mở ra kéo xanh? Thì tuyệt đối nên dừng lại nhé, nguy hiểm “gãy tiếp” sẽ rất cao - Kịch bản 2022 sập Downtrend là đây chứ đâu? Gãy theo “bật thang” từ trên xuống!

  • Thị trường, cổ phiếu bắt buộc phải có thêm nhịp hoảng loạn thì việc mua mới an toàn, nếu nó lại ok ổn thì lại là 1 kịch bản nguy cơ khác (Quang sẽ cập nhật, theo dõi trong phiên báo đến anh chị).

  • Hãy luôn nhớ không có cái gì giảm mãi mãi, cũng không có cái gì tăng mãi mãi. Mã cổ phiếu hôm nay anh chị thấy đẹp, khoẻ hơn thị trường không có nghĩa ngày mai nó không thể sàn (Ví dụ Chứng, Thép vẫn còn sờ sờ đó), nên hãy cẩn thận việc “chết 2 đầu” trong giai đoạn này.

  • Lưu ý kỹ việc tỷ trọng margin, nếu vẫn còn cầm margin thì cực kỳ nguy hiểm trong những lúc này nhé. Đòn bẩy là con đường nhanh nhất để anh chị đến với nhà, merc, Iphone. NHƯNG cũng là con đường nhanh nhất đưa anh chị ra đê, ra gầm cầu nha!!!

4 - Kỷ luật, quyết đoán: 

  • Vẫn là ý muôn thuở này, cứ lần nào sập đều có hoặc gần sập cũng nói. Việc “lưỡng lự” là một con dao cực kỳ bén trong những lúc này. Ví dụ dứt khoát chạy sớm từ sáng thứ 6 (22/09) hay việc nếu có cơ hội mà không dám mua?

  • Kỷ luật thêm ở việc mua lại mà đang cầm tiền thì liệu có nên All in? Giàu cho nhanh? Sợ là dễ đi ra đê cho nhanh nhé! Vẫn phải rất kỷ luật theo “đúng bài đánh” mà Quang đã áp dụng với anh chị Nhà đầu tư tại nhóm VIP từ 2 3 năm nay!

  • “Trung bình giá xuống” - là việc giúp anh chị cháy tài khoản nhanh nhất. Nhưng vậy thì sao Quang lại còn tư vấn “trung bình giá T0”? Khác có chữ T0 là sao? Thì hiển nhiên: cũng là trung bình giá, nhưng nếu lỡ vi phạm trong phiên lỗ thì “quyết đoán” cutloss luôn phần vừa mua nhé!!!

5 - Giai đoạn vàng để tích luỹ kinh nghiệm: Đúng vậy, những lúc thế này không có tiền lãi thì có kinh nghiệm. Một đời Trader ăn nhau ở đâu? Thật ra không phải là “anh lãi bao nhiêu?” Lúc thị trường tăng, ai chả lãi? Mua gì mà chả win? Nhưng quan trọng là những lúc SẬP thế này thì bản thân mình có ĐU ĐỈNH hay không? Nếu có thì vì sao? rút kinh nghiệm chứ? 

Hay nếu đã thành công bán ngay đỉnh, như chúng ta!!! (^^!) thì cũng phải nghiêm túc xem lại vì sao nó sập? Rồi mua lại thế nào? Luôn phải dùng kiến thức, kinh nghiệm để tiến tới trên con đường chinh chiến với cổ phiếu!!! Tiếp thu, tích luỹ, rút kinh nghiệm!!!!

 

Đó là toàn bộ phần Review tuần này của Quang, gòm điểm lại phần quan trọng và lời khuyên, chiến lược “sơ bộ” là như vậy. Thị trường này đi ngày hôm nay, tính chiều hôm nay rồi sáng ngày mai đã là “cao lắm rồi” làm sao có thể suy nghĩ xa quá mức? Nên thành ra anh chị cứ đọc chiến lược, lời khuyên này trước. Suy nghĩ kỹ lại dù tốt dù xấu!!

Còn việc cụ thể vào trong tuần, vào trong phiên thì Quang sẽ có những hành động cùng anh chị chính xác hơn trong nhóm. Nhất là chiều “bắt đáy” “nhặt dép” mà chúng ta đang lên kế hoạch mấy hôm nay!

Còn với việc những anh chị chưa là thành viên khách hàng nội bộ VIP bên Quang, thì hy vọng cũng như các bài Review hằng tuần của Quang. Có thể giúp cho anh chị có thêm một “góc nhìn” tốt về thị trường, cổ phiếu mà có định hướng tốt cho tuần cuối tháng 9. Nếu anh chị cần hỗ trợ thêm, có thể liên hệ với Quang hoặc trợ lý Như Thảo nhé!

............................................

LÀM CHỦ TÀI CHÍNH - NÂNG TẦM CUỘC SỐNG


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.10163 sec| 949.797 kb