LỆNH ĐIỀU KIỆN STOP ORDER: TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG?

18/08/2024 - THÔNG BÁO VPS
LỆNH ĐIỀU KIỆN STOP ORDER: TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG?
x
Anh chị nhà đầu tư luôn được Quang nhắc nhở về đặt lệnh điều kiện, vậy lệnh điều kiện nào dễ sử dụng và hiệu quả tối ưu nhất? Hôm nay, Quang sẽ hướng dẫn chi tiết cho anh chị nhé!

Hiện tại VPS đã cung cấp nhiều loại lệnh điều kiện cho chứng khoán cơ sở:

  1. Lệnh TCO: Đây là lệnh Mua/ Bán với số lượng và giá xác định trước, được đặt trước phiên giao dịch từ 01 đến nhiều ngày cho đến khi lệnh được khớp hết hoặc bị hủy.
  2. Lệnh Stop Order: Là lệnh điều kiện đặt chờ với giá đặt và giá kích hoạt được xác định trước theo nhu cầu và mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư. Khi giá thị trường biến động theo chiều giá nhà đầu tư cài đặt, lệnh sẽ được tự động kích hoạt và đẩy vào hệ thống khớp lệnh liên tục.
  3. Lệnh Stoploss/ Take profit: Là lệnh mua mới cổ phiếu kèm điều kiện bán chứng khoán nhằm bảo toàn lợi nhuận hoặc giới hạn rủi ro có thể chấp nhận của nhà đầu tư.
  4. Lệnh Trailing stop: Đây là lệnh Mua/ Bán với giá đặt Mua/ Bán được tự động điều chỉnh để bám sát xu thế giảm/ tăng của thị trường, giúp nhà đầu tư đạt được mức giá tối ưu nhất trong khoảng kỳ vọng.

Mỗi lệnh điều kiện sẽ có điểm mạnh và hạn chế riêng, Trong đó, cá nhân Quang thường sử dụng lệnh Stop Order để thiết lập Target chốt lãi hoặc các mốc chặn lỗ.

Nguyên nhân là vì đây là lệnh có thể đặt trước, lệnh có thể được thiết lập ngay cả trong thời gian nghỉ giao dịch (buổi trưa, tối, cuối tuần, …), thời gian chờ tương đối dài (30 ngày) và dễ dàng thiết lập các mốc điều kiện đẩy lệnh vào hệ thống.

 

A. CÁC THÔNG TIN CỦA LỆNH STOP ORDER

1. Chọn loại lệnh: Là lệnh điều kiện Stop Order

2. Khối lượng: Là khối lượng muốn giao dịch.

3. Giá đặt: Là mức giá nhà đầu tư đặt trước để thực hiện giao dịch khi lệnh điều kiện được kích hoạt.

4. Điều kiện kích hoạt: Cho phép chọn ≥ giá kích hoạt trong trường hợp đặt target chốt lãi cổ phiếu hoặc ≤ giá kích hoạt trong trường hợp đặt stop loss cắt lỗ cổ phiếu.

5. Giá kích hoạt: Là mức giá mà nhà đầu tư cài đặt để làm điều kiện kích hoạt lệnh Stop Order.

6. Ngày kết thúc: Là ngày hiệu lực cuối cùng của lệnh, có thể đặt tối đa 30 ngày.

 

B. HƯỚNG DẪN ĐẶT LỆNH STOP ORDER

Hình 1: Lệnh Stop Order trong trường hợp cắt lỗ

 

Hình 2: Lệnh Stop Order trong trường hợp chốt lãi

Các bước đặt lệnh Stop Order trong trường hợp chốt lãi và cắt lỗ tương đối giống nhau, gồm các bước:

Bước 1: Tại vị trí lệnh thường è chọn lệnh điều kiện Stop Order.

Bước 2: Nhập khối lượng, giá đặt, điều kiện kích hoạt, giá kích hoạt, ngày kết thúc theo hướng dẫn ở phần A. Các thông tin của lệnh Stop Order.

Bước 3: Kiểm tra lại thông tin và xác nhận đặt lệnh.

Bước 4: Xem lịch sử lệnh chờ để xác nhận đã đặt lệnh thành công.

 

C. MỘT SỐ LƯU Ý:

- Lệnh Stop Order chỉ được Hủy/Sửa khi ở trạng thái Chờ kích hoạt.

-  Nhà đầu tư có thể sửa tất cả các thông tin trên Lệnh Stop Order bao gồm: Giá đặt, khối lượng, điều kiện kích hoạt và giá kích hoạt.

- Khi lệnh Stop Order được đưa vào hệ thống, có thể Hủy/Sửa giống như lệnh thường (trong trường hợp chưa khớp lệnh).

- Khi đến hết “ngày kết thúc” mà lệnh Stop Order chưa được kích hoạt sẽ tự động hủy.

- Khi sử dụng lệnh Stop Order để cắt lỗ, nhà đầu tư sử dụng điều kiện kích hoạt “≤ giá kích hoạt”. Lúc đó, giá kích hoạt = giá đặt lệnh sẽ có lợi nhất trong trường hợp cắt lỗ.

- Khi sử dụng lệnh Stop Order để đặt target chốt lãi, nhà đầu tư sử dụng điều kiện kích hoạt “≥ giá kích hoạt”. Lúc đó, giá kích hoạt = giá đặt lệnh sẽ có hiệu suất kém nhất trong trường hợp chốt lãi, nhà đầu tư cần đặt giá chốt lãi cao hơn giá kích hoạt.

 

Lệnh dừng Stop Order mặc dù dễ sử dụng, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng từng sử dụng qua và có kinh nghiệm đặt lệnh. Nếu anh chị có khó khăn trong quá trình thực hiện, có thể nhắn tin cho trợ lý Trúc Vy để bạn hướng dẫn anh chị chi tiết cách đặt lệnh Stop Order này nhé!

 

Nếu anh chị cần hỗ trợ trực tiếp hơn có thể nhắn tin với trợ lý Như Thảo hoặc Trúc Vy để các bạn hướng dẫn và kiểm tra xem lệnh đặt đúng không. Chỉ cần test vài lần là sẽ quen về các cách đặt lệnh điều kiện này và hình thành 1 thối quen tốt mỗi buổi sáng giao dịch theo quy tắc MUA BÁN mà Quang luôn update ở bản tin sáng hằng ngày lúc 7h30 ở các cổ phiếu cụ thể.

 

............................................


Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
x
x
0.21302 sec| 863.211 kb